ญาติ ร้องสถานพยาบาลดัง ปล่อยผ้าปูเตียงสกปรกจนมดขึ้นกัดผู้ป่วย

ญาติ ร้องสถานพยาบาลดัง ปล่อยผ้าปูเตียงสกปรกจนมดขึ้นกัดผู้ป่วย


กำลังเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์สนั่นโลกออไลน์ในขณะนี้ กรณีคลิปวิดีโอที่มีประชาชนส่งมาให้ตรวจสอบหลังมีมดจำนวนมากในเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อตรวจสอบจากสัญลักษณ์บนผ้าปูเตียง พบว่า สถานพยาบาลดังกล่าว คือสถาบันประสาทวิทยา สังกัดกรมการแพทย์ก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางทีมข่าว ได้รับเอกสารร้องเรียน เพื่อให้มีการตรวจสอบ สถาบันประสาทวิทยา ที่มีการสร้างตึกใหญ่โต แต่งบประมาณในการดูแลเรื่องสุขภาพผู้ป่วย ทั้งผ้าปูเตียงและชุดคนไข้ ยังไม่มีจะเปลี่ยน และมีการลงในรายละเอียด การร้องเรียนของผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ในสถาบันประสาทวิทยา ถึงเหตุการณ์มดดำเป็นฝูงรุมกัดผู้ป่วยชายอาการหนักใส่ท่อช่วยหายใจ ที่หอผู้ป่วยประสาทศัลยกรรมชาย ซึ่งผู้ป่วยพูดไม่ได้ ซึ่งสาเหตุของมดรุมกัดนั้น มาจากที่ทางโรงพยาบาลเปลี่ยนผ้าปูเตียงผู้ป่วยสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง ถึงแม้จะเลอะก็ไม่เปลี่ยน ทำให้มดมาขึ้นผ้าปูเตียงที่เลอะสารคัดหลั่งต่างๆ และรุดกัดผู้ป่วยในที่สุด

ขณะที่ หนังสือร้องเรียนนี้ ได้ระบุถึงสาเหตุด้วยว่า ผ้าปูเตียงผู้ป่วยที่ส่งไปซักนอกโรงพยาบาลโดยบริษัทซักฟอกเอกชนนั้นได้กลับมาช้า และยังมีผ้าที่หายไปเรื่อยๆ ญาติที่มาพบก็ต้องก้มหน้าบี้มดเอง และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทีมข่าวจึงเข้าไปเก็บข้อมูลในสถาบัน โดยได้พูดคุยกับญาติของผู้ป่วยที่เดินทางมาเยี่ยม และเจอปัญหาผ้าปูเตียงขาดแคลน ถึงแม้ว่าญาติซึ่งป่วยไม่รู้สึกตัว เมื่อขับถ่ายออกมาแล้วผ้าปูเตียงเปื้อนจะขอเปลี่ยนแต่ก็ไม่มีให้ ตนจึงอยากจะของเย็บผ้ามาบริจาคเอง เพราะสงสารผู้ป่วยอย่างมาก

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ไปตรวจสอบข้อมูลกับอดีตแพทย์ประจำสถาบันประสาทวิทยา ท่านหนึ่ง ที่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องปัญหาจ้างเอกชนภายนอกในการซักฟอกผ้าปูเตียงและชุดผู้ป่วย ซึ่งพบปัญหาเป็นอย่างมาก ทั้งที่ฝ่ายบริหารทราบข้อมูลเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้มีแก้ไข จนปล่อยปัญหานี้ล่วงเลยมาเป็นปี

สำหรับสถาบันประสาทวิทยา ถือเป็นสถานพยาบาลระดับตติยภูมิ ในสังกัด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธาณสุขปัจจุบันมี นพ.ดม ภู่วโรดม เป็นผู้อำนวยการ 

โดยสถานประสาทวิทยามีหน้าที่หลักในด้านการศึกษา วิจัย และรักษาผู้ป่วยโรคระบบประสาท สมอง โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ซึ่งสามารถให้บริการผู้ป่วยนอกได้ เฉลี่ยปีละ 180,000 ราย ผู้ป่วยในเฉลี่ยปีละ 4,000 ราย และมีเตียงที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 300 เตียง ภายในหน่วยงานแบ่งออกเป็น 6 ศูนย์ความเป็นเลิศคือ ศูนย์วิจัยประสาทวิทยา , ศูนย์ความเป็นเลิศโรคลมชัก P-NEC , ศูนย์ความเป็นเลิศโรคระบบประสาทไขสันหลัง , ศูนย์ความเป็นเลิศโรคหลอดเลือดสมอง , ศูนย์ความเป็นเลิศโรคเนื้องอกระบบประสาท และศูนย์ความเป็นเลิศโรคประสาทวิทยาภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังมีคลินิกเฉพาะทางเพื่อให้บริการผุ้ป่วยในหลายด้าน อาทิเช่น คลินิกอายุรกรรม คลินิกประสาทวิทยาคลินิกประสาทศัลยกรรม คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟู และ คลินิกจิตเวช เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก >>

 

 

 

springnews

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์