ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น..กรณี..อุปัชฌาย์บวชให้สามเณรรูปนี้ ได้อย่างไร!???

ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น..กรณี..อุปัชฌาย์บวชให้สามเณรรูปนี้ ได้อย่างไร!???

อยากจะทราบว่า อุปัชฌาย์ วัดไหน ? บวชให้ โปรดอย่าเห็นแก่เศษตังค์เล็กๆน้อยๆ จนลืม พระธรรม และ พระวินัย และ หลักของการเป็นอุปัชฌาย์ ซึ่งในการทำพิธีอุปสมบท และ บรรพชา สมัยนี้การบวชแต่ละครั้งจะต้องจ่ายค่าอุปัชฌาย์กันทั้งนั้น ซึ่งต่างกันจากสมัยก่อนเป็นอย่างมาก

ในสมัยก่อน หากใครต้องการมาบวชพระหรือสามเณร จะต้องมาอยู่วัดปฏิบัติธรรม นุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 อย่างน้อย 15 วัน โดยท่องคำขอนิสัย คำขออุปสมบท ให้ได้เสียก่อน ฉะนั้น พระอุปัชฌาย์ ท่านจะบวชให้ แต่หากท่องไม่ได้ พระอุปัชฌาย์ท่าน ก็จะไม่บวชให้ และหากเป็น บัณเฑาะว์ พระอุปัชฌาย์ท่านก็จะไม่บวชให้เช่นกัน ซึ่งต่างจากสมัยนี้ ขอแค่มีเงิน อุปัชฌาย์ก็บวชให้แล้ว

โดยที่บางคนไม่รู้แม้กระทั้ง นะโม 3 จบก็มี บัณรงค์ บัณเฑาะว์ ติดลงติดยา หนีคดี มาบวช มีทั้งพระตุ๊ดเณรแต๋ว มาคงมาเฟียในคราบผ้าเหลือง ไอ้ที่หนีหมายศาล หนีคดีก็มีให้เห็นกันอยู่ทุกวันในปัจจุบัน

ผมไม่ได้ต้องการจับผิดสามเณรนะ แต่ผมว่ามันขื่นกับความรู้สึกของผมนะ ซึ่งความรู้สึกของผม มันบ่งบอกว่า อุปัชฌาย์บวชให้ได้อย่างไร ทั้งๆที่ สามเณรรูปนี้ ขวดนม ของเล่น ยังไม่ละทิ้ง และอายุก็ยังไม่ถึงเกณฑ์กำหนดเลย และหากคิดว่าบวชหน้าไฟ ผมมองว่าก็ไม่ถูกต้องนะ ไม่ว่าจะบวชหน้าไฟหรือบวชทั่วไป อุปัชฌาย์ก็ต้องมีหลักคิดและใช้พระธรรมวินัยให้ถูกต้อง ซึ่งในพระธรรมวินัย พระบรมศาสดาทรงมีพระบรมพุทธานุญาตให้ภิกษุ ที่ทำหน้าที่เป็นอุปัชฌาย์ กำหนดบุคคลที่ขอบรรพชา เป็น สามเณร

โดยจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 7 ขวบ ซึ่งพูดง่ายๆว่า รู้เรื่องรู้สากัน พอช่วยเหลือตัวเองได้ ส่วนความสูงของร่างกาย พระบรมศาสดาทรงไม่กำหนดเอาไว้ และบุคคลที่มีอายุเกิน 20 ปีขึ้นไป จะบวชเป็นสามเณรตลอดไป โดยที่ไม่บวชเป็นภิกษุก็ได้ ส่วนในข้อนี้พระบรมศาสดาทรงมีพระบรมพุทธานุญาติไว้เช่นกัน

ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น..กรณี..อุปัชฌาย์บวชให้สามเณรรูปนี้ ได้อย่างไร!???


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์