‘บูชาลูกเทพ‘ ควรใช้วิจารณญาณ ใช้ปัญญา ติตรอง

‘บูชาลูกเทพ‘ ควรใช้วิจารณญาณ ใช้ปัญญา ติตรอง


พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ แสดงทรรศนะ ถึงกรณี กระแส การนิยม บูชาลูกเทพ ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ ว่า เป็นวิวัฒนาการความเชื่อแบบใหม่ที่ไม่ต่างจากการบูชากุมารทอง แม้จะเป็นสิทธิของบุคคล แต่ก็ควรพิจารณา และใช้ ปัญญา ติตรอง ให้รอบคอบว่าการนำลูกเทพออกไปนอกสถานที่ต่างๆ เสี่ยงต่อการทำให้บุคคลอื่นหวาดกลัวหรือไม่ จึงจำเป็นต้องมองปฏิกิริยาคนรอบข้างด้วย

"ขณะนี้การบูชาลูกเทพลามไปถึงขั้นมีที่นั่งพิเศษบนเครื่องบิน มีร้านอาหารเปิดบุฟเฟ่ทานไม่อั้นสำหรับลูกเทพ อาตมาอยากเตือนสติให้คนตั้งคำถามกับตนเองให้มาก ว่าบูชาแล้วได้อะไร เพราะการตั้งคำถามจะทำให้เกิดปัญญา นอกจากนี้ การตามค่านิยมบูชาลูกเทพทำให้เสียทรัพย์สิน และไม่ได้ช่วยอะไรเลย ซ้ำยังเป็นภาระด้วย"

ส่วนประเด็นที่มีการวิเคราะห์ว่า สาเหต์ 1 ที่ทำให้ ประชาชนหันมานิยมบูชาลูกเทพมากขึ้นก็เพราะ พระสงฆ์มีความขัดแย้ง ไม่น่านับถือเหมือนเคย และไม่เป็นที่พึ่งทางจิตใจนั้น พระมหาไพรวัลย์ มองว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะคำสอนของ พระพุทธศาสนาสอนให้ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เมื่อเกิดปัญหา


‘คนที่เชื่อเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของลูกเทพบอกว่า คนที่มีฟามศรัทธา เขาบูชาลูกเทพไปแล้ว ทำให้มีกำลังใจ ทำให้ค้าขายดีขึ้น อาตมาก็เลยบอกว่า ไม่เกี่ยวอะไรกันเลย แถวบ้านอาตมานะ ยิ่งกว่าลูกเทพอีก ทั้งนางขวัก ทั้งกุมารทอง ทั้งปลักขลิก รวมพลังแบบทรีอินวัน ยังช่วยอะไรไม่ได้เลย เพราะอะไรรู้ไหม ไม่ใช่เพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ดีหรอก แต่เป็นเพราะว่า ตัวแกที่ขายของไม่ดีเอง

 ๑. ปากเสีย ชอบพูดคำหยาบเวลาลูกค้าเข้าร้าน 

๒. ทำอาหารรสชาติไม่ได้เรื่อง ขายยังไงมันก็เจ๊งง นี่เห็นไหม มันเกี่ยวกับตัวเราล้วนล้วน ถ้าตัวเองมีข้อเสีย ต่อให้มีของดีไว้ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้เลย มันจะช่วยได้ยังไง ขนาดน้ำ ยังต้องให้เราหาให้กินเลย

ยิ่งเรื่องที่บอกว่าช่วยให้มีกำลังใจ นี่ ถามว่าทำไมต้องไปหากำลังใจอะไรกับของพวกนี้ล่ะ ทำไมคุณไม่หากำลังใจจากคนที่อยู่ข้างๆ ทำไมไม่หากำลังใจจากพ่อแม่ ไม่หากำลังใจจากคนรัก จากลูกจริงจริงของคุณ ซึ่งไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ ทำไมต้องไปหากำลังใจจากอะไรที่ต้องเสียเงินด้วย

มีอีก อาตมาบอกว่า ดีไม่ดีนี่มันอยู่ที่ตัวคุณ สมมุติว่าคุณขี้เกียจไม่เอาการเอางาน ชาตินี้ทั้งชาติ ชีวิตคุณก็ไม่มีกินหรอก คุณเลี้ยงลุกเทพไว้ ลูกเทพมันช่วยปลุกคุณไปทำงานได้ป่ะล่ะ โถ่ ! ทำไมจะเป็นคนดีต้องมีข้ออ้าง ต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์กระตุ้นให้ทำความดี คือ การไม่มีของพวกนี้ มันทำให้คุณเป็นดูคนเลวนักหรือไง'

 



‘บูชาลูกเทพ‘ ควรใช้วิจารณญาณ ใช้ปัญญา ติตรอง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์