จิตแพทย์เด็ก ออกโรงติง The mask singer 2 เล่นมุกคุกคามทางเพศกลางรายการ!!

จิตแพทย์เด็ก ออกโรงติง The mask singer 2 เล่นมุกคุกคามทางเพศกลางรายการ!!

งานนี้เกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาทันที!! เมื่อจิตแพทย์เด็กโพสต์ยาวติงผู้รวมรายการ The Mask Singer เล่นมุกคุมคามทางเพศโจ่งแจ้งกลางรายการ ชี้เด็กดูเยอะ หวั่นเป็นตัวอย่างที่ไม่เหมาะสม

ประกาศแชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่น 2 ซึ่งในวีคนี้เป็นคิวของ หน้ากากเสือจากัวร์ ที่พ่ายแพ้ไปและต้องถูกถอดหน้ากาก ซึ่งนักร้องเสียงดีที่อยู่ภายใต้หน้ากากนั้นก็คือ บี พีระพัฒน์ นั่นเอง


แต่งานนี้กลับมีประเด็นดราม่าเมื่อล่าสุด (10 สิงหาคม 250) ในเพจเฟซบุ๊ก เข็นเด็กขึ้นภูเขา ซึ่งเป็นเพจของจิตแพทย์เด็ก ก็ได้ออกมาโพสต์ร่ายยาวติงผู้ร่วมรายการอย่าง ตั๊ก ศิริพร และ ซาร่า AF ที่เล่นมุกที่ดูเป็นการคุกคามทางเพศอย่างโจ่งแจ้งกลางรายการ โดยเป็นช่วงที่ ซาร่า ล้วงเสื้อเกราะเข้าไปจับหน้าอกของหน้ากากเสือจากัวร์ แล้ว ตั๊กบอกซาร่าว่า ลองดูสิเสือมีหางไหม ว่าถึงจากัวร์จะเป็นผู้ชายก็ตาม แม้เขาจะรู้สึกไม่เป็นไรแต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะรายการนี้เด็กดูเยอะ ควรเป็นรายการสำหรับครอบครัว จึงอยากให้ผู้ดำเนินรายการระมัดระวังบ้าง เพราะหวั่นว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่เหมาะสม และเด็ก ๆ ที่ดู อาจจะคิดไม่ได้ว่าการกระทำนั้นผิด จึงอยากให้ผู้ใหญ่ที่ดูอยู่ด้วยคอยชี้แนะว่าการกระทำนี้เป็นสิ่งไม่เหมาะสม



จิตแพทย์เด็ก ออกโรงติง The mask singer 2 เล่นมุกคุกคามทางเพศกลางรายการ!!

ข้อความมีดังนี้


หมอดูรายการ The mask singer คืนนี้ มีประเด็นที่หมอไม่สบายใจ คิดว่าเขียนไปก็คงอาจมีคนบอกว่าหมอโลกสวย แต่ก็คิดว่าต้องเขียน

ตอนที่ซาร่าล้วงเสื้อเกราะเข้าไปจับหน้าอกหน้ากากจากัวร์ ต่อด้วย ตั๊กบอกซาร่าว่า ลองดูสิ เสือมีหางไหมหมอว่ามันไม่เหมาะเลยค่ะ ถึงจากัวร์จะเป็นผู้ชายก็ตาม แม้เขาจะรู้สึกไม่เป็นไร ก็ไม่ควร (หรือเขาอาจจะรู้สึก แต่บางทีเขาก็คิดว่าคงต้องยอมๆไปให้คนจับและพูดแบบนั้นใส่เพราะตัวเองเป็นผู้ชาย เพราะคนส่วนใหญ่หัวเราะกับโมเมนต์นั้น) ไม่ใช่ว่าจากัวร์เป็นผู้ชาย แล้วผู้หญิงจะทำแบบนี้กับผู้ชายได้ คำพูดของตั๊กเช่นกัน จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายที่ถูกกระทำก็ไม่เหมาะทั้งนั้น

รายการนี้เด็กๆดูกันมาก ดูแล้วสบายใจ ฟังเพลงแล้วมีความสุข มันควรเป็นรายการของครอบครัว ถึงไม่ต้องมีอะไรแบบนี้ คนก็คงดูกันเยอะอยู่แล้ว ถ้าเด็กผู้ชายดู เขาอาจจะเรียนรู้ว่า ถ้าเขาเป็นผู้ชาย เขาต้องยอมให้ผู้หญิงคนไหนจับร่างกายตัวเองหรือพูดจาแทะโลมแบบนั้น ไม่น่าจะใช่นะคะ แถมคนดูก็หัวเราะกันด้วย บางคนบอกว่า อาจจะเป็นการเตรียมกันมาแล้วให้ทำแบบนี้ พูดแบบนั้น รายการจะได้สนุกสนาน ก็ต้องฝากถึงโปรดิวเซอร์ว่าไม่สมควร

พฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) และอย่างหนึ่ง ตรงนี้ไม่ได้จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นได้ทั้งชายหรือหญิง แต่คนไทยบางส่วนทำกันเป็นเรื่องธรรมดาและขบขันโดยเฉพาะในสื่อ หรือการแสดงบนเวทีต่างๆ

สังคมไทยเห็นสิ่งต่างๆเหล่านี้ในสื่อต่างๆ โดยเฉพาะรายการตลก เกมโชว์ มาตั้งแต่จำความได้ ไม่รู้ว่ามันเป็นธรรมชาติ หรือมันเป็นเพราะการปลูกฝังที่ผ่านๆกันมา

ยกตัวอย่างเวลาดูรายการทีวี มุกตลกทางเพศแบบนี้ หรืออาจเป็นการแสดงออกถึงการหยามเหยียดคนรอบข้าง เช่น 'อ้วน' 'ดำ' 'เตี้ย' 'โง่' หรือคำที่ใช้เรียกคนที่เป็นเพศที่สาม หรือคำเรียกเชื้อชาติหรือชนกลุ่มน้อยที่เป็นการเหยียด ก็สามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูส่วนใหญ่มาตั้งแต่ไหนแต่ไร

บางคนที่ถูกกระทำอาจจะคิดไม่พอใจแค่ชั่ววูบเดียวแล้วก็รู้สึกว่า 'เราไม่ควรจะคิดแบบนั้น คนอื่นเค้ายังรับกันได้' จึงกลายเป็นมาตรฐานที่สร้างให้ตัวเองและคนรอบข้าง เกิดการกระทำแบบนี้ต่อไปเป็นทอดๆ กลายมาเป็นวัฒนธรรมการใช้สื่อโซเชียลที่พิมพ์อะไรแบบไม่คิดให้ดี

คนไทยส่วนใหญ่ใจดี มีน้ำใจ แต่ไม่ใช่คนละเอียดอ่อนในบางเรื่อง ไม่ค่อยคิดอะไรมาก และมักจะคิดได้เมื่อถึงจุดที่สายไปแล้ว เข้าทำนองวัวหายล้อมคอกอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ

คนไทยส่วนใหญ่บอกว่า ไม่เป็นไร ยอมๆไป แต่หมออยากให้สื่อบ้านเรานำเสนออะไรก็ตามที่จะนำไปสู่ค่านิยมที่ดีให้สังคม น่าจะทำให้สังคมเราจะน่าอยู่มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความเห็นใจกันและกัน คิดให้มากสักหน่อย

ถ้าเด็กๆ กำลังดูอยู่แล้วเห็นแบบนี้ สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำ คือ ชี้ให้เด็กเห็นว่าการกระทำแบบนี้ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้คนที่ถูกกระทำรู้สึกไม่ดีได้ บางทีเด็กอาจจะบอกว่าไม่เห็นเป็นไรนะ เรื่องเล็กนิดเดียว ผู้ใหญ่ก็ต้องบอกเด็กว่าบางครั้งความคิดของเราอาจจะต่างกับคนอื่น เราต้องรู้จักเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เห็นใจเขา อย่างน้อยถามเขาก่อนก็ยังดี เรื่องแบบนี้สอนและปลูกฝังกันได้ง่ายเมื่อตอนที่เป็นเด็ก ถ้าเป็นผู้ใหญ่โตๆกันแล้ว คงจะบอกให้เข้าใจได้ยากขึ้น

อย่าลืมว่าเรื่องเล็กน้อยของเรา อาจเป็นเรื่องที่มีผลกระทบอย่างยิ่งกับจิตใจของคนหนึ่งก็ได้

#หมอมินบานเย็น


จิตแพทย์เด็ก ออกโรงติง The mask singer 2 เล่นมุกคุกคามทางเพศกลางรายการ!!


จิตแพทย์เด็ก ออกโรงติง The mask singer 2 เล่นมุกคุกคามทางเพศกลางรายการ!!


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์