วัฒนา เมืองสุข โพสต์ป้อง สรยุทธจำเป็นต้องหยุดหรือไม่

วัฒนา เมืองสุข โพสต์ป้อง สรยุทธจำเป็นต้องหยุดหรือไม่

"สรยุทธจำเป็นต้องหยุดหรือไม่"

ผมไม่รู้จักคุณสรยุทธเป็นการส่วนตัว เคยแต่ถูกคุณสรยุทธวิพากษ์วิจารณ์แบบที่เรียกว่าด่าเอาหลายครั้งในระหว่างที่ผมเป็นรัฐมนตรี ผมไม่เคยโกรธเพราะผมเป็นนักการเมือง เป็นบุคคลสาธารณะที่สื่อย่อมวิจารณ์ผมได้ แต่ถ้าเกินเลยถึงขั้นหมิ่นประมาทกฎหมายก็ยังให้สิทธิผมฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อรายนั้นได้ ผมถือว่ากฎหมายให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายแล้ว

ผมติดตามข่าวทราบว่าคุณสรยุทธถูกฟ้อง ในคดีที่เกี่ยวข้องกับค่าโฆษณาของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ต่อมาศาลอาญาพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด ลงโทษจำคุก 13 ปี 4 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ทันทีที่ศาลอาญามีคำพิพากษา คุณสรยุทธก็ถูกสหบาทาจากสื่อด้วยกัน โดยเฉพาะจากสมาคมที่เกี่ยวกับสื่อทั้งหลายที่ออกมาเรียกร้องให้ช่อง 3 พิจารณาการทำหน้าที่หรือพูดตรงๆ คือขอให้ถอดรายการคุณสรยุทธออกไป ที่น่าสังเกตบุคคลที่คุณสรยุทธเคยทำงานด้วยจะเล่นงานหนักเป็นพิเศษ

ทุกวิชาชีพต่างมีกฎหมายและจริยธรรมควบคุมการทำหน้าที่ แต่คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุดที่คุณสรยุทธยังสามารถที่จะอุทธรณ์และฎีกาต่อไปได้ ทั้งยังเป็นเรื่องปกติที่ศาลสูงอาจไม่เห็นพ้องด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลล่าง จึงมีการกลับคำพิพากษาอยู่เนืองๆ ที่สำคัญกฎหมายไทยและกฎหมายระหว่างประเทศล้วนให้ความคุ้มครองคุณสรยุทธว่า ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด และก่อนมีคำพิพากษาถึงที่สุดจะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้ อันเป็นหลักการสากลที่แม้แต่ศาลอาญาซึ่งเป็นผู้ตัดสินคดีนี้เอง ก็ยังให้ความเคารพจึงอนุญาตให้คุณสรยุทธได้รับการประกันตัวออกมาเพื่อสู้คดีต่อไป 

ส่วนถ้าจะพูดเรื่องจริยธรรมหรือความเหมาะสมคงต้องแล้วแต่มุมมอง สำหรับผมเห็นว่าคงไม่ต่างจากสื่อบางท่านที่เอาความเท็จมาเขียนจนถูกฟ้องและถูกศาลพิพากษาลงโทษ ซึ่งในมุมของผมก็ถือว่าเป็นเรื่องของจริยธรรมเช่นกัน แต่ผมก็ไม่เคยเห็นใครออกมากดดันหรือเรียกร้องให้สื่อรายนั้นหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด

สังคมไทยเป็นสังคมนิติรัฐ คือสังคมที่ใช้กฎหมายเป็นหลักในการปกครอง ผมถือเสมอมาว่าสื่อคือหนึ่งในกระบวนการยุติธรรม แต่ทำหน้าที่ตรวจสอบจริยธรรมที่กฎหมายเอื้อมมือเข้าไปไม่ถึง สื่อเองจึงควรให้ความเคารพและอยู่ในกรอบของกฎหมายเช่นกัน อย่างน้อยที่สุดคุณสรยุทธก็ได้เดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองตามครรลองแล้ว ดีกว่าพวกที่อวดอ้างความเป็นคนดี แต่ลอยหน้าลอยตาใช้รัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยหนีการตรวจสอบ ผมกลับไม่เคยเห็นสมาคมสื่อออกมากดดันเรียกร้องให้คนพวกนี้ยอมรับการตรวจสอบเลยครับ

วัฒนา เมืองสุข
1 มีนาคม 2559

ที่มาจาก Watana Muangsook

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์