รู้ยัง!!นายจ้างไม่มีสิทธิ์หักเงินลูกจ้างในทุกกรณี ถ้าไม่ยินยอม!!

รู้ยัง!!นายจ้างไม่มีสิทธิ์หักเงินลูกจ้างในทุกกรณี ถ้าไม่ยินยอม!!


มาเรียนรู้สู้กฎหมายกับเพจดังอย่าง ทนายคู่ใจ ที่ล่าสุดได้มีการโพสต์เรื่องราวข้อกฎหมายที่น่าสนใจในหัวข้อว่า "ห้ามนายจ้างหักเงินลูกจ้างทุกกรณี" โดยระบุว่า..

เป็นเรื่องเจ็บปวดไม่ใช่น้อยของคนเป็นลูกจ้างที่ไม่มีอำนาจต่อหรือภาษาบ้านๆว่าปากเสียงกับเจ้านายเพราะไปเถียงกลัวเขาไล่ออกกลัวเขาไม่จ่ายเงินเดือน แล้วคดีพวกปัญหาแรงงานซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานของสังคมไทยเนี่ยนะครับ ก็จะไม่ค่อยมีทนายรับดำเนินการให้เพราะหน่วยงานรัฐเขาจัดสวัสดิการไว้ให้ฟ้องร้องฟรีอยู่แล้ว ให้ไปติดต่อที่สำนักงานคุ้มครองแรงงานหรือศาลแรงงานได้เลย

เอ้ามาเข้าเรื่องกันต่อ
เรื่องนายจ้างหักเงินค่าเสื้อผ้า ค่าเงินประกันความเสียหาย ค่าสวัสดิการ นั้นนี่ จนหลังๆเยอะไปนะไปบังคับเขาทำประกันชีวิตด้วยเนี่ย HRได้ค่าคอมฯใช่ไหมสารภาพมาซะ HRบางคนหรือบางบริษัทรู้มากไปหักเงินเดือนกู้ยืมพนักงานด้วย อ้างว่ามาหักดอกเบี้ยหรือกู้ยืมที่HRหรือบุคคลภายนอกปล่อยกู้อยู่ หรือหนักๆเขาพนักงานทำสินค้าหรือทรัพย์สินบริษัทเสียหาย มาหักเงินเราเฉยเลยทั้งที่ไม่เหลือจะรับประทานอยู่แล้ว

คำถามคือสิทธิการหักเงินของนายจ้างทำได้หรือไม่?
ตอบคือไม่ได้เลย

พรบ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 76 ห้ามนายจ้างหักเงินลูกจ้าง เว้นแต่มีกฎหมายกำหนดไว้หรือหักบำรุงสหภาพแรงงาน

ส่วนการหักของสหกรออมทรัพย์หรือเป็นการหักเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้นายจ้าง ซึ่งต้องมีหนังสือให้ความยินยอมของลูกจ้างอนุญาตให้หักได้เท่านั้น ถ้าลูกจ้างไม่ยอมให้หักๆเองไม่ได้ และอย่าหัวหมอทำหนังสือให้ความยินยอมหักเงินล่วงหน้าเพราะนั้นคือสัญญาไม่เป็นธรรมที่ถ้าลูกจ้างไปฟ้องศาลแรงงานนายจ้างหน้าแหกแน่ๆ 

คิดกันดีๆค่าอะไรต่างๆที่บริษัทหักอยู่ตอนนี้มีกฎหมายอะไรอ้างอิงหรือเปล่า ถ้าพนักงานแห่ฟ้องกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน HR บริษัทโดนเด้งแน่ๆเพราะบริษัทมีสิทธิได้จ่ายเงินคืนคนงาน


ขอบคุณที่มา >> Facebook >> ทนายคู่ใจ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์