ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง


ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง

ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง จั๊ด ธีมะ กาญจนไพริน ประกาศลาออกจาก รายการ ฟ้าทะลายโจร และช่องบลูสกาย หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนัก ปมการแสดงความคิดเห็นเรื่องเพลง "ประเทศกูมี" ในรายการฟ้าทะลายโจร และรายการช่าวทางช่องวัน ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว!

 โดยจั๊ด ได้โพสต์ ข้อความในเฟซบุ๊กว่า


อำลา "ฟ้าทะลายโจร"
เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีพ.ศ.2554 ในวันที่ผมยังเป็นดีเจ พิธีกร รายการบันเทิง หากยังจำกันได้ ช่วงเวลาดังกล่าวชาติเราประสบกับมหาอุทกภัย ไม่ทราบว่าอะไรดลใจให้ผมอัดคลิปโพสต์ลงยูทูบ วิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการภัยพิบัติของรัฐบาลขณะนั้นว่าไร้ประสิทธิภาพ

ส่งผลให้หลังจากนั้นไม่กี่วัน งานที่มีทั้งหมดถูกระงับ เป็นการตกงานอย่างสมบูรณ์แบบครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มทำงานในฐานะดีเจเมื่อครั้งยังเป็นนิสิตปีสามเมื่อปีพ.ศ.2546

เคว้งคว้างอยู่เดือนกว่าๆ พฤศจิกายน 2554 ผมได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก ติดต่อทาบทามให้ไปจัดรายการที่สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ชื่อ "บลูสกายชาแนล" ผู้ที่โทรหาผมในตอนนั้นคือคุณเถกิง อดีตผอ.บลูสกาย ผ่านการแนะนำของคุณกรณ์ จาติกวณิช

ในฐานะคนตกงาน ผมตกลงรับงานทันที

จากวันนั้นถึงวันนี้ นับเวลาได้เจ็ดปี "ฟ้าทะลายโจร" ถือเป็นรายการที่ผมทำหน้าที่พิธีกรต่อเนื่องยาวนานที่สุดในชีวิต และเป็นหนึ่งในรายการที่ผมรักมากเป็นอันดับสองรองจากรายการป๊อปอัพไลฟ์ซึ่งเป็นรายการทีวีรายการแรกที่ผมจัด...

เจ็ดปีที่ว่านั้นทรงคุณค่า เป็นช่วงเวลาที่หล่อหลอมให้ผมกลายเป็นคนข่าว สร้างเสริมประสบการณ์การประกาศและวิเคราะห์ข่าว เพิ่มพูนความรู้รอบตัวมากมายที่เกี่ยวเนื่องกับข่าว มากไปกว่านั้นยังทำให้ผมได้มีโอกาสสัมผัสกับงานการเมืองในรัฐสภา ในฐานะผู้ช่วย ส.ส.กรณ์ จาติกวณิช และโฆษกผู้นำฝ่ายค้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

หลังยุบสภาเมื่อปลายปีพ.ศ.2556 การเมืองนอกสภาร้อนแรง เกิดการชุมนุมใหญ่ ผมได้มีส่วนร่วมในฐานะผู้ปราศรัย ในมุมของนักสื่อสาร การไฮด์ปาร์คท่ามกลางผู้ชมเรือนแสนเรือนล้านถือเป็นประสบการณ์ที่อาจจะไม่อาจหาได้อีกแล้วในชีวิต

เจ็ดปีที่สถานีบลูสกาย หล่อหลอมให้ผมค้นพบสไตล์การจัดรายการที่ผลักดันเอาศักยภาพสูงสุดออกมา พัฒนากลายเป็นเอกลักษณ์ที่ผู้คนจดจำ นั่นคือการจัดรายการสาระผ่านการนำเสนอแบบบันเทิงเชิงเสียดสี...

กาลเวลาผ่านไป สถานการณ์เปลี่ยน บริบทแวดล้อมของชีวิตเปลี่ยน ผมได้รับโอกาสให้จัดรายการข่าวบนสถานีทีวีดิจิทัลและทีวีออนไลน์ การจัดรายการที่บลูสกายกลับกลายเป็นปัญหาที่ทั้งผู้ใหญ่และผู้ชมมากมายต่างตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือและเป็นกลางในการรายงานข่าว เพราะขาหนึ่งของผู้ประกาศข่าวยังเกาะเกี่ยวกับสถานีข่าวที่ชัดเจนว่าสนับสนุนพรรคและฝั่งฟากทางการเมืองฝั่งหนึ่งเป็นพิเศษ

นอกจากนั้นยังมีเหตุปัจจัยอันละเอียดอ่อนอื่นๆอีกมากมายที่ไม่อาจอธิบายได้หมดจดผ่านช่องทางนี้ แต่ทั้งหมดทั้งปวงประกอบกันส่งผลให้ในท้ายที่สุด ผมจำเป็นต้องตัดสินใจว่าจะขอยุติการจัดรายการ "ฟ้าทะลายโจร" นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

เสียดายและเสียใจอย่างไม่อาจหาคำอธิบายใดๆมาอุปมาพรรณาให้เห็นภาพได้...

ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง

อย่างไรก็ตาม ผมยังยืนยันในความไม่มีอยู่จริงของความเป็นกลางในวงการสื่อสารมวลชน บรรณาธิการ ผู้ประกาศ รวมไปถึงทีมข่าวทุกคนต่างก็มีฝั่งฟากทางการเมืองที่รักในใจ และพร้อมจะใช้ทุกโอกาสที่มีในการสอดแทรกข่าวที่ส่งผลบวกต่อขั้วที่ตัวชอบ และข่าวที่ส่งผลลบต่อขั้วที่ตัวเกลียด...เป็นเช่นนี้ทุกที่ ทุกสถานี

อย่างที่ผมเคยให้สัมภาษณ์ไปหลายต่อหลายครั้งถึงหลักการในการรายงานข่าวว่าต้อง "เล่าเรื่องยากให้ง่าย เล่าเรื่องง่ายให้มีมุมคิด เรื่องคนชั่วต้องโจมตี เรื่องคนดีต้องสรรเสริญ" มาวันนี้หลักการที่ว่ายังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ผมไม่ได้นิยมในพรรคการเมืองหรือระบอบการปกครองแบบใดแบบหนึ่ง หากแต่นิยมในตัวปัจเจกบุคคลมากกว่า...

ผู้ใดเป็นคนดี มีความรู้ความสามารถรอบด้านในการบริหารประเทศ มีอุดมการณ์หนักแน่นไม่โอนอ่อนผ่อนไปตามสถานการณ์ มีนโยบายที่เน้นการสร้างวินัยไม่ใช่ตามใจฐานเสียง มีจิตสาธารณะ ทำงานเพื่อชาติตลอดเวลาแม้ในยามที่ไม่มีอำนาจหรืองบประมาณ ที่สำคัญ ไม่เคยทุจริตงุบงิบงบประมาณสักบาทเข้ากระเป๋า...ผู้นั้นย่อมสมควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นผู้นำของรัฐชาติ

ไม่ว่าจะจัดรายการที่ไหน หลักการในย่อหน้าด้านบนจะไม่เปลี่ยนไป ในทางการเมือง ผมจะทำทุกทางเพื่อสนับสนุนให้คนดีได้มีอำนาจ เพื่อควบคุมไม่ให้คนชั่วเข้ามากอบโกย ล้างผลาญ ในทางการสื่อสาร ผมจะนำเสนอข่าวเพื่อประโยชน์สาธารณะ กำจัดขยะในวงการสื่อ ข่าวงมงายไร้สาระจะพยายามตัดออกหรือเล่าผ่านๆ ข่าวดีมีคุณค่าจะถูกขยาย และเชิญชวนให้เกิดการคิดวิเคราะห์ต่อยอด

เหนือสิ่งอื่นใด บลูสกายเป็นสถานีข่าวการเมืองที่ไร้การเมืองภายใน ผมได้รับอิสระในการทำข่าวอย่างเต็มที่ โดยมีทีมงานที่น่ารักรู้ใจและไว้วางใจได้อย่างสนิทใจ ไม่มีวาระซ่อนเร้นให้ต้องขุ่นข้องหมองใจ เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองที่ผมใช้ชีวิต ทำงาน กิน นอน ได้อย่างสบายใจ ตัวตนเป็นอย่างไรก็เป็นไปเช่นนั้น

ขอบคุณทุกโอกาส ทุกการสนับสนุน และทุกมิตรภาพอันอบอุ่นจากทุกผู้ทุกคนที่สถานีแห่งนี้

ท้ายที่สุด ขอบพระคุณอย่างที่สุดจากใจสำหรับทุกการติดตาม ทุกการติชม จากคุณผู้ชม ตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา...

จำใจ จำจาก จำลา จนกว่าจะพบกันใหม่ครับ...

รับชมคลิปที่เป็นประเด็นถกเถียงกันในโลกโซเชียล
จนเป็นต้นเหตุให้ จั๊ด ธีมะ ต้องลาออกจาก ฟ้าทะลายโจร
VVVVVVVVVV
VVVVVVVV
VVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVV

ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง

--------


ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง


ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง


ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง

Cr::: FB JudgeJudd

ดราม่า#ประเทศกูมี ซัด! จั๊ดไขก็อกลาออก ย้ำชัดสื่อมวลชนไม่มีใครเป็นกลาง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กกกก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.231.19.221

49.231.19.221,,49.231.19.221 ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
ออกไป ไอ้นักข่าวเฮงซวย


[ วันศุกร์ ที่ 2 พฤศจิกายน 2561 เวลา 21:50 น. ]
คุณ : เข้ม นน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.103.26

1.47.103.26,,1.47.103.26 ความคิดเห็นที่ 25 [อ้างอิง]
เปิดกะลา ดูแดดกันบ้าง


[ วันจันทร์ ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:34 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์