ธนาธรโพสต์เดือด! ปมจ่านิว ฉะระบบยุติธรรมล้มเหลว ถูกทำร้ายปางตาย ไม่เคยจับคนร้ายได้


ธนาธรโพสต์เดือด! ปมจ่านิว ฉะระบบยุติธรรมล้มเหลว ถูกทำร้ายปางตาย ไม่เคยจับคนร้ายได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว อายุ 27 ปีนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ถูกรุมทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส ว่า

ผมทราบข่าวจ่านิว ผมรู้สึกทั้งผิดหวัง คับแค้น และเศร้าใจอย่างมาก ทั้งๆ ที่รัฐบาลประกาศตัวว่าเรากำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่เรามีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง

แต่บ้านเมืองกลับไร้ขื่อแป นักกิจกรรมธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่เคยทำอะไรมากไปกว่าการเรียกร้องประชาธิปไตยและการขอให้ดำเนินการตรวจสอบผู้มีอำนาจ ถูกดักทำร้ายปางตายท่ามกลางสายตาประชาชน "โดยไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้"

ผมไม่รู้จักจ่านิวเป็นการส่วนตัว ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน เจอกันบ้างตามงานแสดงพลังของประชาชนเท่านั้น แต่ก็ยังห่างไกลจากคำว่าเพื่อน เป็นได้อย่างมากที่สุดคือเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์เท่านั้น แต่ที่ผมเดือดแค้น ไม่ใช่เพราะความสัมพันธ์ส่วนตัว ไม่ใช่เพราะเป็นจ่านิว แต่เพราะประเทศนี้เกิดกรณีแบบนี้ซ้ำซาก โดยไม่มีใครต้องรับผิดชอบอะไร

ตั้งแต่คุณเอกชัย หงส์กังวาน ที่โดนทำร้ายเกือบ 10 ครั้ง โดยจับใครไม่ได้แม้แต่คนเดียว แล้วยังจ่านิว ที่โดนทำร้ายสองครั้งซ้อนในเวลาห่างกันไม่ถึงเดือน ไม่ใช่แค่หาตัวผู้กระทำผิดไม่ได้ แต่สังคมส่วนใหญ่ยังไม่สนใจข่าวนี้มากนัก เหมือนกับว่าการทำร้ายคนคนหนึ่งเพียงเพราะเขากล้าท้าชนกับผู้มีอำนาจ - กลายเป็นเรื่องปกติที่เราควรกุมมือก้มหัวจะทำใจยอมรับ

รู้ไว้พร้อมกัน ณ ที่นี้เลยว่า "ผมคนหนึ่งที่ไม่ยอม" ผมและพรรคอนาคตใหม่คงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าพูดเรื่องนี้ในสภาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมทำงานตามชื่อของมัน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับจ่านิว เพื่อให้รัฐบาลทำหน้าที่ป้องสิทธิเสรีภาพ ไม่ใช่คุกคามประชาชนของตัวเอง

ผมขอให้จ่านิวหายเร็วๆ ได้กลับไปเรียนต่อที่อินเดีย เดินตามความฝันของตัวเองตามที่ได้ตั้งใจไว้ และเมื่อกระบวนการยุติธรรมปกติพิสูจน์แล้วว่าล้มเหลวซ้ำซาก ไม่สามารถนำตัวผู้คุกคามนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยมาลงโทษได้เลย

ผมขอเรียกร้องให้พวกเราประชาชนช่วยกันหาหลักฐานเอาผิดผู้รุมทำร้ายจ่านิว รวมถึงคดีอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่มีลักษณะเดียวกัน ใครมีเบาะแส แต่ไม่สะดวกดำเนินการด้วยตัวเอง ช่วยกันแจ้งมาที่พรรคอนาคตใหม่ครับ - พรรคฯ จะดำเนินการให้ถึงที่สุด

นอกจากนี้ ผมจะไปร่วมงานดนตรีประชาธิปไตย 24 มิถุนา วันอะไร? ของจ่านิวที่จะจัดขึ้นในเย็นวันพรุ่งนี้ : 29 มิถุนายน ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ราชดำเนิน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพวกเรา "ประชาชนผู้ตกอยู่ในยุคทมิฬมาร"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์