เพจหมอแนะนำ!!วิธีเลือกกินไส้กรอกกินอย่างฉลาด!!!

เพจหมอแนะนำ!!วิธีเลือกกินไส้กรอกกินอย่างฉลาด!!!


จากที่มีข่าวออกมาว่าพบว่ามีไส้กรอกจำนวน 3 ยี่ห้อได้มีการตรวจพบสารที่เกินมาตรฐาน เฟซบุ๊ค แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว จึงได้มีการโพสต์เกี่ยวกับการเลือกซื้อไส้กรอกมาให้พวกเราได้รับรู้เพื่อเป็นความรู้กัน รวมถึงเว็บฉลาดซื้อก้ได้มีการทำภาพประกอบเอาไว้ด้วย  โดยทางเพจแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว


"ไม่นานนี้มีข่าวว่า พบไส้กรอก 3 ยี่ห้อที่มี ‎สารไนเตรท‬ และ ‪ไนไตรท์‬ ในไส้กรอกเกินมาตราฐาน อย เลยก่อให้เกิดการแตกตื่นสำหรับคนชอบกินไส้กรอกยิ่ง ‪ไนไทรต์สามารถทำปฎิกิริยากับเอมีน‬ (amine) ในอาหารกลายเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรง คือไนโตรซามีน (nitrosamine) ซึ่งทำให้เกิดมะเร็งตับ กระเพาะอาหาร และหลอดอาหาร เลยทำให้ยิ่งตื่นกลัวเข้าไปใหญ่ ได้มีการระบุว่า...

‪#‎ไนไตรท์กับ‬ ‪#‎ไนเตรท‬ นั้นเค้าใส่ไว้ในไส้กรอกเพื่อ ป้องกันบูด ป้องกันการติดเชื้อ Clostridium botulinum และ ช่วยให้สีของอาหารดูสดใส โดย อย กำหนดว่า ห้ามมีไนไตรท์เกิน 80 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม หรือถ้าเลือกใช้ ไนเตรท เพียงอย่างเดียว ก็อนุญาตให้ใช้ได้ไม่เกิน 500 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าผลิตภัณฑ์ใดมีการใช้ทั้ง ไนไตรท์ และ ไนเตรท ปริมาณที่ใช้เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 80 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม

เรามาดูกันว่าไส้กรอกยี่ห้อไหน มี ไนไตรท์ กับ ไนเตรท กันบ้าง"


เพจหมอแนะนำ!!วิธีเลือกกินไส้กรอกกินอย่างฉลาด!!!


เพจหมอแนะนำ!!วิธีเลือกกินไส้กรอกกินอย่างฉลาด!!!




ทำไม? ต้องใส่ ไนเตรทและไนไตรท์ลงในไส้กรอก
ไนเตรท และ ไนไตรท์ มีชื่อเรียกที่รู้จักกันหลายชื่อทั้ง โซเดียมไนเตรท โซเดียมไนไตรท์ หรือ โพแทสเซียมไนเตรท โพแทสเซียมไนไตรท์ และรวมถึงชื่อบ้านๆ ที่คนไทยเรารู้จักกันมานานอย่าง ดินประสิว ไนเตรทและไนไตรท์ สารทั้ง 2 ชนิด นอกจากจะถูกนำมาใช้เพื่อการถนอมอาหารแล้ว ยังใช้ในอุตสาหกรรมอย่างการทำดอกไม้ไฟ ทำดินปืน ใช้ชุบโลหะ นอกจากนี้ยังนิยมนำมาเป็นสารผสมในปุ๋ยเคมีเพื่อใช้ในการเกษตร


ไนเตรทและไนไตรท์ ถูกนำมาใช้ในอาหารเนื่องจากมีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในกลุ่ม คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่มักจะเจริญเติบโตได้ดีในอาหารที่อยู่ในภาชนะปิดสนิท ไม่มีอากาศถ่ายเท เช่นพวกอาหารที่มีพลาสติกห่อปิดไว้อย่างเช่น ไส้กรอก หมูยอ ทำให้ช่วยยืดอายุของอาหารออกไปได้อีก นอกจากนี้ ไนเตรทและไนไตรท์ ยังมีคุณสมบัติในการรักษาสีของเนื้อสัตว์ให้ยังคงสีแดงสดสวยงามดูน่ารับประทาน จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม ไนเตรทและไนไตรท์ ถึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตเนื้อสัตว์แปรรูป ไม่เฉพาะแค่ ไส้กรอก แฮม หรือ เบคอน แต่ยังรวมถึงพวก เนื้อแห้ง หมู/ไก่ยอ แหนม กุนเชียง ปลาแห้ง

อันตรายของ ไนเตรทและไนไตรท์
แม้ว่ากฎหมายจะอนุญาตให้ใช้ ไนเตรทและไนไตรท์ ในผลิตภัณฑ์อาหารได้ แต่ก็มีการควบคุมปริมาณที่ใช้อย่างเข้มงวด เพราะถ้ารับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย อันตรายของ ไนเตรทและไนไตรท์ จะส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว รู้สึกปวดท้องรุนแรง ท้องร่วง ถ่ายเป็นเลือด


นอกจากนี้ ไนเตรทและไนไตรท์ เมื่อเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากยังส่งผลต่อการทำงานของ ฮีโมโกลบิน ในเม็ดเลือดที่ค่อยทำหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้การนำพาออกซิเจนในร่างกายมีปัญหา จะส่งผลให้ผิวหนังและริมฝีปากเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำ รู้สึกอ่อนเพลีย หัวใจเต้นเร็ว คนที่มีอาการรุนแรงมากๆ อาจถึงขั้นหมดสติหรือเสียชีวิตได้ เด็กๆ จะมีความความเสี่ยงมากกว่าผู้ใหญ่



ขอบคุณที่มา >> Facebook >> พทย์เฉพาะทางบาทเดียว 


ขอบคุณที่มาจาก > >  http://www.chaladsue.com/

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์