อ.ปริญญา เผยยังนึกไม่ออก พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผิดกฎหมายข้อไหน?


อ.ปริญญา เผยยังนึกไม่ออก พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผิดกฎหมายข้อไหน?

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ และ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุ

 "#พระพุทธรูปอุลตร้าแมน เราชาวพุทธควรทราบว่าพระพุทธรูปนั้นเพิ่งจะมีภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้วตั้ง 500 ปี โดยพวกกรีกนำมาเผยแพร่ให้อินเดีย พระพุทธรูปในยุคแรกที่เมืองคันธาระจึงมีใบหน้าท่าทางที่ถอดแบบมาจากเทวดากรีกแทบไม่ผิดเพี้ยน พระพุทธรูปจึงมิใช่ของศาสนาพุทธมาตั้งแต่แรก แต่พวกกรีกที่มาตีอินเดียเอามาเติมให้"

ส่วนอุลตร้าแมนนั้น คนไทยไม่ค่อยทราบกันว่าออกแบบโดยคนไทย คือสมโพธิ แสงเดือนฉาย ตอนไปทำงานให้กับบริษัทสึบุราย่าแห่งประเทศญี่ปุ่น 

คุณสมโพธิเล่าไว้ในคลิปที่สามารถหาชมได้ในยูทิวป์ว่า เขาเอาใบหน้าอุลตร้าแมนมาจากพระพุทธรูปสุโขทัย ซึ่งก็มีแบบมาจากพระพุทธรูปคันธาระอีกที"

ดังนั้น ถ้าจะว่ากันแบบฮินดู อุลตร้าแมนก็ถือเป็นปางหนึ่งหรืออวตารหนึ่งของพระพุทธรูป ตอนที่ผมเห็นงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน จึงรู้สึกทึ่ง แล้วก็ไม่รู้สึกว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธเจ้าตรงไหน"

ศาสนาพุทธนั้นเป็นศาสนาแห่งการ "หลุด" ไม่ใช่การ "ติด" แม้กระทั่งธรรมะที่เป็นของพระพุทธองค์ 
ท่านยังบอกเป็นบาลีไว้เลยว่า สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ "ธรรม" หรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น ขนาดธรรมะท่านยังว่าไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นับประสาอะไรกับของที่เติมมาในภายหลัง เรื่องพระพุทธรูปอุลตร้าแมนถ้าใครไม่ชอบใจ หรือไม่เห็นด้วยก็ทักท้วงติติงกันตามควร 

ต่อย่าไปยึดมั่นถือมั่นกันมากจนเกินเลยไปจากที่พระพุทธเจ้าท่านสอน ที่ทำถึงขนาดบังคับให้นักศึกษาที่เป็นผู้วาดไปขอขมาพระ เป็นเรื่องที่เกินเลยไปอยู่แล้ว ยิ่งไปแจ้งความตำรวจยิ่งเกินเลยไปกันใหญ่

"ผมเป็นนักกฎหมายนึกไม่ออกเลยครับว่านักศึกษาผู้วาดเค้าผิดกฎหมายไหนมาตราใด

 เพราะเรื่องนี้อย่างมากก็เป็นแค่เรื่องเหมาะสมไม่เหมาะสม เลยไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นคดีความอะไรขึ้นมาได้ แต่ถ้าหากทางตำรวจเกิดบ้าจี้ดำเนินคดีขึ้นมา ผมจะขอช่วยสู้คดีเต็มที่เลยครับ"...


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Prinya Thaewanarumitkul

อ.ปริญญา เผยยังนึกไม่ออก พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผิดกฎหมายข้อไหน?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : กุหลาบ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 115.87.239.180

115.87.239.180,,ppp-115-87-239-180.revip4.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
ไม่ผิดแต่ไม่เหมาะ.


[ วันเสาร์ ที่ 14 กันยายน 2562 เวลา 06:21 น. ]
คุณ : ทั่วไป
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.172.190.213

118.172.190.213,,node-11p1.pool-118-172.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 28 [อ้างอิง]
ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่เ่หมาะสม


[ วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 10:12 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์