เนติวิทย์ดีใจอ.จุฬาฯขอโทษ หวังได้คุยกันบนจุดยืนของตัวเอง

เนติวิทย์ดีใจอ.จุฬาฯขอโทษ หวังได้คุยกันบนจุดยืนของตัวเอง

จากกรณีที่ ดร.เปรม สวนสมุทร อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์หน้าตา นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อดีตเลขาธิการกลุ่มศึกษาเพื่อความเป็นไท บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาสันติธรรม ว่า ทำให้อัตลักษณ์ชาวจุฬาฯ เป็นที่เคลือบแคลงต่อสาธารณชน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนต้องออกโรงมาขอโทษนั้น ล่าสุดในเวลาต่อมา ดร.เปรม ได้โพสต์ขอโทษถึงกรณีดังกล่าวแล้วนั้น


ด้าน นายเนติวิทย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Netiwit Ntw" ว่า

 "เรียน อาจารย์เปรม ที่เคารพ สังคมไทยสิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้คือ ความคิดต่างของผู้คน มันมีอยู่จริง เรื่องรูปร่างหน้าตาที่ธรรมชาติให้แตกต่างกันไป มันก็จริง การบังคับให้คนในสังคมคิดเหมือนกัน และเต็มไปด้วยความรังเกียจอคติกับคนคิดต่าง ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงธรรมชาติที่แท้ของสังคม สังคมใดทำอย่างนั้น จะเปลืองพลังบังคับมาก มีความเกลียดมาก แต่ใช้สมองใช้ปัญญาน้อย ส่วนสังคมใดช่วยทำให้คนใจกว้าง มีครูที่เคารพนักเรียนแม้แต่ละคนจะแตกต่างทางความคิด สังคมนั้นย่อมเจริญ นี่เรื่อง common sense

กระผมในฐานะบุคคลที่อาจารย์เปรมได้พาดพิง รู้สึกดีใจที่อาจารย์เปรมได้ออกมาขอโทษในสิ่งที่อาจารย์ได้โพสต์ไว้ ทั้งยอมรับอย่างกล้าหาญว่าตนโพสข้อความดังกล่าวจริงๆอีกด้วย กระผมไม่ได้ติดข้องเคืองแค้นอะไรอาจารย์เปรม ถ้าผมมีโอกาสลงเรียนกับอาจารย์ อาจารย์คงเมตตากับผมนะครับ ดังที่ว่าข้างบน เราต้องการสังคมแบบไหน แบบใจแคบใช้สมองน้อย หรือแบบใจกว้าง ถึงจะโพสอย่างนี้แล้ว ผมไม่ได้หมายความว่าอาจารย์กลายเป็นพวกผม เห็นเหมือนผมนะครับ ผมก็เช่นกันไม่ได้เห็น เหมือนอาจารย์ ยังคงคิดไม่เหมือนกัน แต่เราเคารพกันได้ใช่ไหมครับ ไม่เกลียดชังกันได้ใช่ไหมครับ

ถ้าเป็นไปได้การสนทนาระหว่างอาจารย์กับผมคงเป็นเรื่องที่วิเศษมาก ผมรอคอยการได้พูดคุยโดยต่างฝ่ายต่างก็มีจุดยืนของตนต่อไป อย่างน้อยเราก็เข้าใจกัน ทำไมเราคิดกันแบบนี้ ดีกว่ามองอีกฝ่าย มาจากโลกต่างดาว มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เราอาจจะแก้ไขความผิด ที่มองอย่างผิดๆเนื่องจากเราไม่ได้สื่อสารกันมาก่อนด้วยก็ได้ ผมพร้อมเสมอถ้าอาจารย์จะเรียกผมให้ไปสนทนาที่ครุศาสตร์ จุฬาฯ หรืออาจารย์จะกรุณาข้ามมาหาผมที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้นะครับ"

เนติวิทย์ดีใจอ.จุฬาฯขอโทษ หวังได้คุยกันบนจุดยืนของตัวเอง

ที่มาจาก>>Netiwit Ntw

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์