เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!

เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!


เป็นอีกข่าวที่ทำเอาใจหายกันไป จากที่ค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง GTH ประกาศปิดตัวลง ทำให้เหล่านักแสดง ทีมงาน และผู้กำกับ ออกมาโพสต์ข้อความอำลาในโซเชียลกันอย่างมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เต๋อ นวพล ผู้กำกับภาพยนตร์คนเก่งด้วย

29 ธ.ค. เต๋อ นวพล ได้โพสต์ข้อความอำลา GTH ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า..

 

คืนนี้จะเป็นคืนที่พี่ๆจะเอาป้ายบริษัท GTH ออกจากออฟฟิศแล้ว / ถ้าให้นึกถึงช่วงที่สนุกสนานที่สุด ข้าพเจ้าจึงนึกถึงช่วงปีแรกที่เข้ามาฝึกงาน (ช่วงปี 2006 โดยประมาณ) เป็นช่วงเวลาที่อุดมไปด้วยความรู้ใหม่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนหนังมาอย่างข้าพเจ้า และอุดมไปด้วยการทำงานต่างๆมากมายที่เด็กฝึกงานคนหนึ่งพึงจะได้ทำ , ขอเล่าคร่าวๆเท่าที่จำได้
- เริ่มแรกจากการติดต่อฝึกงานตัดต่อไว้กับพี่เดียว วิชพัชญ์ แต่วันที่จะเอาพอร์ทฟอลิโอมาให้ดู ปรากฎว่าทีวีห้องตัดต่อเจ๊ง เลยต้องไปใช้ทีวีห้องเขียนบท ซึ่งพี่วรรณฤดี โปรดิวเซอร์นั่งเล่นอยู่ เลยก็นั่งดูไปด้วย , โชคดี พี่วรรณจำงานหนังสั้นเรื่องนึงได้ พี่เขาเคยดูที่งานประกวดแล้วชอบ เคยอยากหาตัวคนทำ แต่หาไม่เจอ (ยังไม่เข้ายุคโซเชียลมีเดีย) ปรากฎว่าวันนี้เจอพอดี ฟลุคมาก เซอร์สัด เลยชวนมาฝึกงานเขียนบทแทน , รู้สึกดีใจมาก เพราะใจอยากเขียนบทมากกว่า แต่ไม่รู้ว่าปกติมันมีฝึกเขียนบทด้วย / แต่เนื่องด้วยติดต่อฝึกงานตัดต่อไว้ เลยตกลงว่าจะไปอยู่ห้องตัดต่อก่อน 3 เดือน แล้วจะมาเขียนบท
- ชีวิตเด็กฝึกงานในห้องตัด คือ ก๊อปปี้เทปสกู๊ปโปรโมตหนังเพื่อส่งรายการโทรทัศน์ เป็นงานน่าเบื่อคล้ายกับการรีดนมวัว ทำอยู่กับเพื่อนฝึกงานอีกคน ชื่อ ทอม (ปัจจุบัน ทอมทำงานฝ่ายตัดต่อของจีทีเอช และเป็นคนตัดเทรลเลอร์ ฟรีแลนซ์ฯ ให้ข้าพเจ้า)
- โชคดีบางวัน จะได้เห็นพี่เก้ง และ คุณวิสูตร เข้าห้องตัดต่อมาถกเถียงกันว่า สปอตโฆษณาหนัง 15 วินาทีตัวไหนดีกว่ากัน (แล้วก็งงว่าพี่ๆเขาเถียงอะไรกัน เพราะตัวเองดูเทียบสองเวอร์ชั่นแล้วมันต่างกันอยู่ 2 ภาพ ไม่รู้มันดีกว่ากันยังไง) โชคดีหน่อยก็ได้ดูการพูดคุยกันว่า เทรลเลอร์ แบบไหนดีกว่ากัน / ช่วงนั้นคือหนังเรื่อง seasons change
- เวลาพี่ย้งเดินผ่านห้องตัดต่อมา จะดีใจมาก เพราะพี่ย้งชอบเอางานแปลกๆมาให้ตัด เช่น หนังสั้นเรื่อง ข.ไข่ , เวลาได้ตัดอะไรพวกนี้จะฟิตสัดๆ เป็นการขจัดความเนือยในห้องตัดเป็นอย่างดี
- แล้วงานใหญ่ก็มาถึง , เมื่อพี่แจนได้มอบหมายภารกิจสำคัญให้ทำ นั่นคือการตัดต่อ vtr ฉลองรายได้ของหนังเรื่องโกยเถอะโยม , เครียดสัด นวพลกับจาตุรงค์อยู่คนละโลกกันมาก , สิ่งที่ต้องทำคือมากรอดูเทปเบื้องหลังทั้งหมด เพื่อหาฟุตเทจฮาๆ (เช่นที่ท่านได้เห็นใน b-roll ของดีวีดีฟรีแลนซ์) เมื่อหาฟุตเทจฮาแล้ว ก็ต้องมาตัดต่อให้ฮาอีก เนื่องจากความฮาของผมนี่มันเฉพาะทางและมักจะฮาอยู่คนเดียว ขนาดตอนตัดนี่ บิวท์ตัวเองให้ตลก มากแล้วนะ , พี่แจนจึงต้องมาช่วยตัดเสริมเพิ่มความฮาเข้าไป
- ช่วงท้ายของการฝึกตัดต่อคือการดูเทปถ่ายเบื้องหลังหนังเรื่อง เก๋า เก๋า และจดบันทึกว่าเทปม้วนนี้มีภาพอะไรบ้าง เวลาเขาหาภาพไปใช้ตัดสกู๊ปจะได้หาง่ายๆ ก็นั่งดูไป 10 กว่าม้วน แต่โชคดีว่ามันตลก เลยเพลิน พี่บอลทำอะไรเห็นหมด
- ได้เข้าไปดูพี่เดียวตัดหนัง ตอนนั้นคือเรื่อง เก๋า เก๋า , แต่ดูไปสักพักจะรู้สึกว่า พี่เขาใช้สมาธิมาก กลัวรบกวน เพราะห้องตัดต่อหนังจะเป็นห้องพิเศษ แยกออกมาจากแผนกตัดต่อ และมันแคบมากๆ / เลยดูแป๊บเดียวก็ออกไปอย่างเงียบๆ , แต่นั่นอาจจะเป็นการได้ใกล้กับการตัดหนังมากที่สุดละ
- ก่อนจาก พี่เดียวส่งไปถ่ายเบื้องหลังหนังเรื่อง แฝด ฉากเผาบ้าน , เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นว่า กองถ่ายจริงแม่งใหญ่สัด , อ้าว ทำไมบ้าน มีแค่หน้าบ้านด้านเดียว อ๋อ เขาเซ็ตหลอกหรอเนี่ย , พบว่าการไฟดวงใหญ่สัด ทำให้กลางคืนกลายเป็นแสงบ่ายสามได้ , พบพี่หญิง นิรมล (ตากล้องหนังเรื่องฟรีแลนซ์) ครั้งแรก พี่เขาเท่จุง แต่ก่อนเห็นแต่ในหนังสือ , เจอน้องที่มีเมคอัพผีค้างอยู่ นั่งเล่นเกมมือถืออยู่ในความมืด น่ากลัวสัด คาดว่าพี่โต้งทำ 5 แพร่ง เพราะเห็นอะไรแบบนี้ทุกวันนี่แหละ / วันนั้นกลับบ้านตี 4
- สุดท้าย คือพี่ตี้ให้ลอง sync เสียง (วางเสียงให้ตรงกับภาพ) หนังเรื่อง แฝด / ความเซอร์คือ ได้ sync ฉากหักมุมของเรื่อง , ไอ่สัด หมดกัน ไม่ต้องดูละหนงหนัง
- จากนั้นย้ายไปฝึกเขียนบท , พี่เก้งพี่วรรณ เรียกมาวันเสาร์เพื่อสอนเขียนบทให้ ด้วยการเปิดหนังเรื่อง hotel rwanda ฉากขับรถทับศพ แล้วกลับห้องมามือสั่น ให้ดู
- พี่วรรณลองให้เขียนบทที่ตัวเองอยากทำมา , ตอนนั้นเขียนเรื่องคนงานพม่าข้ามฝั่งมาไทยเพื่อมาทำจมูกเสริมดั้ง ... มานั่งคิดตอนนี้ ก็เออ ดีแล้วที่เขาไม่ได้ให้ทำ 555
- ได้แก้ treatment ให้หนังยาวพี่เก้งเรื่องนึง (ไม่รู้บอกชื่อได้ป่าว) พระเอกชื่อ เมษ , นั่งแก้เยอะแยะตามประสาเด็กไฟแรง สุดท้ายพี่เก้งบอกว่า ที่แก้มาทั้งหมด ผมชอบมุขตลก 3 มุขของคุณ งั้นผมขอซื้อคุณ 3 มุข ตอนแรกนึกว่าพี่เขาเล่นมุข แต่สุดท้ายมีการทำเรื่องจ่ายเงินมาจริงๆ , ในฐานะเด็กฝึกงาน รู้สึกว่าโลกนี้ช่างน่าอยู่มาก 5555 / ปัจจุบันหนังเรื่องนั้นไม่ได้สร้าง
- ช่วงไม่มีบทเขียน ก็จะได้ไปอ่านบทที่ส่งเข้ามาที่ออฟฟิศเพื่อพิจารณา ซึ่งอัดแน่นอยู่ในตู้ไม้ตู้หนึ่ง , เราขอย้ำว่าใช้คำว่าอัดแน่น แม่งเยอะมากจริงๆ อ่านจนน่วม และได้เรียนรู้อะไรมากมายในการอ่านครั้งนั้น
- สุดท้าย เป็นช่วงสะพานเข้าสู่การทำงานจริง , พี่เก้ง พี่วรรณ เรียกให้ไปหาพล็อตใหม่ให้หนัง , พี่เขายังไม่มีอะไรเลยนอกจากคีย์เวิร์ด 3 คำคือ ผู้หญิงวัย 30 , ความรักในตอนกลางวันและกลางคืน และ การจราจรในกรุงเทพฯ / ซึ่งคือหนังเรื่อง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ ในเวลาถัดมา , หลังจากนี้ มันก็ไม่ใช่การฝึกงานอีกต่อไป
บรรทัดนี้อยากขอบคุณพี่ๆที่ให้ความรู้มากมายในช่วงปีนั้น ยังไม่อยากจะอำลาอะไร เพราะมันน่าจะเป็นแค่การเปลี่ยนป้ายเปลี่ยนชื่อ พี่ๆก็จะยังอยู่ในอาคารเดิมของ ซ.สุขุมวิท และ คิดว่าเราก็คงจะทำงานกันต่อไปครับ อีโมติคอน smile
รูปถ่ายโดย คุณกอล์ฟโย่ง


เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!


เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!


เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!


เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!


เศร้า!!เต๋อ นวพล อำลา GTH เล่าย้อนจากเด็กฝึกงานสู่ผกก.!!



ขอบคุณที่มา >> Facebook >>> Nawapol Thamrongrattanarit

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์