ผมขอโทษ! อ.เจษฎา งดโพสต์เฟซ 1 เดือน! เซ่นดราม่า ผักตบชวากินได้!!

ผมขอโทษ! อ.เจษฎา งดโพสต์เฟซ 1 เดือน! เซ่นดราม่า ผักตบชวากินได้!!

 


          กลายเป็นประเด็นวิจารณ์ร้อนๆหลัง นักวิชาการคนดัง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ผักตบชวา แกงกินได้ อาหารพื้นบ้าน" หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเชิงประชดประชัน โดยไล่นักวิจารณ์ที่วิจารณ์การจัดการผักตบชวา เอาไปกินแทนผักบุ้ง 

ซึ่ง อ.เจษฎา ระบุว่า

เห็น พล.อ.ประยุทธ์ไล่นักวิชาการไปกินผักตบชวาแทนผักบุ้ง เลยเอาเมนูพื้นบ้านมาให้ดูว่า ชาวบ้านเค้าเอาผักตบมาแกงกินกันได้นะครับ นี่ยังไม่นับว่าเอายอดมันมาลวกจิ้มน้ำพริกได้ด้วยนะ คนโบราณอย่าง พล.อ.ประยุทธน่าจะลองชิมดู เผื่อจะติดใจ

"แกงผักตบชวา อร่อยจากแหล่งน้ำ" จานเด็ด 76 จังหวัด ชายชาญ ไชยมั่น ข่าวสดจังหวัดเชียงราย แนะนำจานเด็ด แกงผักตบชวาปลาดุก ฝีมือ นางศรีบุตร ปินตาแก้ว ชาวบ้านหนองปึ๋ง เขตเทศบาลนครเชียงราย เจ้าของสูตร นางศรีบุตร เปิดเผยว่า บ้านอยู่ใกล้กับหนองน้ำชุมชน มีผักตบชวา หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า "บัวลอย" มากมาย ยามที่เบื่อกับข้าวทั่วๆ ไป ชาวบ้านริมหนองน้ำจะเก็บผักตบชวามาทำอาหาร การเก็บผักตบ เลือกเก็บแต่ยอดอ่อนและก้าน ลอกใบออก เอาเฉพาะส่วนที่คล้ายฟองน้ำสีเขียวอ่อนนุ่ม ล้างน้ำให้สะอาด ปลาดุกล้างให้หมดเมือกหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นเตรียมเครื่องแกง ใช้น้ำพริกหนุ่ม โขลกรวมกับกะปิและเกลือเม็ด

ต้มน้ำให้เดือดใส่น้ำพริกแกง รอน้ำเดือดอีกครั้งใส่ชิ้นปลาดุกลงไป ไม่ต้องคนเพื่อไม่ให้มีกลิ่นคาว ปลาดุกสุกแล้ว ใส่ผักตบชวาที่เตรียมไว้ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา หากชอบเผ็ดใส่พริกแห้งเพิ่มได้ ต้มต่อสักครู่ก็ยกขึ้นโต๊ะได้ ก่อนกินอาจบีบมะนาวเล็กน้อยเพิ่มความหอม

นอกจากใช้พริกแกงเป็นน้ำพริกหนุ่มแล้ว แกงผักตบชวายังทำแกงส้มได้ด้วย แค่ใช้เครื่องพริกแกงแกงส้มใส่แทนเท่านั้น ถ้าเป็นแกงส้มชาวบ้านเรียกว่า แกงส้มยอดบัวลอย

--------------------->>

ซึ่งหลังประเด็นดังกล่าว ถูกแชร์และวิจารณ์ในวงกว้าง ก็มีการโพสต์ข้อมูลโต้แย้งจากผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Kittitouch Chaiprasith โดยระบุว่า

"เห็นข่าวนี้แล้วรุ้สึกอดเป็นห่วงไม่ได้ อันนี้ไม่ทราบว่านักวิทย์คนดังท่านนี้ รู้หรือไม่ว่าผักตบชวานั้น เป็นพื้ชที่มีค่าการดูดซึมโลหะหนักสูงมาก - ผักตบชวาหรือ Eichornia crassipes นั้นถูกนำมาใช้ในโครงการพระราชดำริมายาวนาน โดยทรงมีดำริให้ปลูกผักตบชวาในบึงมักกะสัน เพื่อ "การบำบัดน้ำเสีย" เนื่องจากผักตบชวาเป็น พืชที่มีค่าการดูดซึมโลหะหนักสูงมาก (มีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมายที่ระบุในเรื่องนี้)

จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่าผักตบชวาเป็นพืชที่อยู่ในกลุ่มพืชดูดซับโลหะหนักได้ดีมากรากของมัน ดูดซึมโลหะหนัก+ "สารมลพิษ" ได้ดีถึง 10,000 เท่าของปริมาณสารที่มีอยู่ในธรรมชาติ
(แหล่งรวมสารพิษดีๆ นี่เอง) - โดยหลักการทั่วไปนั้น มันคงจะไม่มีปัญหาอะไรถ้าจะกินผักตบชวา ที่อยู่ใน สภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างบริสุทธิ์ แต่ถ้าผักตบชวาใดที่ลอยมาตามแม่น้ำทั่วไป ผ่านโรงงานหรือชุมชนที่ทิ้งขยะและของเสียมันก็ย่อมดูดซึมโลหะหนักที่อยู่ในน้ำเหล่านั้นยังไม่รวมถึงยาฆ่าแมลงและอื่นๆ ที่ปนเปื้อน

"ก็ไม่ทราบว่าเค้าแค่อยากจะแซะนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องผักตบชวาจำนวนมหาศาลหรือแค่พยายามจะปกป้องนักวิชาการของพวกตนเลยออกมาพูด มาแนะนำอะไรๆ โดยไม่คำนึงถึง
ความปลอดภัยของประชาชนที่จะอาจได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน แล้วแห่ไปกินผักตบชวาตามแม่น้ำสุดท้ายร่างกายก็ต้องได้รับโลหะหนักจากมัน"

-------------->>

คืบหน้าล่าสุด อ.เจษฎา ได้โพสต์ชี้แจง และ ขอโทษกับข้อมูลที่เผยแพร่ไปก่อนหน้าพร้อมประกาศจะเลิกโพสต์เฟ๊ซบุ้กเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อรับผิดชอบ

ระบุว่า

"ก่อนอื่น ผมขออภัยที่โพสต์เรื่อง ผักตบชวากินได้ โดยไปแซวกระทบนายกฯ ด้วยความตั้งใจเพียงแค่ อยากให้คนในสังคมเมืองรู้ว่า จริงๆ ผักตบชวามันเป็นอาหารพื้นบ้านที่กินกันมานานแล้วในหลายพื้นที่ ไม่ใช่เป็นสวะอย่างเดียว

ประการที่สอง ผมขออภัยที่ไม่ได้คิดเรื่องต้องเตือนประชาชนให้ระวังการกินผักตบที่อยู่ในบ่อบำบัดน้ำ แหล่งน้ำเสีย และบริเวณที่มีรายงานว่ามีโลหะหนักปนเปื้อน อย่างเช่น บริเวณปากแม่น้ำ (เหมือนที่ปากน้ำปราณ) ซึ่งผักตบจะดูดซึมโลหะหนักมาสะสมที่รากได้ดีมากๆๆ ขณะที่ลำต้นกับใบก็มีการสะสมได้เช่นกัน ... เห็นด้วยกับหมอจ่า ว่าถ้าจะเก็บมาทำอาหารกิน ควรจะเอาจากแหล่งน้ำที่มั่นใจ ที่ใสสะอาด

ประการที่สาม ผมขออภัยที่หยิบเอางานวิจัยปี 2531 มาเสนอว่าผักตบชวาตามแหล่งน้ำธรรมชาติ (อ่างเก็บน้ำ) ในภาคอีสาน พบโลหะหนักแค่เหล็กและแมงกานีสที่มากหน่อย ซึ่งที่ต้องงานวิจัยเก่า ก็เพราะไม่พบงานวิจัยทำนองนี้ที่ทันสมัยกว่าเลย ... ซึ่งเห็นด้วยกับหมอจ่าเช่นกัน (คุยเคลียร์กันหลังไมค์) ว่าปัจจุบันมีแม่น้ำหลายแห่ง ที่มีรายงานพบว่ามีบางจุดตรวจ พบโลหะหนักเกินมาตรฐาน การเก็บผักตบมากินจึงต้องยิ่งระวังมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าผมไม่ได้โพสต์อะไรเกี่ยวกับการกำจัดผักตบ ไม่เคยพูดว่าให้กินผักตบเพื่อกำจัดมัน เหมือนที่บางคนไปป้ายสี ปั่นกระแสด่าทอผม

จริงๆ กะจะโพสต์เสนอเรื่องการกำจัดผักตบที่ได้ผล ด้วยวิธีทางชีวภาพ (พวก bio control ด้วยด้วงงวง) แต่ท่าทางคงจะยิ่งไปกันใหญ่ ... โพสต์ขออภัยสาธาณชนก่อนดีกว่า

เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ผมจะหยุดโพสต์เฟซบุ้กหนึ่งสัปดาห์ และไม่โพสต์ที่กระทบการเมืองอีกหนึ่งเดือน

ด้วยความเคารพทุกๆ ท่านครับ"


ผมขอโทษ! อ.เจษฎา งดโพสต์เฟซ 1 เดือน! เซ่นดราม่า ผักตบชวากินได้!!

ขอบคุณที่มาจาก FB  Jessada Denduangboripant , Kittitouch Chaiprasith

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์