อ.เจษฎา ยัน วู้ดดี้ - โอ๊ต ให้ กาละแมร์ อุ้มบุญไม่ได้

อ.เจษฎา ยัน วู้ดดี้ - โอ๊ต ให้ กาละแมร์ อุ้มบุญไม่ได้

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นในกรณีที่ หนุ่มวู้ดดี้ และแฟนหนุ่ม โอ๊ต อยากมีลูกและจะขอให้เพื่อนสาวคนสนิทอย่าง กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ เป็นแม่อุ้มบุญ

โดย อาจารย์เจษฎา ระบุว่า “วู้ดดี้ ให้กาละแมร์ อุ้มบุญ (อย่างถูกกฎหมาย) ไม่ได้ครับ” พร้อมระบุ ตาม พรบ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือกฏหมายอุ้มบุญ ที่เพิ่งจะประกาศใช้ไม่นานมานี้ ระบุว่า บุคคลที่มีสิทธิขอให้แพทย์ทำการอุ้มบุญให้นั้น จะต้องเป็นสามี ภริยา โดยชอบด้วยกฎหมาย มีการจดทะเบียนสมรสกันเรียบร้อย นั่นหมายถึงหญิงโสด ชายโสด และคู่รักเพศเดียวกัน จึงไม่มีสิทธิที่จะทำได้

ทั้งนี้ อาจารย์เจษฎา ยังระบุเพิ่มเติมว่า คนที่จะเป็นแม่อุ้มบุญได้นั้น จะต้องเป็นญาติโดยตรง ที่ไม่ใช่พ่อ หรือแม่ หรือลูก ของคู่สามีภรรยานั้น ยกเว้นคู่สามีภรรยานั้น ไม่มีญาติเหลืออยู่เลย จึงจะขอให้คนอื่นที่ไม่ใช่ญาติมาอุ้มบุญให้ และต้องเคยมีบุตรมาก่อนแล้ว ดังนั้นเพื่อนสนิทที่เป็นสาวโสด ไม่เคยท้อง ดังเช่น คุณกาละแมร์ จึงไม่มีสิทธิที่จะอุ้มบุญให้ได้ เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา ทิ้งท้ายไว้ว่า “ทางออกของคุณวู้ดดี้ คงมีแค่ไปดำเนินการในต่างประเทศ ที่กฏหมายไม่เข้มงวด แล้วค่อยทำเรื่องรับเป็นบุตรบุญธรรมอีกที”

อ.เจษฎา ยัน วู้ดดี้ - โอ๊ต ให้ กาละแมร์ อุ้มบุญไม่ได้

ที่มา : pptvthailand.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์