จิตแพทย์ดังวิเคราะห์อาการของ ดีเจเก่ง แบบแรงชัดจัดเต็มมาก!!


เชื่อมโยงจากประเด็นข่าวดังของดีเจเก่ง ที่ได้ถอยรถกระบะของตัวชนท้ายรถเก๋งยี่ห้อโตโยต้ายาริสสีแดงของคู่กรณี แต่กลับบอกในคลิปว่ารถตัวเองถูกชน จนถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด 12 ม.ค. นพ.กัมปนาท จิตแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

 

ขอคั่นการลงรูปท่องเที่ยวเมืองอุบลไว้นิดนึงก่อนครับ....

.....จากกรณีคดีดัง ผมมีคำถามและข้อแนะนำตามประสาคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายมาสอบถามครับ...
..... ถ้าใครพอจำกรณีเหตุการณ์ของลูกชายนางสาวไทยคนหนึ่งที่มีกรณีขับรถแล้วทะเลาะกับคนขับรถเมล์จนไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้และมีการถอยรถที่ตัวเองขับขึ้นมาบนทางเท้าแล้วชนจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บไปหลายคน.....จนล่าสุดศาลฎีกาได้มีการพิพากษาและลงโทษไปเนียบร้อยแล้ว.....แต่จำเลยเองก็มีประวัติการตรวจสภาพจิตจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์(นิติจิตเวช)ด้วยแต่มิได้เป็นข้อยกเว้นในการมิต้องรับโทษแต่คาดว่าจะเป็นการ ลดหย่อนโทษแทน...


.... สมัยก่อนการถ่ายคลิปต่างๆยังไม่ได้ชัดเจนเท่ากับในสมัยปัจจุบันจากหลักฐานที่หลายคนได้ชมจากข่าวและติดตามจาก social media .....ในวันนี้ ผม มีคำถามที่อยากจะถาม ว่า
.....กรณีดังกล่าว ถ้าใครได้ชมก็จะเห็นว่ามีความตั้งใจที่จะถอยรถมาชนหลายครั้งมิใช่แค่ครั้งเดียว ซึ่งกรณีดังกล่าวมิได้เป็นเรื่องของอุบัติเหตุแต่เกิดจากการถูกกระตุ้นอารมณ์และควบคุมอารมณ์มิได้แล้วก่อเหตุขึ้นมา.....อยากถามว่าพฤติกรรมดังกล่าวดูเหมือนกันพยายามฆ่าหรือทำร้ายให้บาดเจ็บ... พฤติกรรมแบบนี้ถือว่ายอมความตามกฎหมายอาญาได้หรือไม่?...


การกระทำดังกล่าวน่าจะอยู่ภายใต้อารมณ์ที่ขุ่นมัวและแสดงออกมาโดยการใช้ความก้าวร้าวรุนแรงต่อผู้อื่น แบบนี้ถือว่ามีปัญหาสุขภาพจิตแต่ไม่ควรใช้คำว่าโรคจิตเพราะโรคจิตในทางการแพทย์ จะหมายถึง กลุ่มคนที่มีความเจ็บป่วย เช่นมีหูแว่ว ประสาทหลอนมีอาการหวาดระแวงคำว่าโรคจิตกับปัญหาสุขภาพจิต 2 คำนี้ไม่เหมือนกัน .......แต่คำว่าปัญหาสุขภาพจิตสามารถหมายรวมถึงคนซึ่งมีปัญหาบุคลิกภาพ (Personality Disorder ) ซึ่งแสดงออกมาในลักษณะของความสามารถในการควบคุมตัวเองที่ไม่ดีและพูดจาออกมาในเรื่องที่ไม่เป็นจริงเหมือนกับคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่ำ ( Low EQ)


..... ดังนั้นควรจะหาสาเหตุว่าการควบคุมอารมณ์ที่ไม่ดีมีต้นตอมาจากอะไรบ้าง...เช่น...จากนิสัยดั้งเดิมหรือมีปัญหาบุคลิกภาพเดิมที่ชอบใช้ความรุนแรงอยู่แล้วหรือ ไม่....เคยเป็นแบบนี้มาก่อนหรือไม่ หรืออยู่ภายใต้การมึนเมาของสารเสพติดหลายๆอย่าง...เช่นสุราหรือยาเสพติดหรือไม่..... สิ่งเหล่านี้เมื่อมีการก่อคดีเกิดขึ้น ควรจะได้มีการตรวจสอบ มิใช่ปล่อยให้เรื่องราวจบลงง่ายๆอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ...แล้ววันข้างหน้าปัญหาที่ไม่ได้จัดการจะกลับมาเกิดอีก...แล้วจะมีใครรับประกันว่าจะไม่มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น


..... อยากเรียนถามนักกฎหมายหรือผู้รู้ว่าในกรณีแบบนี้สมควรยอมความได้หรือเปล่าหรือยอมความมิได้เนื่องจากเป็นคดีอาญา?...


...... ฝากทิ้งท้ายไว้นะครับตอนนี้สังคมไทยได้เสพข่าวการใช้ความรุนแรงในสังคมจากคนหนุ่มคนสาวติดต่อกันแทบทุกวัน บางคราวบางคนหลังจากใช้ความรุนแรงแล้วสื่อบ้างเจ้ายังเอามาลง ถ่ายรูปเซ็กซี่เอามาเผยแพร่ ราวกับว่าชื่นชมในรูปลักษณ์ ความสวยความงามโดยไม่ได้คำนึงถึงพฤติกรรมอันน่ารังเกียจก่อนหน้านี้มาก่อนเลย


...... อยากให้สื่อในประเทศไทย หัดใช้สมองคิด และเลิกชื่นชมคนที่รูปลักษณ์ภายนอกและชี้นำสังคมไปในช่องทางที่ผิดได้แล้ว ....มิใช่วันนี้ตบตีทำร้ายกันโกหกใส่กัน ก้าวร้าวใส่กัน...แต่เนื่องจากเป็นคนหน้าตาดี ฐานะดีหรือเป็นคนดัง วันพรุ่งนี้ก็รีบดึงตัวมาออกรายการแล้วก็หาประเด็นสัมภาษณ์สร้างรายได้ให้กับรายการของตัวเอง......บางเจ้าก็ช่วยกันแก้ตัวให้กัน...แบบ"แถ"บ้าง หรือแถไม่รอดแล้ว....ก็มาจบลงที่"รู้เท่าไม่ถึงการณ์" อีกตามเคย


.....ขอพูดตรงๆนะครับมันเสื่อมมาก!


ปล.เคสคล้ายๆแบบนี้ ถ้าจับมาตรวจปัสสาวะและตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือด....คงอึ้งไปได้อีกเยอะ....ทำไมไม่ทำกันละครับ กฎหมายห้ามหรือไร?


จิตแพทย์ดังวิเคราะห์อาการของ ดีเจเก่ง แบบแรงชัดจัดเต็มมาก!!


จิตแพทย์ดังวิเคราะห์อาการของ ดีเจเก่ง แบบแรงชัดจัดเต็มมาก!!

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์