ว่ากันด้วยเรื่อง ตุ๊กตาลูกเทพ

ว่ากันด้วยเรื่อง ตุ๊กตาลูกเทพ


กระแสกำลังดังมากๆในสังคมบ้านเราตอนนี้เลยกับ  ตุ๊กตาลูกเทพ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนาๆอยู่ในตอนนี้และล่าสุด นักเขียนชื่อดังอย่าง ปู จิตกร บุษบา ก้ได้มีการโพสต์ถึงเรื่องนี้ลงในเฟซบุ๊คไว้ด้วยว่า ..

ว่าด้วยตุ๊กตาลูกเทพ
-------------------------
1) มีคนบอกว่า มันคือกุมารทองยุคใหม่ แค่เปลี่ยนรูปวัตถุไป แต่อาศัยความเชื่อเดิม ผมว่ามันน่าจะต่างกันนะครับ คือ โลกมีระบบ "ให้การศึกษาคน" มากกว่าสมัยก่อนแล้ว แปลว่า การศึกษา ไม่ได้สร้าง "ปัญญา" ให้คนบางคน เขาจึงจมอยู่กับ "ความเชื่อ" โดยไม่อาศัยปัญญาวิวัฒน์ตัวเองขึ้นมา ให้พ้นจาก "ศาสนาผี"
............
2) ที่อาการหนักที่สุด คือ พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาที่ทำพิธีปลุกเสกลูกเทพพวกนี้ ถือเป็นพวกล้มเหลวในการศึกษามากที่สุด เพราะศาสนาพุทธ เน้นให้คนใช้ "ปัญญา" พิจารณาชีวิตให้แยบคาย ไม่ใช่ "หาแดก" อย่างงมงาย
............
3) อย่าอ้างว่า "เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน" เดือดร้อนสิ เอาลูกเทพขึ้นเครื่องบิน ขออาหารให้ลูกแดก เดือดร้อนคนอื่นเขาไหมล่ะ เขาต้องพลอยบ้าไปด้วย เพียงเพือจะทำหน้าที่บริการให้เต็มความสามารถ เขาไม่ใช่พยาบาลในโรงพยาบาลบ้านะ เขาเป็นแอร์โฮสเตส คุณไปคุกคามให้เขาต้องปฏิบัติต่อตุ๊กตาของคุณในแบบคุณ ซึ่งที่จริง คุณต้องปล่อยให้เขาปฏิบัติตามความเชื่อส่วนบุคคลของเขาสิ คือ มันก็แค่ตุ๊กตาตัวหนึ่ง คุณยอมไหมล่ะ
............
4) สังคมมีคนป่วยไข้ ไม่เชื่อใจในความเป็นมนุษย์ของตัวเอง ว่าสามารถใช้แรงกาย แรงใจ สติปัญญา พัฒนาและยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ จากความยากจน ล้มเหลว และเป็นทุกข์ สังคมไทยยังคงไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของจิตแพทย์ ป่วย แล้วพึ่งพาตุ๊กตา กับจินตนาการ มากกว่าหาทางเยียวยารักษา
............
5) สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย อย่าสนุกกับเรื่องนี้จนลืมให้สติและหยุดพื้นที่แห่งความงมงายที่จะขยายตัวออกไป คณะสงฆ์ควรห้ามสงฆ์ในศาสนาพุทธข้องเกี่ยวกับการทำพิธีปลุกเสกลูกเทพ ใช่ มันอาจเป็นปรากฏการณ์บ้าคลั่งเหมือนเมื่อครั้งจตุคามรามเทพ ซึ่งประเดี๋ยวมันก็จะหมดไปเอง แต่จะมีคนตกเป็นเหยื่อความไร้ปัญญานี้เท่าไหร่ ถ้าเราหยุดมันได้ ก็ต้องหยุด ไม่ใช่ไปสร้างกระแสให้คนหย่อนปัญญา กระโจนลงมาเป็นเหยื่อให้เยอะกว่าเดิม

ว่ากันด้วยเรื่อง ตุ๊กตาลูกเทพ


ขอบคุณที่มา >> Facebook >>>ปู จิตกร บุษบา

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์