ความคิดเห็นอีกด้านของสื่อ เทพชัยหย่อง ในวันเคลื่อนย้ายปอ

ความคิดเห็นอีกด้านของสื่อ เทพชัยหย่อง ในวันเคลื่อนย้ายปอ

ความคิดเห็นอีกด้านของสื่อ เทพชัยหย่องกับเหตการณ์วันเคลื่อนย้ายปอ

ถึงแม้ผมจะเป็นคนในวงการสื่อสารมวลชน แต่ก็มีความเห็นที่ไม่ต่างไปจากความรู้สึกของคนในสังคมที่มีต่อการทำหน้าที่ของสื่อในการรายงานข่าวการเสียชีวิต “ปอ-ทฤษี สหวงษ์” 

ภาพของการเบียดเสียดแก่งแย่งของผู้สื่อข่าวและช่างภาพในระหว่างการขนย้ายร่างของอดีตพระเอกคนดังที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเมื่อเช้าวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาเป็นพฤติกรรมที่ละเมิดจริยธรรมพื้นฐานของสื่อมวลชนเกือบทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การเคารพต่อความเป็นส่วนตัวและความรู้สึกของคนในครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

แน่นอนว่าในการแข่งขันการรายงานข่าว ทุกสื่อต้องพยายามให้ได้ข่าวและ “ภาพที่ดีที่สุด” ตามหลักการสากลของสื่อสารมวลชน ข่าวและภาพที่ดีคือสิ่งที่สะท้อนอารมณ์และบอกเล่าบรรยากาศของเหตุการณ์ได้ดีที่สุด แต่ต้องนำเสนอย่างมีศิลปะและสุนทรียภาพ และวิธีการที่ได้มาก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักจริยธรรม

เพราะฉะนั้น “ภาพที่ดีที่สุด” ไม่จำเป็นต้องละเมิดความเป็นส่วนตัว หรือทำร้ายความรู้สึกของคนที่ตกเป็นข่าวและคนในครอบครัว และ “ภาพที่ดีที่สุด” ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพของผู้สูญเสียที่อยู่ในอารมณ์เจ็บปวดอย่างที่สุด และไม่จำเป็นต้องซ้ำเติมความรู้สึกที่เลวร้ายให้กับคนที่เกี่ยวข้องอีก

ผมไม่เชื่อว่าใครก็ตามที่เป็นคนมีเหตุมีผล ต้องการเห็นภาพ “ศพ” ของ ปอ-ทฤษฎี ผมไม่เชื่อว่ามีคนอ่านหนังสือพิมพ์หรือคนดูทีวีเรียกร้องให้มีภาพของคนในครอบครัวที่อยู่ในภาวะที่เศร้าโศกที่สุด และผมก็ไม่เชื่อว่าจะมีใครต้องการเห็นการเสียชีวิตของดาราในดวงใจของพวกเขาถูกทำให้กลายเป็นสงครามแย่งชิง “ภาพที่ดีที่สุด" ของสื่อมวลชน เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรมีข้ออ้างของคนทำสื่อว่าทุกอย่างที่ทำไปก็เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในสังคม 

เราไม่รู้ว่าคนที่รุมล้อมศพของ “ปอ-ทฤษฎี” ในเช้าวันนั้นเป็นผู้สื่อข่าวหรือช่างภาพอาชีพจำนวนเท่าไร และมีสักกี่คนที่เป็นมือสมัครเล่น หรือมีกี่คนที่แปลกปลอมเข้ามา แต่ภาพที่ออกมาทำให้คนในวงการสื่อถูกสังคมพิพากษาไปแล้ว 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สังคมได้เห็นพฤติกรรมของสื่อในลักษณะเช่นนี้ และทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็จะมีเสียงเรียกร้องให้องค์กรวิชาชีพสื่อทำอะไรบางอย่าง ในฐานะนายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยผมเชื่อว่าองค์วิชาชีพที่มีอยู่คงรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่สื่อถูกสังคมประณาม และองค์กรสื่อเหล่านั้นก็ไม่เคยลังเลใจที่จะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของสื่อที่ละเมิดหลักจริยธรรม องค์กรวิชาชีพได้ออกแถลงการณ์ ออกคำเตือน จัดให้มีการให้ความรู้และอบรมด้านจริยธรรม จัดเวทีและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อตอกย้ำถึงความสำคัญของการยึดมั่นในมาตรฐานวิชาชีพ 

แต่สุดท้ายการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผู้บริหาร และคนที่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการหรือหัวหน้าข่าวของแต่ละสื่อว่าจะเลือกเดินทางไหน แต่ผมเชื่อว่าในยุคที่คนในสังคมมีความตื่นตัวและตระหนักมากขึ้น สื่อมวลชนไม่สามารถทำตัวเป็นผู้ชี้นำกระแสสังคมโดยไม่ฟังเสียงสะท้อนที่กลับมาเหมือนที่ผ่านมา ในอดีตสื่อมวลชนอาจไม่ต้องสนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคม แต่ภูมิทัศน์สื่อทุกวันนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว สื่อถูกตรวจสอบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และคนในสังคมจะไม่อยู่นิ่งเฉยอีกต่อไป

ผมจะไม่แปลกใจถ้าจะมีสักวันที่คนในสังคมหมดความอดทนและมีปฏิกิริยามากกว่าแค่แสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์แต่เพียงอย่างเดียว แต่จะตอบโต้กลับอย่างอย่างจริงจังและเป็นระบบ เพราะทุกวันนี้การสื่อสารไม่ได้ถูกผูกขาดโดยคนทำสื่ออีกต่อไป

ผมอยากให้ผู้บริหารสื่อได้บทเรียนจากกรณีของ “ปอ-ทฤษฎี” มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างศรัทธาคืนให้กับบทบาทของสื่ออีกครั้ง


ข่าวอื่นๆที่น่าติดตาม ของ ปอ ทฤษฎี

เรื่องเล่าชวนผวา! เพื่อนสนิทที่ตายไปแล้ว มารับ! หลังปอเคยพูด’มึงไปก่อน เดี๋ยวกูตามไป’
‘ในหลวง’พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษแก่’ปอ ทฤษฎี’
บรรยากาศสุดสลด พิธี เคลื่อนศพ ปอ ทฤษฎี จาก รามาฯ
‘โอปอล์’เดือด! โพสต์ด่าคนยืนถ่ายเซล์ฟี่’โบว์-มะลิ’โตมายังไง ถึงต่ำขนาดนี้
ซึ้งมากข้อความนี้ที่อยากให้ได้อ่าน พ่อจ๋า อาลัยแด่ ปอ ทฤษฎี!!
คุณหมอผู้ปั้มหัวใจ เผย วินาทีก่อน’ปอ’จากไปไม่มีวันกลับ!
ภาพพลอย เฌอมาลย์ สุดกลั้น ร้องไห้จนตาบวม ที่งานศพ ปอ ทฤษฎี
‘MV กล่อมพ่อ’ อาลัยปอครั้งสุดท้าย น้องไบร้ท์ยังกลั้นน้ำตาไม่อยู่
คลิปนี้ดูแล้ว จะยิ่งคิดถึงผู้ชายที่ชื่อ ปอ ทฤษฎี!!
น้องมะลิกราบพ่อปอครั้งสุดท้าย แถมยังชูมือบอก พ่อปอ สู้ ๆ
เนาวรัตน์ ร่วมแต่งหน้าศพให้ ‘ปอ’ เป็นครั้งสุดท้าย!
เปิดภาพลับวัยเด็ก สมัยเรียน ที่หาดูยากของ ‘ปอ ทฤษฎี’
เศร้าจริง! แม่ ปอ ทฤษฎี เพิ่งลาออกจากอาชีพครู -หวังทุ่มเทดูแลลูก แต่แล้วก็...!
เปิดหัวใจ ปอ ถึง ภรรยา ผู้ชายคนนี้คือคนที่ดีที่สุด ‘รักโดยไม่มีเงือนไขใดๆ’
ภาพนี้เศร้ามาก!! โบว์ กอดหอม น้องมะลิ ในวันที่พ่อปอไม่อยู่แล้ว!!
ขอบคุณข้อมูลจาก Thepchai Yong

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์