งามแต๊ งามว่า ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซ นุ่งชุดล้านนา เป็นแม่หญิงเหนือ !

งามแต๊ งามว่า ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซ  นุ่งชุดล้านนา เป็นแม่หญิงเหนือ !

อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ FB แต่งชุดล้านนา ระบุ จะไปร่วมประเพณีสลากย้อม สลากภัตร ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ.ลำพูน พรุ่งนี้

ระบุ

"พรุ่งนี้ดิฉันจะไปร่วมงานบุญใหญ่ของชาวลำพูนที่มีชื่อเสียงมากนั่นคือประเพณีสลากย้อมและสลากภัตร ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนาปัจจุบันเหลือเพียงที่จังหวัดลำพูนเพียงแห่งเดียวและเป็นแห่งเดียวในโลกที่ยังคงประเพณีนี้อยู่ค่ะ


ผู้รู้เล่าว่าประเพณีงานสลากย้อมเริ่มด้วยการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จะถวายพระมาใส่ในตะกร้าหรือชะลอมซึ่งชาวเหนือเรียก ว่า "ก๋วย" มาผูกติดกับต้นสลากที่ถูกการตกแต่งให้สวยงามด้วยเส้นสลากซึ่งภายในจะเขียนคำอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับหรือเทวดา หลังจากเขียนเสร็จแล้วก็จะนำไปวางไว้ที่วัด โดยให้พระภิกษุจับสลากนั้นขึ้นมาเมื่อพระรูปใดจับได้สลากของใคร คนนั้นก็จะนำก๋วยหรือทานที่เตรียมมาไปถวายพระรูปนั้น ซึ่งตามคติความเชื่อของการถวายทานลักษณะนี้เป็นการถวายทานโดยไม่ได้เจาะจงให้แก่พระภิกษุรูปใดผู้ถวายทานจะได้รับอานิสงค์มาก


ว่ากันว่าการถวายสลากย้อมสมัยก่อนนิยมให้เฉพาะผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานได้มีโอกาสร่วมบุญเพราะผู้หญิงไม่มีโอกาสบวชเรียนจะได้มีโอกาสทำนุบำรุงพระศาสนาและยังทำให้หญิงสาวรู้จักเก็บออม เรียนการเย็บปักถักร้อยเพื่อตกแต่งต้นสลากก่อนจะออกเรือน แต่ต่อมาภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนให้บุคคลทั่วไปเช่นทำกันเป็นชุมชน องค์กรต่างๆนำมาร่วมบุญได้


ถ้าใครมีโอกาสขอเชิญชวนเดินทางมาร่วมทำบุญและเที่ยวชมงานครั้งสำคัญของชาวลำพูนกันนะคะ ซึ่งจะมีขบวนแห่ตกแต่งต้นสลากอย่างสวยงามระหว่างวันที่ 15-16 นี้ เพราะหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียว นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยรักษาประเพณีดั้งเดิมที่สวยงามไว้ให้สืบทอดต่อไปอีกด้วยค่ะ #เก็บมาเล่า"


งามแต๊ งามว่า ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซ  นุ่งชุดล้านนา เป็นแม่หญิงเหนือ !

ที่มาจาก FB 

Yingluck Shinawatra

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์