จะเป็นอย่างนั้นหรือ? ทนายดังเชื่อ บังฟัดและพวก จะไม่ได้รับการประหารชีวิต

จะเป็นอย่างนั้นหรือ? ทนายดังเชื่อ บังฟัดและพวก จะไม่ได้รับการประหารชีวิต

จากกรณีคนร้ายชายฉกรรจ์ 6-7 คน บุกเข้าไปในบ้านของนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ฆ่ายกครัว 8 ศพ จนเป็นข่าวดัง

ล่าสุด ทนายชื่อดัง เกิดผล แก้วเกิด ก็ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
บังฟัด และพวก จะต้องรับโทษประหารชีวิต ตามความคาดหวังของ ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ?
เรื่องนี้ ผมมั่นใจว่า บังฟัดและพวก จะไม่ได้รับการประหารชีวิต แม้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ประหารชีวิตก็ตาม
สืบเนื่องจากประเทศไทย เป็น สมาชิก ของสหประชาชาติ และ ในการประชุมของคณะกรรมาธิการของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ในข้อมติเกี่ยวกับการพักการใช้โทษประหารชีวิต และ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้สัตยาบันรับรองพิธีสารเลือกรับฉบับที่สองของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
ที่สำคัญคือขอให้ประเทศไทยพักการบังคับโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ คือหาก ไม่มีการประหารชีวิตจริงเมื่อครบ 10 ปี นับตั้งแต่ มีการประหารชีวิตครั้งสุดท้าย ก็จะถือว่า โทษประหารชีวิต จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย
และประเทศไทย ได้ใช้การบังคับประหารชีวิต แก่นักโทษ 2 ราย ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552 โดยการฉีดยาพิษ นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาประมาณ 8 ปี ยังไม่มีนักโทษประหารคนใดถูกประหารชีวิตจริงๆ
คงเหลือเวลา อีก 2 ปี (นับถึงเดือนสิงหาคม 2562) ก็จะครบ 10 ปี ที่ไทยไม่ได้ประหารชีวิตนักโทษจริง ซึ่งเมื่อครบ 10 ปี ก็จะถือว่า โทษประหารชีวิต จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย
ในส่วนคดีของบังฟัด และพวก ต้องใช้เวลาในการต่อสู้ นานเกินกว่า 2 ปีอย่างแน่นอน
เฉพาะการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น ก็น่าจะไม่น้อยกวาปีครึ่ง ไหนจะชั้นอุทธรณ์ และ ฎีกา รวมระยะเวลา น่าจะไม่น้อยกว่า 3 - 4 ปี
ซึ่งหากถึงที่สุด มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ก็น่าจะพ้นกำหนดระยะเวลา ที่ประเทศไทยเคยลงนามต่อสหประชาชาติไว้
นั้นหมายถึง บังฟัดแลพวกจะรอดพ้นการถูกประหารชีวิต...
...เว้นแต่ ภายใน 2 ปี ที่เหลือ ระหว่างการพิจารณาคดีของบังฟัดและพวก จะมีการประหารนักโทษรายอื่น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยไม่ผูกพันในการลงนามต่อสหประชาชาติ แบะจะยังคงมีโทษประชีวิต ไว้ และ เวลานั้น บังฟัด และพวก อาจโชคดีถูกประหารชีวิต ก็เป็นได้


จะเป็นอย่างนั้นหรือ? ทนายดังเชื่อ บังฟัดและพวก จะไม่ได้รับการประหารชีวิต


Cr.เกิดผล แก้วเกิด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์