ทูลกระหม่อมฯ ทรงแนะ ‘แก้ปัญหาปากท้องด่วน!’ ห่วงคนไทย ‘ตายก่อนรวย’


ทูลกระหม่อมฯ ทรงแนะ ‘แก้ปัญหาปากท้องด่วน!’ ห่วงคนไทย ‘ตายก่อนรวย’

 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ ความว่า 

Good morning วันจันทร์ค่ะ ได้เห็นบทความที่บลูมเบิร์ก (Bloomberg) เขียนถึงประเทศไทย ในประเด็นที่ว่า

ไทยเรากำลังเข้าสู่สภาวะสังคมสูงวัย หรือ Aging Society ซึ่งเขาว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา (Developing Country) แต่เกิดไปมีปัญหาของประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเศรษฐกิจเขารองรับได้ แต่เรามีคนจนมากกว่าคนรวย และเรากำลังมีปัญหาเศรษฐกิจถดถอยด้วย

เพราะเขาว่าภายใน 10 ปี ประชากร 25% ของไทยจะมีอายุมากกว่า 60 ปี คนรุ่นใหม่ซึ่งมีน้อยลงทุกทีก็ต้องแบกภาระทางสังคมและการคลัง ฝรั่งเขาเลยว่า “คนไทยตายก่อนรวย” คือ “แก่และจน” 
ฟังแล้วเศร้านะ ทั้งแก่ทั้งจน การแก้ปัญหาก็ค่อนข้างยาก เพราะประชาชนส่วนใหญ่ฐานะลำบากและไม่ค่อยมีโอกาส สภาพสังคมก็มีปัญหา และเมื่อคนเข้ามาทำงานในเมืองหลวงก็มีลูกน้อย ทำให้จำนวนประชากรรุ่นใหม่มีน้อยลงทุกที

การแก้ก็คงต้องมองไปในหลายๆประเด็นพร้อมๆกัน ทั้งในการพัฒนาการศึกษาในทุกระดับ reskill แรงงาน และการสร้างงาน ถ้าจะสนับสนุนให้คนมีลูกเยอะๆเราก็ต้องช่วยพวกเขาในเรื่องปากท้องและการศึกษา…ด่วน!!!! แรงงานก็ใช้ Robots แทนได้ แต่เราก็ต้อง train คนของเราให้เข้าใจ Technology ใหม่ๆ เช่น AI, Robots, Internet of Things และ Big Data เป็นต้น

ทุกครั้งที่ดิฉันไปคุยกับเด็กๆในชุมชนและต่างจังหวัดในโครงการ To Be Number One ดิฉันก็จะคุยบอกพวกเราให้เปิดวิสัยทัศน์ให้กว้าง ให้สนใจศึกษาความเป็นไปของโลก สนใจ new technology บ้างเพราะเราก็มี internet ที่จะช่วยให้เราเข้าถึงความรู้และเรื่องเหล่านี้

ดิฉันก็คิดว่าน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ ที่มีกำลังใจที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกัน (เราต้องแก้ปัญหาปากท้องด่วนด้วยนะคะอย่าลืม) #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย


เครดิตแหล่งข้อมูล : อินสตราแกรมส่วนพระองค์ @nichax เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

ทูลกระหม่อมฯ ทรงแนะ ‘แก้ปัญหาปากท้องด่วน!’ ห่วงคนไทย ‘ตายก่อนรวย’

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์