รุ่นพี่ในคุกถึงรุ่นน้อง ชูวิทย์ สอนเหลี่ยมคุก บุญทรง ในวันที่ไร้เกียรติ

รุ่นพี่ในคุกถึงรุ่นน้อง ชูวิทย์ สอนเหลี่ยมคุก บุญทรง ในวันที่ไร้เกียรติ


ภายหลังจากที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำพิพากษาคดี หมายเลขดำที่ อม. 25/2558 คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ให้จำคุกจำเลยที่ 1-23 ยกเว้นจำเลยที่่ 3 และ 16 ที่หลบหนี มีคำผิดตามฟ้องโดยให้จำคุก

นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ ในฐานะปธ.อนุ กก.พิจารณาระบายข้าว จำนวน 36 ปี , นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ในฐานะปธ.อนุกก.พิจารณาระบายข้าว 42 ปี , นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 40 ปี , นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ และอดีต รองอธ.กรมการค้าต่างประเทศ 32 ปี , นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศและอดีตผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ 24 ปี , นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร 48 ปี


รุ่นพี่ในคุกถึงรุ่นน้อง ชูวิทย์ สอนเหลี่ยมคุก บุญทรง ในวันที่ไร้เกียรติ


ล่าสุดภายหลังจากควบคุมตัว นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ในเรือนจำเป็นคืนแรก ทางด้าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า..

เมื่อสมัยผมเป็นนักการเมืองอยู่ในสภา ได้รู้จักพูดคุยกับ "คุณบุญทรง" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อยู่หลายครั้ง
คุณบุญทรงอยู่ "ก๊วนวังบัวบาน" หรือ "ก๊วนเจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็น ส.ส. เชียงใหม่หลายสมัย มีความรู้ความสามารถ ผมมีโอกาสไปเชียงใหม่ยังเคยแวะเวียนเยี่ยมเยียนพูดคุยกับแก
ครั้งหนึ่งคุณบุญทรงต้องตอบกระทู้ถามสดที่ผมเตรียมไว้ เมื่อเดินสวนกันยังถามผมว่า "จะซักถามประเด็นไหนบ้าง?"
ดูแล้วเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน สุภาพเรียบร้อย ต่างจากนักการเมืองโดยทั่วไป
เมื่อวานศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคุณบุญทรง 42 ปี ซึ่งเป็นโทษที่หนักเอาการ แม้ว่ายังมีโอกาสอุทธรณ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่กฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ออกมา คงต้องใช้เวลารอเรื่องหลักเกณฑ์ของการอุทธรณ์
ก็หวังแต่ว่าในฐานะนักการเมืองที่เคยเห็นกันอยู่ในสภา คงมีโอกาสที่จะแก้ตัว เพราะในคดีอาญาสากลทั่วโลกจะต้องให้โอกาสจำเลยในการอุทธรณ์เพื่อให้ศาลได้พิจารณากันอีกครั้ง
ผมเคยเขียนไว้ในหนังสือ "เหลี่ยมคุก" ชีวิตคนเรามันยากที่จะคาดเดา คุณบุญทรงเคยเป็นรัฐมนตรีสั่งการ มีลูกน้องเป็นระดับปลัด อธิบดี ผู้อำนวยการ ล้วนเป็นข้าราชการระดับผู้ใหญ่ของกระทรวง ผู้คนต่างนับหน้าถือตา
แต่วันนี้ต้องทิ้งเกียรติยศชื่อเสียงกองเอาไว้หน้าประตู ก้าวเท้าเข้าไปใช้ชีวิตเยี่ยงนักโทษอยู่ในเรือนจำ ถูกจำกัดอิสรภาพ นับเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจ
ช่วงที่ยากที่สุดคือช่วง "ปรับตัว ปรับใจ" ในเดือนแรกถือเป็นเวลาที่ยากลำบาก เมื่อปรับตัวปรับใจได้แล้ว ทุกอย่างจะเข้าที่
อย่างที่คนคุกมักพูดกันเสมอว่าอยู่คุกต้อง
"อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้"

รุ่นพี่ในคุกถึงรุ่นน้อง ชูวิทย์ สอนเหลี่ยมคุก บุญทรง ในวันที่ไร้เกียรติ


Cr.ชูวิทย์ I'm Back

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์