ร้อนๆแบบนี้ขอน้ำอัดลมชื่นใจ!! แต่จริงหรือกินแล้วมะเร็งถามหา!?

ร้อนๆแบบนี้ขอน้ำอัดลมชื่นใจ!! แต่จริงหรือกินแล้วมะเร็งถามหา!?

ร้อนๆแบบนี้ขอน้ำอัดลมให้ชื่นใจ!! แต่จริงหรือกินแล้วมะเร็งถามหา!?

"กินน้ำอัดลมระวังมะเร็ง จริงหรือ" 

ช่วงนี้งานเยอะ บวกกับยังป่วย-ไม่หาย-เสียงไม่มี เลยไม่ค่อยได้โพสต์อะไร แต่ภาพนี้โดนส่งมาถามเยอะมากๆๆ เลยตอบซักหน่อย ... สรุปสั้นๆ ก่อนว่า เป็นการสร้างภาพน้ำอัดลมให้น่ากลัวเกินจริง ถ้าไม่ได้กินกันมากเกินไป ก็ไม่ได้จะอันตรายอย่างนั้น

ภาพนี้แยกเป็น 2 เรื่อง คือ "มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งตับอ่อน" ที่จริงๆ แล้ว พูดถึงปัญหาของการกิน "น้ำตาล" มากเกินไป ซึ่งไม่ว่าในน้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มอื่นๆ ก็เสี่ยงพอกัน (ถ้ากินมากเกินไป) 

จากคำแนะนำของ Amrican Cancer Society (http://www.cancer.org/…/cid/docum…/webcontent/002577-pdf.pdf) มีมะเร็งหลายชนิดที่โอกาสเสี่ยงจะเป็นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนถ้าคุณอ้วนเกินไป ซึ่งก็มีตั้งแต่มะเร็งเต้านม (โดยเฉพาะสตรีที่หมดประจำเดือน) มะเร็งลำไส้ มะเร็งมดลูก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งไต และมะเร็งตับอ่อน และถ้าอ้วนแบบลงพุงมากเกินไป ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งทั้ง 3 อย่างในรูปด้วย 

ดังนั้น การกินน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลสูง มีสิทธิทำให้อ้วนและเสี่ยงต่อมะเร็งได้จริง แต่นั่นก็ไม่ต่างกับเครื่องดื่มหวานๆ อื่น และเราควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำตาลที่กินเข้าไป

ส่วนอีกเรื่อง คือ "มะเร็งต่อมลูกหมาก" จากสาร 4-MEI ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือสีจากคาราเมลหรือน้ำตาลไหม้ ซึ่งพบปัญหาในหนูทดลองที่กินเข้าไปเยอะมากๆ แต่ปริมาณที่ใส่จริงในน้ำอัดลมนั้นน้อยมากๆ เช่นกัน

ตามข้อมูลในวิกิ  (https://en.wikipedia.org/wiki/4-Methylimidazole#Safety) จะเห็นว่าหนูทดลองจะต้องได้รับสาร 4-MEI นี้ในปริมาณมากๆ (40 มิลลิกรัมขึ้นไป ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโล) ทุกๆ วัน เป็นเวลา 2 ปีต่อกัน จึงมีเนื้องอกที่ปอดมากขึ้น และพวกที่ได้ปริมาณมากๆ (170 ม.ก.ต่อกิโลน้ำหนักตัว) จึงจะเกิดเนื้องอกที่นำไปสู่มะเร็งปอดได้ (งานวิจัยที่เคยทำกันนั้น จริงๆ แล้วเป็นมะเร็งปอด ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมาก)

ขณะที่องค์การทางด้านอาหารและยาของประเทศต่างๆ ได้แก่ ของอเมริกา สหภาพยุโรป แคนาดา และฮ่องกง ล้วนบอกว่าไม่พบว่าสีคาราเมลอย่างสาร 4-MEI นี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อการบริโภค และต้องกินเป็นจำนวนมากจริงๆ จึงจะน่าเป็นห่วง เช่น ต้องดื่มน้ำอัดลมกันหลายร้อยจนถึงเป็นพันกระป๋องต่อวัน จึงจะทำให้เกิดมะเร็งได้เหมือนอย่างในหนูทดลอง

สรุปว่า พวกน้ำอัดลมสีดำๆ จากสีคาราเมลนั้นไม่ได้อันตราย และถ้าเลิกดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มหวานๆ ทั้งหลายไม่ได้ ก็ดื่มกันต่อไป โดยอย่าให้มากเกินไป และกินแล้วก็ออกกำลังกายเยอะๆ ด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Jessada Denduangboripant

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์