อุ๊-หฤทัยยก4เหตุผลสอนมวยเด็กอนค. ทำไมไม่ควรใช้ภาษาท้องถิ่นในสภา


อุ๊-หฤทัยยก4เหตุผลสอนมวยเด็กอนค. ทำไมไม่ควรใช้ภาษาท้องถิ่นในสภา

     อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี อดีตนักร้องดัง ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นจากกรณีที่ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายหนุนใช้ "ภาษาท้องถิ่น" ในการอภิปรายในสภาฯ โดยอ้างว่า เรื่องภาษาเป็นสิทธิพื้นฐานในการแสดงออกของประชาชนตามหลักประชาธิปไตย และสะท้อนความหลากหลายทางอัตลักษณ์ของสมาชิกนั้น

ระบุว่า เป็นความคิดที่ตื้นเขินมากสำหรับข้อเสนอแนะ ให้สมาชิก​สภาผู้แทน​ราษฎร​ อภิปราย​โดยใช้ภาษา​ท้องถิ่น​ คุณ​คิดได้แต่ความเป็นจริง​ มันทำไม่ได้! เพราะ

1.คณะรัฐมนตรี​และสมาชิกสภา​ผู้​แทน​ราษฎรท่านอื่นๆ ที่รับฟังปัญหา​ของท่านในสภาฯจะไม่เข้าใจ ว่าท่านสื่อสารอะไร แล้วรัฐมนตรี​จะอนุมัติ​งบประมาณ​ให้ท่านได้อย่างไรละคะ และส.ส.จะยกมือสนับสนุน​ให้ท่าน ได้อย่างไรละคะ? ถ้าพวกเข้าเหล่านั้นรับฟังท่านแล้วไม่เข้าใจ!

2.ในการประชุม​สภาผู้แทนราษฎร​ทุกครั้ง จะมีการบันทึกรายงานการประชุม​และถอดเป็นเอกสารทางราชการ​ และถ้าเจ้าหน้าที่​ผู้ที่รับผิดชอบ​ในการถอดเทป​รายงาน​การประชุม​ไม่เข้าใจภาษา​ท้องถิ่น​ที่ท่านพูด เอกสาร​ทางราชการ​ที่ท่านอภิปราย​ จะถูกบิดเบือน​ โดยมิได้ตั้งใจ​ไปในทันที ซึ่งรายงานการประชุม​นี้ทุกครั้งจะมีความสำคัญ​มาก ดุจดั่งการบันทึกทางประวัติศา​สตร์​ ในอนาคต​อาจมีคนติดคุก​โดยมิได้ตั้งใจ เพราะความผิดพลาด​จากการถอดเทป​ก็อาจเป็​นได้คะ อันนี้เตือนแล้วนะคะ

3.มันคงจะดีกว่ามิใช่หรือ? ถ้าการอภิปราย​จากสภา​ผู้แทน​ราษฎร ถ่ายทอดสด​ ให้ผู้คนทั่วทั้งประเทศไทย​ทุก​ภูมิภาค​ ได้ยินได้ฟังแล้วเข้าใจและรับรู้​ปัญหา​ไปพร้อมๆกันว่าแต่ละท้องถิ่น​ของประเทศ​ของเรานั้น เกินปัญหา​หรือต้องการ การช่วยเหลืออะไร? อย่างไรบ้าง?

4.จริงๆแล้ว ภาษากลางเราดูในโทรทัศน์​ ดูละคร​ ดูรายการข่าวก็เข้าใจกันทั้งประเทศ​ มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ก็ไม่มีปัญหา แม้แต่ประเทศ​เพื่อนบ้าน​เรายังเข้าใจ(เพราะเค้าดูละครไทยเหมือนกัน)​สิทธิ​และเสรีภาพ​ควรใช้ให้เกิดประโยชน์​กับประเทศ​ชาติ​ ไม่ใช่เพื่อให้เกิดปัญหา​เกิดอุปสรรค​ เกิดอุบัติเหตุ​เรื่องการสื่อสาร มันผิดคะ

หมายเหตุ อินเดียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่มากและมีประชากรมากกว่าประเทศไทยเป็นพันล้านคนมีความหลากหลายทางภาษามาก แคนาดาเป็นประเทศที่กว้างใหญ่เช่นกัน เป็นประเทศที่มีผู้อพยพย้ายถิ่นไปอยู่ใหม่และมีชาวอินเดียนแดงท้องถิ่น จึงมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์มากเช่นกัน เราจะไปเปรียบเทียบกับเค้าไม่ได้


เครดิตแหล่งข้อมูล : หฤทัย ม่วงบุญศรี

อุ๊-หฤทัยยก4เหตุผลสอนมวยเด็กอนค. ทำไมไม่ควรใช้ภาษาท้องถิ่นในสภา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์