“โอ๊ค”ท้า“อุตตม สาบานหน้าพระแก้ว ปมคดีเงินกู้กรุงไทย ยัน “บิ๊กบอส”ไม่เกี่ยวกับพ่อ-แม่


“โอ๊ค”ท้า“อุตตม สาบานหน้าพระแก้ว ปมคดีเงินกู้กรุงไทย ยัน “บิ๊กบอส”ไม่เกี่ยวกับพ่อ-แม่

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

"ผมขอใช้สิทธิ์พาดพิงบนพื้นที่เฟสบุ๊คนี้ ถามเรื่องการอนุมัติเงินกู้กรุงไทย ที่นายอุตตมฯ รมว.คลัง ได้แก้ตัวในสภาฯ จากการที่ฝ่ายค้านได้ถามถึงความชอบธรรมในการปล่อยกู้ และนายอุตตมฯได้พยายามโยงมาถึงคดีอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยหนึ่งในนั้นมีคดีที่ผมตกเป็นจำเลยอยู่ด้วย ดังนี้ครับ

1. นายอุตตมฯได้ชี้แจงในสภาว่า ไม่เห็นด้วยกับการปล่อยกู้กรุงไทยตั้งแต่แรก แต่ในคำให้การของตน ไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า นายอุตตมฯได้เคยคัดค้านไม่ให้ปล่อยเงินกู้โครงการนี้เลย มิหนำซ้ำยังปรากฏหลักฐานว่านายอุตตมฯได้ลงนามอนุมัติเงินกู้ในครั้งนี้ด้วย

คำถาม: 
เมื่อไม่เห็นด้วย แล้วนายอุตตมฯ จะเซ็นชื่อลงนาม ทำให้ประเทศชาติเสียหายร่วมหมื่นล้าน ไปหาอะไร? ไหนหล่ะหลักฐานที่อ้างว่าไม่เห็นด้วย นายอุตตมฯนำมาโชว์ให้สังคมได้เห็นได้หรือไม่? หรือว่าเป็นเพียงลมปากเพื่อแก้ตัวเท่านั้น?

2. ข้อเท็จจริงคือ หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 40 แบงค์ต่างๆเริ่มจะมีมาตรการป้องกันการปล่อยเงินกู้ที่รัดกุมขึ้น โดยแบงค์กรุงไทยได้มีกฏเกณฑ์ว่า การปล่อยเงินกู้ในโครงการขนาดใหญ่ บอร์ดบริหารทั้ง 5 คน จะต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ หากมีเพียงคนเดียวคัดค้าน ต่อให้อีก 4 คนลงนามโดยพร้อมเพรียงกัน แบงค์ก็จะปล่อยเงินกู้ไม่ได้ ประเทศชาติก็จะไม่เสียหายแม้แต่บาทเดียว

คำถาม: 
มีใครเอาปืน เอารถถัง ไปจ่อคอบังคับให้นายอุตตมฯเซ็นชื่องั้นหรือ? ตามจรรยาบรรณหรือธรรมมาภิบาลที่ดีของคณะกรรมการบริษัทฯนั้น เมื่อไม่เห็นด้วยกับการอนุมัติโครงการ ควรจะปฏิบัติอย่างไร? นายอุตตมฯช่วยตอบสังคม ว่าการลงนามให้รัฐเสียหายร่วมหมื่นล้านครั้งนี้ เป็น Good Governance ของตนหรือไม่?

3. คนที่เป็นบอร์ดอนุมัติเงินหมื่นล้าน ซึ่งไม่ถึง 1% ของเงินหลวงในแต่ละปี ยังรักษาผลประโยชน์ของชาติไม่ได้ มีความเหมาะสมหรือไม่ที่จะให้มาดำรงตำแหน่ง รมว.คลังของประเทศ ที่ต้องรับผิดชอบเงินปีละหลายล้านๆบาท

4. ในสำนวนคดี มีคำว่า “บิ๊กบอส” เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีความพยายามโยงมาว่า บิ๊กบอสหมายถึง คุณพ่อผมบ้าง คุณแม่ผมบ้าง ซึ่งในคำพิพากษาที่ออกมา ศาลมิได้รับไว้พิจารณา มีเพียงความเห็นของคนๆเดียวเท่านั้น ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากเสียงส่วนใหญ่ รับฟังเป็นข้อเท็จจริงไม่ได้

ถ้าบิ๊กบอสหมายถึงหัวหน้าใหญ่ หรือประธานใหญ่ ลองมามองต่างมุม และลิสต์รายชื่อของ ประธานขององค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกันดูบ้างว่า.....

> ประธานแบงค์กรุงไทย ขณะนั้นคือใคร? 
> ประธานแบงค์กรุงเทพ (ที่ได้รับเงินจากเงินกู้นี้เยอะสุดถึง 4 พันกว่าล้าน) ขณะนั้นคือใคร? 
> ประธานบริษัทกฤษดานคร ขณะนั้นคือใคร? 
> รัฐมนตรีคลัง ขณะนั้นคือใคร?

ถ้าบิ๊กบอสมีตัวตนจริง ใครที่สมควรจะเป็นบิ๊กบอส กันแน่..?? เพราะรายชื่อระดับบิ๊กขององค์กรที่เกี่ยวข้อง อยู่ในแวดวงเดียวกันทั้งหมด

5. นายอุตตมฯพยายามเชื่อมโยงว่า เงินกู้ครั้งนี้มีการรับผลประโยชน์ โดยกำลังมีการพิจารณาคดีอยู่ ซึ่งผมคือหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ พยายามพาดพิงมาทั้งๆที่ตัวผมนั้น ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับนายอุตตมฯเลย ผมพยายามอยู่เงียบๆและสู้คดีไปตามกระบวนการฯแค่นั้น

ผมได้สอบถามคุณพ่อผมไปว่า ครอบครัวเราได้ทำอะไรให้นายอุตตมฯ ต้องขุ่นข้องหมองใจหรือไม่ คุณพ่อผมตอบว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกันเลย ตำแหน่งต่างๆที่นายอุตตมฯได้ไปนั้น ก็มาจากอาสมคิดฯ ซึ่งเป็นรองนายกฯ เป็นรัฐมนตรีคลังเป็นผู้แต่งตั้งทั้งนั้น มิหนำซ้ำตอนที่จะขอเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีคลัง อาสมคิดก็ได้มาขอตำแหน่งจากพ่อ เพื่อให้ ครม.ได้อนุมัติ ซึ่งพ่อก็ได้ให้ไป

6. สุดท้ายนี้ จากการพูดในสภาของนายอุตตมฯ อาจพยายามโยนว่ามีการรับผลประโยชน์ และพยายามกระทบมายังผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่

ซึ่งสำหรับตัวผมนั้น ตั้งแต่มีการตั้งเรื่องคดีนี้ ผมได้พูดคุยกับทุกคนในครอบครัวมาโดยตลอด ขอยืนยันว่าไม่มีใครในครอบครัวผม เข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับผลตอบแทนจากการอนุมัติของบอร์ดทั้ง 5 คนนี้เลย

แต่ในส่วนของนายอุตตมฯ ที่ในอนาคตจะต้องรับผิดชอบงบประมาณจำนวนมหาศาลของประเทศ จำนวนหลายล้านๆบาท สังคมย่อมมีความเคลือบแคลงใจ และไม่สบายใจต่อพฤติกรรมที่ผ่านมา

ดังนั้น หลังจากนายอุตตมฯได้ตอบคำถามต่อสังคม ตามที่ผมได้ถามมานี้จนกระจ่างแล้ว

ผมขอท้า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีคลังคนปัจจุบัน ที่มิอาจปฏิเสธความด่างพร้อยของตนในอดีต ให้แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าตนเองไม่เคยได้รับผลตอบแทนจากการอนุมัติเงินกู้กรุงไทยนี้ ด้วยการไปสาบานต่อองค์พระแก้วมรกตด้วยกันว่า

“หากนายพานทองแท้ หรือนายอุตตม เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ประเทศชาติเสียหายจากคดีเงินกู้กรุงไทยนี้ หรือได้รับประโยชน์ใดๆ หรือได้ปฏิบัติใดๆที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติฯครั้งนี้ อย่างไม่มีธรรมาภิบาลที่ดี ขอให้มันผู้นั้นและครอบครัว จงประสบกับภัยพิบัติชั่วลูกชั่วหลานสืบไป”

สะดวกวันไหน นัดผ่านสื่อมาได้เลยครับ"



“โอ๊ค”ท้า“อุตตม สาบานหน้าพระแก้ว ปมคดีเงินกู้กรุงไทย ยัน “บิ๊กบอส”ไม่เกี่ยวกับพ่อ-แม่


“โอ๊ค”ท้า“อุตตม สาบานหน้าพระแก้ว ปมคดีเงินกู้กรุงไทย ยัน “บิ๊กบอส”ไม่เกี่ยวกับพ่อ-แม่

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Oak Panthongtae Shinawatra

“โอ๊ค”ท้า“อุตตม สาบานหน้าพระแก้ว ปมคดีเงินกู้กรุงไทย ยัน “บิ๊กบอส”ไม่เกี่ยวกับพ่อ-แม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : งงงง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.7.64

182.232.7.64,,182.232.7.64 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
โอ็คไปตอบในศาลให้ได้ก่อนว่าเงินโอนเข้าบัญชีได้อย่างไง อย่าหนีละกัน


[ วันอาทิตย์ ที่ 28 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:32 น. ]
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.42.84.175

119.42.84.175,,119.42.84.175 ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
โกงมาด้วยกันมากัดกัน


[ วันจันทร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:45 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์