ใครหลงเชื่ออ่านซะ!! อ.เจษฎา โพสต์โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า

ใครหลงเชื่ออ่านซะ!! อ.เจษฎา โพสต์โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า


หลังจากมีข่าวหญิงรายหนึ่งถูกฟ้าผ่าตาย ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจาก ผู้ตายพกโทรศัพท์มือถืออยู่กับตัว ทำให้ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์ชี้แจงข้อเท็จจริงถุึงกรณีนี้ ระบุว่า "โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า" ครับ
ยังคงเป็นความเชื่อฝังลึกในใจคนไทยอีกเรื่องนึงนะ ว่าห้ามพกหรือใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกฟ้าคะนอง เพราะจะล่อฟ้า ทำให้ถูกฟ้าผ่า ... ดังข่าวที่แปะมานี้ ที่ตำรวจเป็นผู้สันนิษฐานว่า "ผู้ตายพกโทรศัพท์มือถืออยู่กับตัว ซึ่งอาจเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า จึงทำให้ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตทันที"
ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร !! ไม่ว่าจะโทรศัพท์มือถือ หรือ โลหะต่างๆ เช่น สร้อยคอ เข็มขัด โครงเหล็กยกทรง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ไม่ใช่สื่อที่จะล่อฟ้าผ่า

การที่ฟ้าผ่านั้น ตรงไหนมันก็ฟลุ้กๆ ผ่าได้หมดครับ เพียงแต่ที่เสี่ยงมากกว่าคือ การอยู่ในที่โล่งแจ้งอย่างโดดเด่น เช่น ไปเดินอยู่กลางนา (อย่างในข่าวนี้) หรือไปหลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือขึ้นไปบนดาดฟ้ายอดตึก ... ส่วนวัตถุที่จะพอจะล่อฟ้าให้ผ่าตัวเราได้ ก็เช่น ร่มที่มีปลายยอดเป็นโลหะแหลม
สำหรับการใช้โทรศัพท์มือถือนั้น ปรกติเราจะโทรไว้แค่แนบหู หรือเหน็บไว้ต่ำกว่าลำตัว ไม่ได้จะล่อฟ้า (ถ้าอยากล่อ ก็ชูสูงๆ เวลาฝนฟ้าคะนองล่ะกัน) พลังงานจากสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ ก็ไม่ได้ทำให้อากาศแตกตัวเป็นตัวนำไฟฟ้าได้แต่อย่างไร

แต่ที่คนเข้าใจผิดกันง่าย ก็คล้ายๆ ในข่าวนี้แหล่ะ คือโดนฟ้าผ่า แล้วไฟฟ้ามันทำให้เครื่องโทรศัพท์ช็อตใหม่ติดกับตัว ก็เลยเข้าใจกันไปว่ามันล่อฟ้าผ่าได้
ถ้าจะห้ามใช้โทรศัพท์มือถือกลางสายฝน ก็คงต้องยกเหตุผลว่า น้ำฝนจะเข้าเครื่องช็อตได้ต่างหากครับ ...ทางป้องกันคือ ไปซื้อ samsung galaxy s7 มาใช้ซะ ฮะๆๆๆ (แต่ห้ามใช้ note 7 ล่ะ 555)

ทั้งนี้ อาจารย์ได้ยกตัวอย่างข่าว ฟ้าผ่าหญิงอายุ 69 ปี ที่จังหวัดเพชรบุรีเสียชีวิต หลังพกโทรศัพท์มือถือติดตัวไปดูที่นา คาดมือถืออาจเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า จนทำให้ถูกฟ้าผ่า
ตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรี ตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณทุ่งนา หมู่ที่ 7 บ้านขลู่ ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ที่พบศพนางฉิน จันทบูรณ์ อายุ 69 ปี เสียชีวิต
โดยญาติได้ช่วยกันนำศพมาไว้บนถนน หลังนางฉิน ถูกฟ้าผ่า และที่กระเป๋าเสื้อพบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

จากการสอบสวนหลานสาวนางฉิน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นางฉิน ได้มาตรวจดูนาข้าวตามปกติ แต่ในเวลาดังกล่าวมีฝนตกหนัก ฝนฟ้าคะนอง และได้ยินเสียงฟ้าผ่าดังขึ้น 2 ครั้ง
จากนั้นเพื่อนบ้านวิ่งมาบอกว่านางฉินถูกฟ้าผ่าที่นาข้าวเสียชีวิต เบื้องต้นพบว่าที่โคนขาซ้าย และแผ่นหลังของนางฉิน มีรอยไหม้เกิดขึ้น

ด้านตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจาก ผู้ตายพกโทรศัพท์มือถืออยู่กับตัว ซึ่งอาจเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า จึงทำให้ถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตทันที

 



ใครหลงเชื่ออ่านซะ!! อ.เจษฎา โพสต์โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า


ใครหลงเชื่ออ่านซะ!! อ.เจษฎา โพสต์โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า


ใครหลงเชื่ออ่านซะ!! อ.เจษฎา โพสต์โทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ทำให้ถูกฟ้าผ่า


CR.Jessada Denduangboripant

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์