‘ปรีชาพล’ โพสต์สุขสันต์วันแม่​ เล่าความหลังวัยเด็ก​ แม่คือครูการเมืองคนแรก​


‘ปรีชาพล’ โพสต์สุขสันต์วันแม่​ เล่าความหลังวัยเด็ก​ แม่คือครูการเมืองคนแรก​

 ร.ท.ปรีชา​พล​ พงษ์​พา​นิ​ช​ อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษา​ชาติ ​(ทษช.)​ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก​ “Preechaphol Pongpanit” ระบุว่า​

"ตั้งแต่จำความได้​ คุณแม่คือผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่อยู่เคียงข้าง คอยแนะนำให้คำปรึกษา ดูแลทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน และทุกๆ เรื่อง

ครอบครัวเรามีกันห้าคน แต่สมัยเด็กๆ เราจะอยู่ด้วยกันแค่สี่ มีคุณแม่ ผมและพี่สาวอีกสอง คุณแม่ทำงานอยู่กระทรวงการคลัง ส่วนคุณพ่อเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ด้วยหน้าที่จึงทำให้ครอบครัวเราไม่ค่อยอยู่พร้อมหน้ากัน คุณพ่อต้องเดินทางไปทำงานในต่างจังหวัดซะเป็นส่วนใหญ่ คุณแม่จึงเป็นทุกอย่างทั้งพ่อและแม่ในคนเดียวกัน

เราเติบโตมาในสังคมที่ยึดถือวัตถุนิยม และความร่ำรวย แม้ว่าครอบครัวเราจะไม่ได้มีเงินทองมากมาย แต่ด้วยคำสอนและสิ่งที่คุณแม่ปลูกฝัง ทำให้ลูกๆ ทุกคนไม่เคยรู้สึกว่าขาด หรือด้อยกว่าเด็กคนอื่นๆ แม้แต่น้อย เพราะคุณแม่ใช้ความรักเลี้ยงดูกล่อมเกลาพวกเรา ไม่ใช่ตัวเงินหรือวัตถุสิ่งของ

คุณแม่จะพูดตลอดตั้งแต่เด็กจนโตว่า ลูกคือชีวิตของแม่ ภาพจำของลูกคือ คุณแม่จะทำทุกอย่างเพื่อพวกเรา ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนถึงเวลาเข้านอน ทั้งอาบน้ำแต่งตัว ป้อนข้าว ขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียน ระหว่างทางก็จะคอยสอนและปลูกฝังความคิด สิ่งดีๆ ให้กับลูก ระหว่างวันก็ทำงาน ตกเย็นจะมารับลูกเอง พร้อมกระเช้าขนม นมเนยและผลไม้ พร้อมอ้อมกอดและรอยยิ้ม เราจะเรียกคุณแม่ว่า “แม่นางฟ้า” เพราะเสกทุกอย่างที่สมควรจะได้ให้เราได้เสมอ

ในบรรดาลูกสามคน คุณแม่จะเหนื่อยกับผมที่สุด กว่าจะเลี้ยงจนโต เรียนจบแล้ว พอทำงานการเมือง ไม่วายต้องทำให้เหนื่อยไปด้วย เพราะไม่ว่าจะไปพื้นที่ไหน ผมจะมีคุณแม่เคียงคู่ไปในทุกๆ ที่คุณแม่คือครูทางการเมืองคนแรก ทั้งจากคำสอนและการกระทำ ท่านพูดเสมอว่า แม่คือผู้ให้กำเนิด แต่ผู้ที่จะให้เกิดทางการเมืองได้คือประชาชน ฉะนั้น “เจ้านายของลูกคือประชาชน ถ้าเราไม่ทอดทิ้งประชาชน ประชาชนก็จะไม่ทอดทิ้งเรา” อย่าลืมตัวนะลูก ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ด้วยความตั้งใจดี ส่วนอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

คุณแม่ไม่เคยพูดบั่นทอนหรือทำให้เสียกำลังใจ ตรงกันข้าม คุณแม่จะเป็นคนเดียวที่ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ หรือเมื่อเราอ่อนแอ เหนื่อยล้า ท้อแท้ต้องการพลังใจ มองหาอ้อมกอดที่อบอุ่น และแรงบันดาลใจ ผู้หญิงที่ชื่อระเบียบรัตน์จะมีให้ลูกชายคนนี้เสมอ

ผมรู้สึกโชคดีและมีบุญที่ได้เกิดมาเป็นลูกคุณแม่ ชีวิตคนเราอยู่แค่ลมหายใจ จะอยู่ด้วยกันได้อีกนานแค่ไหนไม่มีใครทราบ แต่คำพูด คำสอนและความรักที่คุณแม่มีให้จะอยู่ในความทรงจำของลูกตลอดไป

สุขสันต์วันแม่ รักคุณแม่ครับ"


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Preechaphol Pongpanit

‘ปรีชาพล’ โพสต์สุขสันต์วันแม่​ เล่าความหลังวัยเด็ก​ แม่คือครูการเมืองคนแรก​

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์