‘ปิยบุตร’ ชี้ ชุดความคิด ‘ดี้’นิติพงษ์ ภาพแทนสังคมไทย !!

‘ปิยบุตร’ ชี้ ชุดความคิด ‘ดี้’นิติพงษ์ ภาพแทนสังคมไทย  !!

จากกรณีที่ "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค" นักแต่งเพลง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Nitipong Honark" วิจารณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่ม ‘คนอยากเลือกตั้ง' ที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้ และหยุดการสืบทอดอำนาจ ของ คสช. โดย ‘ ดี้ นิติพงษ์' ได้ตั้งคำถาม 9 ข้อ

ล่าสุด ผศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul โดยระบุ ว่า

"หลายๆคนพออ่านที่คุณดี้เขียนแล้ว คงไม่ชอบ ไม่พอใจ หรืออาจตำหนิ ดูถูกว่า โง่ ไม่รู้เรื่อง แน่นอนความเห็นของคุณดี้นี้ เถียงกลับไปได้ง่ายๆ เช่น กติกาเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมืองตาม รธน และ พรป นี้ คสช และพวกก็เป็นคนทำ ฯลฯ

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้ทุกๆ คนลองกลับมาคิด คือ ความคิดแบบคุณดี้เป็น "ภาพแทน" ของความคิดของคนจำนวนไม่น้อยในสังคมไทย โดยเฉพาะคนในเมือง ในอดีต คนกลุ่มนี้ สนับสนุนประชาธิปไตย เป็นกำลังสำคัญในสมัย พค 35 ในการล้มเผด็จการทหาร เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุน รธน 40 (จะว่าไป อาจมีอีกหลายคน เคยเลือก ทรท มาก่อนด้วย) แต่ ณ วันนี้ ทำไม คนกลุ่มนี้ถึงยอมสนับสนุนเผด็จการทหาร หันหลังให้กับการเมืองแบบรัฐสภา นั่นเพราะว่า เขาเห็นว่าการเมืองแบบรัฐสภาถูก "บิดผัน" ไป และไม่ให้คำตอบอีกแล้ว หันไปทางไหน ก็ไม่มีทางเลือก ไม่มีทางออก ภาพหลอนแบบ 10 ปีกว่าตามมาหลอกหลอน อย่ากระนั้นเลย ทนอยู่กับ คสช ดีกว่า

คสช อยู่ได้จนทุกวันนี้ เพราะมีพลัง มีความคิดทำนองนี้สนับสนุน ปฏิเสธไม่ได้ว่า การล้มเผด็จการทหารในประเทศไทย เกิดขึ้นใน กทม และมีคนชั้นกลางในเมืองเป็นกำลังสำคัญ ถ้าอาศัยคนเสื้อแดงหรือคนต่างจังหวัด ล้มเผด็จการทหารได้จริง ป่านนี้ คสช คงล้มไปนานแล้ว คสช ยังคงอยู่ได้ เพราะคนในเมืองยังยอมอยู่ แน่นอน หลายคนเริ่มทนไม่ไหว เริ่มไม่พอใจ แต่ก็ยังทน เราจะสังเกตได้ว่า คนกลุ่มนี้เริ่มบ่นดังๆว่า เริ่มไม่ไหวกับ คสช แต่ก็จะทิ้งท้ายว่า ไม่มีทางออกนี่โว้ย ความคิดแบบคุณดี้จึงสะท้อนอะไรหลายๆอย่าง

 


เราต้องสร้าง "ทางเลือกใหม่" ให้สำเร็จให้จงได้ "ทางเลือกใหม่"
อาจไม่ชนะในวันนี้ แต่อย่างน้อย ต้องทำให้ผู้คนมี "ความหวัง" กับการเมือง หันกลับมาในเส้นทางที่ถูกต้อง ให้พวกเขาตระหนักว่าเผด็จการทหารไม่ใชทางออก แต่เป็นทางตัน เมื่อออกจาก คสช แล้ว เราไม่จำเป็นต้องกลับไปเป็นการเมืองแบบเดิมๆ การเมืองแบบใหม่ ประชาชนสร้างได้

ความขัดแย้งกันเป็นเรื่องปกติในประชาธิปไตย และประชาชนจัดการกันเองได้"


ที่มา : ข่าวสด 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์