สปิริตแรง!อาจารย์สาวมช.สอนหนังสือผ่านสไกป์ขณะลาคลอดบุตร

สปิริตแรง!อาจารย์สาวมช.สอนหนังสือผ่านสไกป์ขณะลาคลอดบุตร

อาจารย์ ม.เชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กแจงกรณีสอนหนังสือผ่านสไกป์ขณะอยู่ระหว่างลาคลอด บอก"มีครูอีกมากมายในโลกนี้ที่ทำเพื่อนักศึกษาอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย"


จากกรณีที่เครือข่ายสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพการสอนหนังสือผ่านทางโปรแกรมสไกป์ (Skype) ที่สามารถใช้ภาพและเสียงติดต่อกันได้ผ่านระบบออนไลน์ของอาจารย์สาวรายหนึ่งซึ่้งอยู่ระหว่างการลาคลอดบุตร แต่ยังมีความมุ่งมั่นอันแรงกล้าในหน้าที่ สร้างกระแสชื่นชมอย่างกว้างขวาง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ดร.ญาณิน จิวะกิดาการ หุยากรณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์สาวคนดังกล่าว ได้ชี้แจงสาเหตุของการสอนหนังสือผ่านโปรแกรมสไกป์ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yanin Chivakidakarn Huyakorn ว่า ตนกำลังอยู่ระหว่างลาป่วย เนื่องจากอาการเจ็บท้องขณะตั้งครรภ์ได้ 33 สัปดาห์ แพทย์แนะนำให้นอนพักผ่อนบนเตียง ไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ จึงตัดสินใจทดลองใช้โปรแกรมสไกป์สอนวิชาแนวความคิดทางภูมิศาสตร์แก่นักศึกษา

ดร.ญาณิน ระบุต่อว่า การใช้สไกป์สอนหนังสือไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใดสำหรับอาจารย์ที่มีข้อจำกัดในเรื่องการเดินทาง เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายด้วยซ้ำไป กรณีที่เป็นประเด็นข่าวเชื่อว่านักศึกษาไม่คิดว่าอาจารย์ที่ลาป่วยอยู่จะกลับมาสอนได้ ต้องขอบคุณนักศึกษาที่มีความกระตือรือร้นที่จะเล่าเรียนพลอยทำให้อาจารย์ยินดีที่จะทำงานเต็มที่

"ตนเป็นเพียงอาจารย์ใหม่ที่ทำงานไม่ถึง 2 ปี จะรับคำชื่นชมว่าเป็นครูทุ่มเทนั้นยังเป็นแค่ความตั้งใจที่จะไปให้ถึงเท่านั้น และคงไม่ค่อยจะยุติธรรมนักหากจะรับคำชมไปคนเดียว เพราะมีครูอาจารย์มากมายในโลกที่ทำทุกสิ่งเพื่อนักศึกษาอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยมากกว่าตน และหากอยู่ในสถานการณ์เดียวกันก็คงจะทำสิ่งเดียวกันหรือดีกว่าได้แน่นอน ที่สำคัญสิ่งทีผลักให้ตนพยายามอยู่ทุกวันนี้คือบุคคลรอบตัวในภาควิชาภูมิศาสตร์และคณะสังคมศาสตร์ที่ทุ่มเทกับงานเพื่อนักศึกษามากยิ่งกว่าหลายเท่าตัว อาจารย์อาวุโสที่สอนอย่างหนัก นัดนักศึกษาสอนนอกตารางให้ครบเนื้อหาจนวันที่เกษียณอายุงาน อาจารย์ที่ป่วย ไม่มีเสียง แต่ก็ยังมาสอนทั้ง ๆ ที่เสียงแหบ อาจารย์ที่มาทำงานตั้งแต่ก่อน 8 โมงเช้าและกลับหลัง 2 ทุ่มที่ออฟฟิศทุกวันแม้วันหยุด อาจารย์ที่รับงานบริหารตำแหน่งสูง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบมากมายแต่ก็รับงานสอนนักศึกษาไปด้วยหลายวิชา อาจารย์ที่ประสบอุบัติเหตุรถคว่ำศีรษะถูกกระทบกระเทือนแต่ก็รีบกลับมาสอนแม้ยังมีอาการปวดอยู่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนที่ใกล้ชิดกับเด็ก ๆ และพร้อมทำงานไม่ว่าจะเป็นเวลาไหนอย่างเต็มใจแม้เป็นวันหยุด

ทั้งหมดนั้นเป็นแค่หน้าที่ แค่มาตรฐาน เป็นการเคารพนักศึกษา เคารพงานที่ทำ ตนเห็นแต่สิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่ต้น และคงจะไม่มีหน้าทำงานอยู่ที่นี่ได้หากไม่ตั้งใจที่จะอย่างน้อยรักษามาตรฐานที่ภาควิชานี้สั่งสมมาตั้งแต่ก่อตั้งจนมีชื่อเสียง เพียงแต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่มีใครโพสให้เป็นกระแสเท่านั้นเองค่ะ :)"

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก่อให้เกิดกระแสชื่นชมในจิตวิญญาณความเป็นครูของอาจารย์สาวท่านนี้อย่างกว้างขวาง


สปิริตแรง!อาจารย์สาวมช.สอนหนังสือผ่านสไกป์ขณะลาคลอดบุตร

ขอบคุณ >>FB 

Yanin Chivakidakarn Huyakorn ,posttoday.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์