สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย

สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย

ชมเรื่องราวความน่ารักและแสนรู้ ของ  'เจ้าโส'  สุนัขข้างทาง วิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย ตามรอยพระพุทธเจ้าเกือบ 2,000 กม.

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่ารักๆ  เกี่ยวกับสุนัขตัวหนึ่ง   ที่มีชื่อว่า   'เจ้าโส'    มันเป็นสุนัขข้างทางแสนรู้ ที่ติดตามและร่วมเดินทางไปกับขบวนพระสงฆ์ ในการเดินธุดงค์ตามรอยพระพุทธเจ้าเกือบ 2,000 กิโลเมตรที่ประเทศอินเดีย  ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผย ผ่านเฟซบุ๊ก ช่อผกา วิริยานนท์   ไว้ดังนี้

'เจ้าโส' เป็นสุนัขข้างถนนอยู่ที่อินเดียค่ะ มันวิ่งเข้ามาตามขบวนพระธุดงค์ไทย 100 กว่ารูป ซึ่งเดินธุดงค์ตามรอยพระพุทธเจ้าเกือบ 2,000 กิโลเมตร ในดินแดนสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง

เจ้าโสโผล่มาร่วมขบวนช่วงชายแดนอินเดีย-เนปาล ทางไปลุมพินี ทำหน้าที่เหมือนบอดี้การ์ดคอยอารักขา ฝ่าสนามรบต่อสู้กับหมาเจ้าถิ่นที่เดินผ่านเป็นระยะๆ แต่มันก็ไม่ถอย เป็นที่ซาบซึ้งใจทุกคนที่เห็นมาก อุ๊ได้เจอเจ้าโสที่กุสินาราค่ะ เมื่อปลายเดือนกุมภา

ล่าสุดได้ยินว่ามันตามไปส่งพระธุดงค์ถึงปลายทางที่พุทธคยาแล้ว รวมระยะทางที่เจ้าโสวิ่งตามราวๆ 6-700 กิโลเมตร แต่อีกไม่กี่วันคณะพระธุดงค์จะกลับเมืองไทยกันแล้วค่ะ!!! ตอนนี้คนที่นี่เลยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดว่า แล้วเจ้าโสมันจะไปอยู่ไหน กับใคร หลังจากการธุดงค์จบสิ้นลง ‪#‎รักเจ้าโส‬ ช่วยกันแชร์เรื่องของมันด้วย

ซี่งต่อมาเฟซบุ๊ก ช่อผกา วิริยานนท์  ได้อัพเดทเรื่องของเจ้าโส เพิ่มเติมว่า   

"ข่าวดีเรื่อง ‪#‎เจ้าโส‬ พระคุณเจ้าในอินเดียจะเลี้ยงดูมันต่อแน่นอนค่ะ โดยจะนำกลับไปอยู่ที่วัดไทย 960 ตรงชายแดนอินเดีย-เนปาล จุดที่มันเริ่มต้นติดตามอารักขาคณะพระธุดงค์จากวัดนาคปรกไปทั่วดินแดนพุทธภูมิ โดยมันจะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสุนัขรุ่นพี่ที่เคยทำแบบมันเมื่อปีที่แล้ว!! ใช่ค่ะ ปีที่แล้วก็มีตัวอื่นทำแบบเจ้าโสค่ะ อีโมติคอน smile โดยพระคุณเจ้าทั้งร้อยกว่ารูปมีกำหนดกลับเมืองไทยวันอังคารที่ 15 นี้ และจะรับบิณฑบาตรพร้อมเทศน์เล่าประสบการณ์ธุดงค์ในอินเดีย ที่วัดสุวรรณภูมิ (ใกล้สนามบิน) ในวันที่ 16-18 นี้ ช่วยส่งข่าวดีนี้ต่อๆ กันด้วยนะคะ เพื่อให้เสียงสาธุให้กับเจ้าโส สุนัขข้างถนนในอินเดียตัวนี้ ดังกึกก้องโลกออนไลน์ยิ่งๆ ขึ้นไป ติดตามอ่านต่อในเพจนี้ได้นะคะ"

ทั้งนี้ ล่าสุด  ช่อผกา วิริยานนท์    ได้อัพเดทเรื่องราวของเจ้าโส เพิ่มเติมอีกว่า   

"แล้วเวลาแห่งการจากพราก..ก็มาถึง ‪#‎เจ้าโส‬ ต้องแยกจากคณะพระธุดงค์ที่พุทธคยาแล้วค่ะ เมื่อ 6 โมงเย็นที่ผ่านมา (เวลาไทย) โดยก่อนอำลาท่านเจ้าคุณฯ พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมฑูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้เมตตาอนุญาตให้เจ้าโสเข้าร่วมในพิธีนมัสการลากลับประเทศไทยของคณะพระธุดงค์จากวัดนาคปรก รุ่นที่ 3 นี้ด้วย และร่วมถ่ายภาพหมู่ประหนึ่งเป็นสมาชิกของรุ่น แต่ก่อนคณะสงฆ์จะเดินทางจากไป พระประวัติ ปวตโต ซึ่งเป็นพระคุณเจ้าที่เจ้าโสผูกพันธ์มากที่สุด ได้ไปกล่าวอำลา เจ้าโสร้องนิดๆ แต่เคว้งคว้างมากมาย พระคุณเจ้าจึงกล่าวปลอบโยนด้วยธรรมว่า "ปิเยหิ วิบปะโยโค ทุกโข ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก ที่พอใจก็เป็นทุกข์" ฮือ..ฮือ..มันคือความจริงที่ทุกชีวิตไม่มีวันจะหลีกหนีพ้นเลยจริงๆ ใช่ไหมเจ้าคะ"

"คิดถึงเจ้าโส ไปหามันได้ที่วัดไทยอโยธยา ราชมณเทียร 960 ชายแดนอินเดีย-เนปาล  ทั้งนี้ คณะพระธุดงค์จะกลับถึงประเทศไทยเย็น 15 มีค และจะรับบิณฑบาตรและมีธรรมบรรยาย 16-18 มีค ณ วัดสุวรรณภูมิ ไปร่วมบุญกันนะคะ เพื่อให้อานิสงค์บังเกิดแก่สะพานบุญที่เป็นเพียงหมา และชื่อโสค่ะ"

สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย


สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย


สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย


สุดซึ้ง! เจ้าโส สุนัขข้างทางวิ่งติดตามพระธุดงค์ไทยในอินเดีย


ขอบคุณที่มาจาก ช่อผกา วิริยานนท์ 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์