ไปทำความรู้จักครูสอนเลขที่่เจ๋งที่สุดในไทยตอนนี้กัน (คลิป)

ไปรู้จักกับ อ.ยอดหทัย รีศรีคำ (ครูโซ่) กับลีลาการสอนคณิตศาสตร์ที่ไม่เหมือนใคร

ไปทำความรู้จักครูสอนเลขที่่เจ๋งที่สุดในไทยตอนนี้กัน (คลิป)

หนึ่งในคลิปที่ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ขณะนี้ก็คือคลิปของ "ครูโซ่ ครูพันธุ์ใหม่หัวใจร็อก" ที่นำสูตรตรีโกณมิติอันแสนยาก จับมาแปลงเป็นเนื้อร้องประกอบดนตรีของวงร็อกชื่อดัง แถมโชว์ลีลาร้องนำแบบโดนใจวัยรุ่น

"ยอดหทัย รีศรีคำ" คือชื่อจริงของพ่อพิมพ์ของชาติวัย 29 ปีรายนี้ เขาสอนอยู่ที่ โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง ครูโซ่บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยทำคลิปออกมาแล้วหลายชิ้น และมักจะหามุกเด็ดๆ มาสอนเด็กทุกวัน ตั้งแต่บรรจุเป็นครูครั้งแรก

โพสต์ทูเดย์มีโอกาสพูดคุยกับครูโซ่ถึงที่มาที่ไปและแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนแบบโดนใจวัยโจ๋ยุคใหม่ ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ครูโซ่เป็นใคร มาเป็นครูพันธุ์ใหม่หัวใจร็อกแบบนี้ได้อย่างไร
ผมจบศึกษาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม เป็นชาวอุดรฯ แต่เลือกมาบรรจุที่นี่ครับ ตอนผมเรียน ม.1 ผมก็เคยเรียนคณิตศาสตร์ได้เกรด 1 นะครับ มันก็เจ็บใจพอสมควร เพราะครูบอกผมตั้งแต่ต้นเทอมว่า คนอย่างเธอไม่มีสิทธิได้เกรด 4 จากฉันหรอก เทอมนั้นทั้งเทอมผมไม่อยากกลับบ้านเลย เครียดมากเพราะคนแถวบ้านชอบพูดว่าผมเป็นลูกครูแท้ๆ แต่ยังเรียนได้เกรด 1 หลังจากนั้นผมก็ทบทวนอ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์คณิตทุกวันจนเราทำได้ พอ ม.ปลายก็สอบเข้าโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ได้ ตอนนั้นก็ไม่ได้ตั้งใจเป็นครูหรอก ก็ตามเพื่อนไป อยากเรียนวิศวะบ้าง ไปสอบนายร้อยบ้าง ผมสอบติดรอบแรกจากคน 2หมื่นกว่าคน แต่ตกในรอบสอง เพราะเตี้ยและสายตาสั้น เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเรื่อยๆ แต่จริงๆ เราก็เริ่มชอบเป็นครูตั้งแต่ ม.3 แม่ผมให้ลองไปช่วยสอนน้องๆ พอเห็นเขาชอบวิธีสอนของเรา เราก็เออ...เราถ่ายทอดได้นะ

และช่วง ม.ปลายผมก็ได้ไปเรียนพิเศษกับ อ.อุ๊ สมัยนั้นแกเพิ่งลาออกจากโรงเรียนสามเสนใหม่ๆ ผมก็ถามแกว่าทำไมถึงลาออก แกตอบมาคำหนึ่งว่า "คุณอยากเป็นแค่ครูโรงเรียนสามเสน หรืออยากเป็นครูของนักเรียนทั้งประเทศล่ะ" คือคำนั้นมันปรี๊ดเลย เราชอบมาก ตั้งแต่นั้นผมก็มุ่งหวังจะเป็นครูมาตลอด โดยเราตั้งปณิธานไว้ว่า เราจะพัฒนาเด็กหลังห้องที่ไม่มีคนสนใจให้ได้ดีให้ได้ คือจะมีสักกี่คนที่พัฒนาเด็กเรียนอ่อน ให้กลายเป็นเด็กเรียนธรรมดา และจากเด็กธรรมดาให้กลายเป็นเด็กเก่งได้ในอนาคต ตั้งแต่บรรจุมาผมก็คิดอย่างนั้นมาตลอด

แนวคิดที่นำเพลงมาประยุกต์เข้ากับการเรียนเกิดขึ้นเพราะอะไร

เพราะเพลงเป็นสื่อที่ทำให้นักเรียนจดจำได้ดีกว่าสอนธรรมดาๆ ผมได้ไอเดียเอาเพลงมาสอน จากหลายๆ ที่ ที่เขาสอนไปด้วย ร้องเพลงไปด้วย แต่ผมอยากทำให้มันอยู่ในคลาสเรียนจริงๆเลย จะได้เข้าถึงตัวเด็ก ผมก็นั่งคิดว่าเราจะสอนเรื่องตรีโกนมิติได้ไง เพราะเรื่องนี้สูตรเยอะมาก แล้วเด็กมักจำสับสนกัน
เผอิญผมไปได้ดูซิทคอมเรื่องหนึ่ง เขาแต่งเนื้อหา แล้วใส่ทำนอง เราก็เลยเอามาลองในคลาสดูบ้าง ซึ่งผลตอบรับมันก็ดีนะ เลยคุยกับนักเรียนว่าเรามาอัดคลิปให้คนอื่นได้เห็นด้วยดีกว่า ว่าการเรียนการสอนของเรามันเป็นอย่างไร เด็กก็ตั้งกล้อง เราสอนเหมือนเดิมแบบทุกวันนั่นแหละครับ

ก่อนหน้าก็เคยสอนแบบนี้มาตลอด?
ครับ เคยทำไปแล้วกับหลายๆ ห้อง แต่เนื้อหาคนละเรื่องนะ ไอเดียดี เด็กก็ยิ่งคึก เรียนแล้วก็สนุกดี เนื้อหาที่ข่าวลงครั้งนี้เป็นบทเรียน ของ ม.4 คือโรงเรียนแต่ละที่จะมีการเรียนการสอนไม่เหมือนกัน โรงเรียนผมมีการสอนที่ต้องตามนักเรียนขึ้นไปสอนเรื่อยๆ ครูสุนทรภู่ทุกคนต้องทำแบบนี้ เหมือนเป็นการพัฒนาครูเองด้วย คือจะไม่จงเจาะว่าฉันจะสอนแต่บทนี้ซ้ำๆ
แบบนี้ครูก็สนิทกับเด็กพอสมควร

ครับ แต่ผมเพิ่งเจอเด็กชุดนี้ครั้งแรก ปีหน้าผมก็จะตามไปสอนเขาอีก ครูคณิตศาสตร์มี 5 คนเอง ครูน้อย ก็เฉลี่ยกันเยอะหน่อย


เตรียมการสอนแต่ละครั้งใช้เวลานานแค่ไหน
การเตรียมสอนแต่ละครั้ง ผมจะนั่งคิดตอนกลางคืนว่าพรุ่งนี้เราสอนแบบไหนดี ในบริบทของครูทั้งประเทศจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว สำหรับผมถ้าพรุ่งนี้เราต้องสอนเรื่องนี้ ก็หาวิธี แล้วก็ฝึกหน้ากระจก ไม่ก็ให้คนที่บ้านมานั่งฟังก่อนว่าวิธีนี้ จะไหวหรือเปล่านะ ผมมีลูกน้องคนหนึ่ง ก็นั่งพูดคุยปรึกษากัน จริงๆ เวลาคืนหนึ่งถือว่าได้งานดีเลยแหละ แต่ถ้ามีเวลาน้อยๆ ก็จะหามุกมาปล่อยในห้องเรียนแทน ธีมของผมจริงๆ จะหลากหลายแล้วแต่กรณีไป แต่คอนเซ็ปต์จริงๆ ของผมคือ ต้องการแค่ทุกๆ 50 นาทีของคาบเรียน เด็กมีความสุข แล้วเขาจะจำเนื้อหาได้เท่านั้นเอง

 

 

ชมคลิปบทสัมภาษณ์ด้านล่าง 
VVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVV
VVVVVVV
VV

 



ขอบคุณ >>

ThaiPBS ,posttoday.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์