เมื่อจีนเดินมาถึงยุคผู้หญิงขาดแคลน! อีก 3 ปี ชายมากกว่าหญิง 30 ล้าน!!

เมื่อจีนเดินมาถึงยุคผู้หญิงขาดแคลน! อีก 3 ปี ชายมากกว่าหญิง 30 ล้าน!!

แม้จะเป็นที่รู้กันทั่วไปว่าจีนคือประเทศหนึ่งที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ครอบครัวคนจีนส่วนใหญ่อยากได้ลูกผู้ชาย แต่เวลานี้ผู้ชายจีนกำลังประสบปัญหาใหญ่ ไม่ใช่เรื่องงาน เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องการหาภรรยา ถึงขนาดมีคำเรียกผู้ชายอายุเกิน 30 ที่ยังไม่แต่งงานว่า "เฉิงนัน" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "ผู้ชายเหลือทิ้ง" คาดกันว่าภายใน 3 ปีนี้ ตัวเลขผู้ชายจีนอาจมากกว่าผู้หญิงถึง 30 ล้านคนและภายในปี 2573 ผู้ชายจีนอายุเกือบ 40 ขึ้นไป กว่า 1 ใน 4 จะไม่ได้แต่งงานหรือไม่เคยแต่งงานมาก่อน

หนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหานี้คือนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลที่บังคับใช้มานานกว่า 30 ปีซึ่งทำให้จำนวนผู้ชายในสังคมมีมากกว่าผู้หญิง เพราะเมื่อมีลูกได้แค่คนเดียว หลายครอบครัวจึงเลือกลูกชาย นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากฐานะทางการเงินด้วย เพราะการแต่งงานในประเทศจีนเวลานี้มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ว่ากันว่าว่าที่แม่ยายมักจะ

เรียกร้องให้ฝ่ายชายซื้อเรือนหอก่อนแต่งงาน รวมไปถึงพิธีที่ต้องจัดอย่างเอิกเกริก ชายจีนหลายคนจึงต้องก้มหน้าก้มตาทำงานเก็บเงิน กว่าจะเงยหน้ามาอีกทีก็เกิน 30 หรือไม่ก็เกิน 40 ไปแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งก็คือเรื่องทัศนคติ ชายจีนหลายคนยังยึดติดกับความคิดที่ว่าภรรยาควรมีอายุน้อยกว่าตัวเอง จึงมองหาแต่สาว ๆ หน้าตาดีซึ่งก็หาไม่ได้ง่าย ๆ ยิ่งในภาวะที่สังคมขาดแคลนผู้หญิง เมื่อหาเองไม่ได้ หลายคนจึงหันไปใช้บริการบริษัทจัดการคู่ บางบริษัทถึงขนาดจัดทัวร์หาคู่ไปต่างประเทศ ว่ากันว่าจุดหมายที่นิยมไปกันคือ รัสเซียและประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต เพราะผู้ชายจีนจำนวนไม่น้อยฝันอยากมีภรรยาเป็นคนผิวขาว ตาสีฟ้า!!!

แต่ก็ใช่ว่าใช้บริการแล้วจะประสบความสำเร็จไปเสียทุกราย ตัวอย่างเช่นนักธุรกิจชายวัยเกินเลข 4 คนหนึ่งได้ยื่นฟ้องบริษัทหาคู่ที่ไม่สามารถหาภรรยาให้เขาได้ทั้ง ๆ ที่เขาจ่ายเงินไปแล้วถึง 7 ล้านหยวน (ประมาณ 35 ล้านบาท) แต่น่าเสียดายที่ข่าวไม่ได้บอกว่าศาลตัดสินอย่างไร

ดูเหมือนช่วงที่คนไร้คู่ในจีนไม่ชอบที่สุดไม่ใช่ช่วงวาเลนไทน์ หากแต่เป็นช่วงวันตรุษจีนที่จะต้องพบปะญาติพี่น้องและถูกถามเรื่องคู่ครอง และเพื่อให้ไม่ต้องถูกเรียกว่า "ผู้ชายเหลือทิ้ง" หลายคนจึงเลือกที่จะจ้าง "แฟนหลอก ๆ" มาควงโชว์เพื่อสยบเสียงนินทา แม้ค่าเช่าแฟนจะสูงถึงประมาณ 10,000 หยวน (ราว ๆ 50,000 บาท) ต่อวันก็ตาม!!!

นักวิชาการมองว่าแม้เวลานี้พฤติกรรมรักร่วมเพศจะยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในสังคมจีน แต่เมื่อหาผู้หญิงแต่งงานด้วยไม่ได้ พฤติกรรมรักร่วมเพศในจีนอาจพบได้มากขึ้น ซึ่งก็ต้องจับตามองความเปลี่ยนแปลงของสังคมกันต่อไป


ที่มา * workpointtv

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์