หมอต้น ตัวแทนเกย์ไทย ประกวดเกย์โลก2017 พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ!!

หมอต้น ตัวแทนเกย์ไทย ประกวดเกย์โลก2017 พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ!!

"หมอต้น"ตัวแทนไทยพร้อมเข้าประกวด "Mr Gay World 2017" ที่สเปน หวังรณรงค์เพื่อสร้างสังคมดีให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ เผยเน้นชูแคมเปญต้านเอดส์ พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ "มฤคเทพ"ความหมายแห่งความงามและการอยู่ร่วมกัน

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายนิกร อาทิตย์ ประธานองค์กรบางกอกเรนโบว์ ในฐานะผู้จัดงานประกวด Mr Gay World Thailand ที่จัดประกวดเวทีไทยเมื่อเดือน พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 5-10 พ.ค.นี้ ตัวแทนจากประเทศไทยจะได้เข้าร่วมการประกวด Mr Gay World 2017 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งเวทีนี้ถือเป็นเวทีที่มีบุคลิกแตกต่างจากการประกวดเวทีอื่นๆ เนื่องจากผู้เข้าประกวดต้องมีความภูมิใจในการเป็นเกย์ และเป็นเวทีที่มุ่งเน้นเรื่องความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของกลุ่มหลากหลายทางเพศ โดยให้คะแนนจำนวนมากกับการสอบสัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน การเคลื่อนไหวของกลุ่มหลากหลายทางเพศในโลก และให้คะแนนแคมเปญรณรงค์เพื่อสังคมของกลุ่มหลากหลายทางเพศที่ผู้เข้าประกวดต้องนำเสนอ ที่จะต้องนำไปต่อยอดใช้ได้จริง

นายนิกร กล่าวต่อว่า ถือเป็นปีแรกที่ไทยได้ตัวแทนจากเวทีประกวด คือ นพ.พัฒนจัก วิภาดากุล หรือหมอต้น แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและความงาม ซึ่งจะเข้าแข่งขันร่วมกับผู้เข้าประกวดจากประเทศอื่นๆ อีก 19 ชาติ โดยหมอต้นมีการเตรียมตัวอย่างหนักตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวแทนไทยได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด ให้เห็นว่า เกย์ไทยคือคนคุณภาพ

นพ.พัฒนจัก กล่าวว่า " ผมมีความตั้งใจว่า การผ่านประสบการณ์บนเวทีระดับโลก จะได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับแต่ละชาติ ทำให้ผมสามารถพูดถึงเรื่องสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศได้กว้างขึ้น หากลงพื้นที่รณรงค์ต่าง ๆ ก็สร้างความน่าสนใจได้ และถ้าคนไทยหันมาสนใจเวที Mr Gay World มันจะเปิดโอกาสให้สังคมไทยได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกับกลุ่มหลากหลายทางเพศมากขึ้น ให้มีการพูดถึงปัญหาเรื่องอื่น ๆ ที่กลุ่มนี้ยังคงประสบอยู่มันดังขึ้นผ่านผม ผ่านเวทีด้วย เราเป็นก้าวย่างหนึ่งเพื่อเสียงกลุ่มหลากหลายทางเพศ ถ้าเราพร้อม ทำได้ดี ก้าวย่างอื่นๆ จะตามมาครับ"

"ผมสนใจจะทำแคมเปญคือเรื่องปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีครับ เอดส์ไม่ใช่โรคที่ควรจะมาตีตราเกย์ มันเกิดได้กับทุกเพศ แต่ความที่การเป็นเกย์สังคมยังไม่ยอมรับ ประกอบกับความอายที่จะเข้าถึงการรักษา ทำให้ความรู้ การเข้าถึงบริการสุขภาพที่เหมาะสมอาจน้อย ถ้าสามารถทำให้ลดจำนวนเกย์ติดเชื้อก็จะนำไปสู่การลดการตีตราในกลุ่มเกย์ได้ นโยบายทั่วโลกคือเราจะต้องช่วยกันทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น ผมเห็นว่า อะไรก็ตามที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆที่ใช้ควบคู่กันได้เรื่องป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม ก็ควรจะต้องนำมารณรงค์ให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีเพื่อลดผู้ติดเชื้อได้มากขึ้น คือยาป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี คือยา PrEP ที่ใช้กินก่อนภาวะความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ หรือยา PEP คือยาที่กินหลังเกิดภาวะฉุกเฉินที่มีโอกาสได้รับเชื้อ ต้องสร้างการเข้าถึงยาได้มากขึ้น ซึ่งต้องพูดกันถึงระดับนโยบาย และสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ยา ผลกระทบจากยา ไม่ใช่ให้คิดว่า พอมียาป้องกัน จะทำอะไรก็ได้"

สำหรับการประกวด จะมีการแข่งขันชุดประจำชาติ ซึ่งผู้ออกแบบ คือ นายธนากร พันนาดี้ ดีไซเนอร์ห้องเสื้อ F-PANNADI กล่าวว่า "ชุดนี้ชื่อ มฤคเทพ คือเทพกวาง เพราะกวางสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่า ป่ามีความหลากหลายทางชีวภาพ มันคือความหมายของการที่ความแตกต่างอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ส่งเสริมเกื้อกูลกัน และกวาง ยังเป็นสัตว์ที่มีความสง่างาม รูปลักษณ์มีทั้งความแข็งแรงและอ่อนช้อยในตัว ท่าเดินย่างเยื้องสง่างาม เครื่องประดับที่เลือกนำมาใช้จะใช้พลอยสีแดงซึ่งสื่อถึงความมีชีวิต และสีเขียว คือความอุดมสมบูรณ์ ตัวผ้านุ่งใช้ขนสัตว์มาประกอบโดยเน้นสีน้ำตาลซึ่งเป็นโทนอุ่นดูเป็นมิตรและดูงามสง่า ขณะที่เครื่องประดับจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพวาดเทพเจ้าในงานจิตรกรรมไทย"

ในการประกวดมีคะแนนปอบปูลาร์ โหวต โดยสามารถเข้าไปโหวตได้ที่ http://www.mrgayworld.com/voting-page/ โดยโหวตได้วันละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นกำลังใจแก่ตัวแทนไทยที่มุ่งหวังสร้างสรรค์สังคมที่ดีเพื่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ และสร้างสังคมที่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความเข้าใจ ยอมรับศักยภาพโดยไม่มีเส้นแบ่งเรื่องเพศ และพร้อมจะขับเคลื่อ


หมอต้น ตัวแทนเกย์ไทย ประกวดเกย์โลก2017 พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ!!


หมอต้น ตัวแทนเกย์ไทย ประกวดเกย์โลก2017 พร้อมเปิดตัวชุดประจำชาติ!!


ที่มา - มติชน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์