นิสิตจุฬาฯโพสต์ ‘ขอคืนความเป็นธรรมให้สภานิสิตฯหลังถูกคนบางกลุ่มใส่ร้าย’

นิสิตจุฬาฯโพสต์ ‘ขอคืนความเป็นธรรมให้สภานิสิตฯหลังถูกคนบางกลุ่มใส่ร้าย’

โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Tanawat Wongchai" ซึ่งระบุว่าเป็นนิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ ตอบโต้กรณีการนำเสนอข้อมูลมีลักษณะเข้าใจผิดต่อสภานิสิตจุฬาฯ 

โดยระบุว่า

ถึงเพจ.....และคนบางกลุ่ม ที่ไม่ได้มีข้อมูลมากพอเกี่ยวกับสภานิสิตและการเลือกตั้งสภานิสิตแล้วกลับวิจารณ์ราวกับว่าตัวเองมีความรู้นะครับ แถมวิจารณ์แบบผิดๆ ขอเน้นย้ำว่ากติกาที่กำหนดเรื่องการเลือกตั้งสภานิสิตนั้น เราใช้กติกาฉบับปี 2529 หรือกว่า 31 ปีมาแล้วครับ ดังนั้น ถ้าพวกคุณยอมรับสภานิสิตหลายต่อหลายชุดที่ผ่านมาได้ ก็ควรจะยอมรับสภานิสิตชุดนี้ให้ได้ด้วย

1.สมาชิกสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามามีจำนวนทั้งสิ้น 44 คน แต่มาประชุมเมื่อวานนี้ 36 คน

2.สมาชิกสภานิสิตประเภทสามัญมาจากการเลือกตั้งทางตรงคณะละ 3 คน บางคณะก็มีคนลงเลือกตั้งไม่ครบ 3 คน หรือบางคณะก็มีคนลงเลือกตั้งเกิน 3 คน จนมีการแข่งขันกันเกิดขึ้น เช่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดังนั้น 36 คนที่มาประชุมเมื่อวานนี้ ไม่ได้มาจากเพียงแค่ 12 คณะ อย่างที่พวกคุณซึ่งไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยพยายามจะมโนแล้วเพ้อฝัน เพราะอย่างที่บอกไป บางคณะไม่ได้ลงเลือกตั้งครบ 3 คน อาจจะลง 1 หรือ 2 คนบ้างในบางคณะ เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ของผมเองก็ลงแค่ 2 คน

3.การเลือกตั้งซ่อมของจำนวนสมาชิกที่หายไปหรือไม่ครบจำนวนนี้ จะมีขึ้นในช่วงแรกๆ ของการเปิดภาคการศึกษาต้น ในปีการศึกษาหน้า (ปี 2560) อยู่แล้วครับ ไม่ต้องห่วง สภาไม่ได้มีแค่ 44 คนแน่นอน

4. ทำไมเลือกตั้งไม่ครบแล้วเปิดประชุมได้? อันนี้เป็นกฎเดิมอยู่แล้วครับ เหมือนเปิดประชุม ส.ส.ครั้งแรกเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องมี ส.ส.ครบทุกคน

5.บางคนไม่ได้เลือกเนติวิทย์ เขาเลือกสมาชิกสภาต่างหาก? อันนี้กลับไปทำความเข้าใจระบบตัวแทนเลยนะครับ เดี๋ยวนี้เอกสารต่างๆ หาอ่านใส่สมองให้เกิดความรู้ได้เยอะแยะมากมาย ตอนปี 2554 ที่ยิ่งลักษณ์เป็นนายกนี่คุณได้เลือกกันโดยตรงมั้ยหละ ไม่เลย คุณเข้าคูหาไปกาเลือก ส.ส.แล้ว ส.ส.ถึงจะไปเลือกนายกฯอีกทีนึง (ผมก็ไม่เคยเห็นวาทกรรม ส.ส. 500 คนตัดสินใจเลือกนายกฯแทนคน 65 ล้านคนนะ) สภานิสิตก็เหมือนกัน นิสิตเลือกสมาชิกสภา สมาชิกสภาเข้าไปเลือกประธาน รองประธาน และเลขาธิการสภานิสิต

นายกคนปัจจุบันนี้ พวกคุณได้เลือกเขาโดยตรงมั้ย ก็ไม่ คนที่เลือกนายกฯที่ชื่อประยุทธ์ คือ สนช. แล้ว สนช. คือ คนที่ประยุทธ์แต่งตั้ง ถ้าเนติวิทย์เลือกสมาชิกสภานิสิต แล้วสมาชิกสภานิสิตเลือกเนติวิทย์เหมือนที่นายกฯคนนี้ทำ นั่นแหละผมว่าน่าเกลียด

6.ระบบเลือกตั้งแบบปิด? การเลือกตั้งสมาชิกสภานิสิตเราทำเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเลยครับ มีคูหา มีคณะกรรมการประจำหน่วยคอยดูแล ตรวจสอบ นิสิตในแต่ละคณะจะไปเลือกสมาชิกสภานิสิตในคณะที่ตนเองสังกัด เลือกข้ามคณะไม่ได้ การเลือกตั้ง ส.ส.ก็เช่นกัน คุณเคยเห็นคนมีรายชื่อในเขตเลือกตั้งที่นึง แล้วไปกาเลือก ส.ส.ของอีกเขตนึงมั้ยหละ ก็ไม่ แถมการเลือกตั้งสมาชิกสภานิสิตก็ถูกจัดขึ้นพร้อมๆ กันกับการเลือกตั้งขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) และสโมสรของแต่ละคณะด้วย ถ้าคุณจะบอกว่ามันไม่ชอบธรรม มันก็ไม่ชอบธรรมในทุกตำแหน่งทั้งมหาวิทยาลัยเลยนะ

หรือว่าโปร่งใสในความหมายของคุณ คือ การแอบผ่านงบจัดซื้อเรือดำน้ำ? คือการลงคะแนนเลือกประยุทธ์เป็นนายกฯแบบไม่มีคนค้านเหมือนที่ สนช.เคยทำ? ถ้าอ่านความจริงอ่านทีนิวส์ได้ ก็หัดอ่านข้อมูลก่อนวิจารณ์บ้างนะครับ

ผมขอคืนความเป็นธรรมให้สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ถูกคนบางกลุ่มใส่ร้ายป้ายสีด้วยนะครับ


      ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก ถึงข้อมูลรายละเอียดของพิธีถวายสัตย์

 โดย ระบุว่า 

พิธีถวายสัตย์ของนิสิตใหม่จุฬานี่ พึ่งเริ่มมีปี 2540 นี้เองครับ สมัยอาจารย์ ศ.ดร. เทียนฉาย กีระนันท์ (สามีท่านนายกสภามหาวิทยาลัย) เป็นอธิการบดี ไม่ได้มีมาเป็น 100 ปีแบบบางคนไปกล่าวอ้างกัน สมัยผมกับคุณนุสบาเรียนอยู่ งานรับน้องก็มีแต่งานร่าเริง เจิมหน้าผาก ลอดซุ้ม ผูกข้อมือ ไม่ได้มีพิธีกรรมอะไรทำนองนี้

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศภาคม โดยเหล่านิสิตใหม่ เมื่อสอบเข้าไปได้ ก็จะเข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ปฎิญาณตนเป็นนิสิตใหม่ เพื่อสร้างความภูมิใจในตัวนิสิต ณ สนามหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 และ ร.6 โดยพิธีดังกล่าว เกิดขึ้นในปี 2540 ผนวกเข้ากับพิธีปฐมนิเทศและรับน้องใหม่ เพื่อเป็นการรื้อฟื้นประเพณีการถวายตัวของนักเรียนมหาดเล็กหลวงต่อพระเจ้าแผ่นดิน มาเป็นแนวคิดในการจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่รั้วจามจุรี ก่อนเริ่มต้นชีวิตการศึกษาในรั้วจามจุรีอย่างสมบูรณ์ และเพื่อหล่อหลอมความสมัครสมานสามัคคีระหว่างนิสิตใหม่และรุ่นพี่ ปลูกฝังความผูกพันเป็นอันหนึ่งเป็นอันเดียวกันระหว่างน้องพี่ชาวจุฬาฯ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์