หยุดดราม่า!! วัดอรุณฯแจงองค์พระปรางค์ขาวขึ้นเพราะเหตุนี้

หยุดดราม่า!! วัดอรุณฯแจงองค์พระปรางค์ขาวขึ้นเพราะเหตุนี้

พระศากยปุตติยวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และประธานโครงการบูรณะพระอาราม วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ได้ชี้แแจงภาพการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ที่มีผู้แชร์ผ่านสังคมออนไลน์ว่า 


ตามที่มีผู้แสดงความห่วงใยการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ทางวัดต้องขอชี้แจงให้ทราบทั่วกันว่า การบูรณะปฏิสังขรณ์พระปรางค์ครั้งนี้ เป็นการบูรณะครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี นับตั้งแต่การบูรณะครั้งใหญ่ที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 5 ในการบูรณะครั้งนี้ ทางรัฐบาลโดยกรมศิลปากรและวัดอรุณราชวราราม ได้ดำเนินงานบูรณะร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยมีการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการอนุรักษ์เพื่อออกแบบบูรณะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิมให้มากที่สุด ทั้งรูปแบบสถาปัตยกรรมและวัสดุ นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในการบูรณะโบราณสถานในยุคนี้ 

หยุดดราม่า!! วัดอรุณฯแจงองค์พระปรางค์ขาวขึ้นเพราะเหตุนี้

กระเบื้องสีที่นำขึ้นไปประดับบนองค์พระปรางค์ เป็นการซ่อมเปลี่ยนแทนวัสดุเดิมที่ร่วงหล่น ส่วนที่เป็นของดั้งเดิมที่ยังคงสภาพดีอยู่ ก็คงไว้ดังเดิม ซึ่งรูปถ่ายที่มีผู้นำมาเปรียบเทียบลักษณะก่อนและหลังบูรณะนั้น เป็นการนำภาพปรางค์ทิศมาเปรียบกับปรางค์ประธาน ลวดลายและทรวดทรงจึงแตกต่างกัน

ส่วนขององค์ปรางค์ที่เห็นเป็นสีขาวนั้น เกิดจากการทำความสะอาดคราบตะไคร่น้ำและทาสีน้ำปูน ซึ่งเป็นสีดั้งเดิมขององค์พระปรางค์ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์