เจ้าหนี้เพลีย!!เพจทนายเตือน ห้ามทวงหนี้ในเฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้!!

เจ้าหนี้เพลีย!!เพจทนายเตือน ห้ามทวงหนี้ในเฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้!!


อะไรกันนี่บอกเลยนะว่าบรรดาเจ้าหนี้จะต้องเพลียไปตามๆกันแน่นอน ปกติก็ทวงหนี้กันยากอยู่แล้วแต่นี่ยังมีข้อห้ามแบบนี้ออกมาอีกจะไม่ให้บรรดาเจ้าหนี้ทั้งหลายเพลียกันได้ยังไงล่ะ เพราะในทุกวันนี้ทุกคนเราใช้สื่อโซเชียลกันอยู่ทุกคนอยู่แล้ว และสื่อหลักๆก็คือ Facebook และลูกหนี้บางคนก็เหนียวหนี้ซะยิ่งกว่าอะไรแถมยังมีการมาโพสต์อวดรวยว่าไปเที่ยวนู้นนี่นั้น กินอาหารหรูๆดี แต่ไม่ยอมใช้หนี้ เมื่อเจ้าหนี้มาเห็นแบบนี้ก็แน่นอนแหละต้องมีปี๊ดอดที่จะพิมพ์ไปทวงถามหนี้ไม่ได้ช่ะป่ะ แต่ขอเตือนเลยนะว่าอย่าทำเด็ดขาด T_T

ล่าสุด เพจทนายคู่ใจ เพจให้คำปรึกษาด้านกฎหมายชื่อดัง ได้มีการโพสต์ถึงเรื่องข้อกฎหมายถึงกรณีทวงหนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า ห้ามทวงหนี้ผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ หรืออินสตาแกรม โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจถูกลูกหนี้แจ้งจับเอาได้ โดยระบุว่า..

 

ห้ามทวงหนี้ผ่านเฟสบุคหรือไลน์หรือไอจี เด็ดขาด ไม่งั้นลูกหนี้แจ้งจับเจ้าหนี้จะหาว่าไม่เตือน
เป็นเรื่องน่าเบื่อมากเวลาใครมาทวงหนี้เราแล้ว ลูกหนี้ก็หลบหน้าหลบตาหนีหายไปจากชีวิตเจ้าหนี้เลย มีเพื่อนเสียเพื่อนจริงๆ

เอาล่ะเข้าประเด็นเลยวันนี้ทนายคู่ใจจะหยิบยกประเด็นการทวงหนี้ผ่าน เฟสบุคหรือไลน์ มาว่าพวกชอบทวงหนี้โดยไปโพสตามหน้าไทมไลน์หรือwall ซึ่งเป็นกระดาษออนไลน์สาธารณะเพื่อนๆของเจ้าของเฟสหรือไลน์หรือบุคคลทั่วไปอาจจะเข้ามาอ่านคอมเม้นหรือโพสนั้นได้ คำถามถือการกระทำเช่นนี้ เจ้าหนี้ทำได้หรือไม่ เป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่

คำตอบคือไม่ผิดนะครับ ตามแนวฎีกา 1739/2523 แต่ผิด พรบ.การทวงถามหนี้ อยู่ดี มาตรา 11(3) แจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับการเป็นหนี้ของลูกหนี้ต่อบุคคลภายนอก โทษจำคุก 1 ปีหรือปรับ 1 แสนบาท นั้นคือสมัยก่อนที่ พรบ.ทวงถามหนี้จะใช้บังคับในปี 2558 การโพสข้อความทวงหนี้ยังสามารถทำได้แต่หลังจากนี้ทำไม่ได้นะครับ เพราะผิดกฎหมายแถมยอมความไม่ได้ด้วย จะทวงหนี้ถามทนายก่อนดีที่สุด

**คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1739/2523 เดิมห้างโจทก์กับบริษัทจำเลยที่ 1 ติดต่อค้าขายกันมาหลายปี โดยโจทก์ซื้อสินค้าจากจำเลยที่ 1 ต่อมาโจทก์เลิกซื้อสินค้าจากจำเลยที่ 1 และยังค้างชำระค่าสินค้าจำเลยที่ 1 อยู่ จำเลยที่ 1 ได้ทวงถามโจทก์ให้ชำระหนี้หลายครั้งแล้ว โจทก์ไม่ชำระ จึงได้มีประกาศโฆษณาลงในหนังสือพิมพ์ข้อความว่า ให้โจทก์จัดการชำระหนี้ที่ค้างจำเลยที่ 1 ภายใน 7 วัน มิฉะนั้น จะดำเนินการตามกฎหมาย ดังนี้ แม้จะฟังว่าจำเลยที่ 1 และที่ 2 ในฐานะกรรมการผู้จัดการของจำเลยที่ 1 และส่วนตัว เป็นผู้จัดให้มีการประกาศข้อความดังกล่าวก็ตาม ข้อความที่ประกาศนั้นก็เป็นเรื่องคำเตือนให้ลูกหนี้ชำระหนี้ ซึ่งจำเลยที่ 1 มีสิทธิที่จะกระทำได้ตามกฎหมาย ทั้งข้อความที่ประกาศก็ไม่มีข้อความใดที่เป็นการใส่ความโจทก์ โดยประการที่น่าทำให้เสียชื่อเสียงหรือถูกดูหมิ่น การกระทำของจำเลยทั้งสอง จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328(โปรดสังเกตว่ากรณีนี้จะเป็นกรณีการทวงหนี้โดยใช้สิทธิทางกฎหมายในด้านสำนวนภาษาที่ใช้ก็เป็นตามกฎหมาย จึงไม่เข้าข่ายหมิ่นประมาท )


เจ้าหนี้เพลีย!!เพจทนายเตือน ห้ามทวงหนี้ในเฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้!!


ขอบคุณที่มา >> Facebook >>ทนายคู่ใจ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์