หมอหนุ่มวัย 36 ปี เสียชีวิตภายใน 14 วัน หลังจากเป็นโรคนี้!!?

หมอหนุ่มวัย 36 ปี เสียชีวิตภายใน 14 วัน หลังจากเป็นโรคนี้!!?

"มะเร็งชนิดต่อม" หรือ Adenocarcinoma บริเวณกระเพาะอาหารและตับ มันเป็นโรคอะไรกันแน่? ทำไมปลิดชีวิตคนได้เร็วขนาดนั้น? เขาอายุ 36 ปี ตั้งแต่มีอาการถึงเสียชีวิตใช้เวลา 14 วัน เรียนแพทย์แล้วไง ก็ไม่มีใครรักษาชีวิตคุณได้

เขาอายุ 36 ปี ตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่าไม่สบายจนเสียชีวิตกินเวลาเพียง 14 วัน เป็นหมอแล้วไง มันไม่ได้การันตีว่าใครจะช่วยชีวิตคุณได้เลย


หลายวันมานี้ ข่าวคุณหมอหัวใจวัย 36 ชาวเซี่ยงไฮ้ตายด้วยโรคมะเร็งถูกพูดถึงอย่างมากในวงการแพทย์
คุณหมอท่านนี้ชื่อ Xu Jianfeng เป็นแพทย์ประจำคลีนิคโรคหัวใจของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Fudan ในเซี่ยงไฮ้ วันที่ 5 ตุลาคมขณะเข้าเวรคุณหมอพบว่าบริเวณตับมีเนื้องอกเป็นก้อนอยู่ หลังจานนั้น 3 วันก็ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งชนิดต่อม บริเวณกระเพาะอาหารและตับ โดยได้ลามไปที่ตับ กระดูก และต่อมน้ำเหลืองแล้ว วันที่ 19 เดือนเดียวกันก็เสียชีวิตเนื่องจากการช่วยชีวิตอย่างฉุกเฉินไม่ได้ผล ตั้งแต่เขารู้ตัวว่าไม่สบายจนเสียชีวิตกินเวลาสั้นๆเพียง 14 วันเท่านั้น สรุปแล้ว มะเร็งชนิดต่อมคืออะไรกันแน่?

หมอหนุ่มวัย 36 ปี เสียชีวิตภายใน 14 วัน หลังจากเป็นโรคนี้!!?


จากคำบอกเล่าของเพื่อนๆรอบๆตัว ขณะที่เขาทำงานที่โรงพยาบาลก่อนเสียชีวิต : เขาเป็นหมอจบจากมหาลัย Fudan ทุกสัปดาห์จะเข้าผ่าตัดเต็มๆวัน 2 วัน ทุกวันจะมีประมาณ 5-6 เคส ออกจากห้องผ่าตัดก็สี่ทุ่มห้าทุ่ม ใน 1 ปีเขาผ่าตัดถึง 300 เคสขึ้นไป...


จากคำบอกเล่าก็สามารถรับรู้ได้ว่าคุณหมอทำงานหนักแค่ไหน และเขาเป็นนักเรียนและคุณหมอที่โดดเด่นเพียงไร

โรคชนิดนี้พบได้น้อยแต่น่ากลัวมาก ถ้าค้นหา "มะเร็งชนิดต่อม" หรือ Adenocarcinoma ในอินเตอร์เนตจะพบข้อมูลน้อยมาก มันถือเป็นมะเร็งชนิดหนึ่ง โอกาสเกิดไม่สูง ก็เลยไม่ค่อยพบเห็น คุณหมอจากแผนกช่องท้องของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเล่าว่า เขาผ่าตัดมะเร็งกระเพาะอาหารมาพันกว่าเคส แต่เจอโรคนี้เพียง 4-5 เคสเท่านั้น

คุณหมอยังบอกอีกว่า ใน 4-5 เคสที่ท่านเจอนั้น คนไข้ที่มีชีวิตยาวนานที่สุดก็แคปีกว่าเท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นแล้วถือว่าโอกาสรอดชีวิตต่ำมาก มะเร็งกระเพาะอาหารธรรมดา ถ้ารู้ตัวในระยะเริ่มต้น แล้วรักษาทันที มีโอกาสหายถึง 90%

มะเร็งชนิดต่อม ถ้าลุกลามไปที่ตับเมื่อไหร่ถือว่าเป็นระยะท้ายๆ มันจะมีผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต และมีโอกาสสูงกว่ามะเร็งกระเพาะอาหารธรรมดาที่จะลุกลามไปที่ตับ


มะเร็งชนิดต่อมบริเวณกระเพาะอาหารมีโอกาสลุกลามไปที่ตับถึง 75% Professor Shao Qin Shu บอกว่าในต่างประเทศ มีรายงานเกี่ยวกับมะเร็งชนิดต่อมตั้งแต่ยุค 70 แต่ในประเทศจีนมีงานวิจัยกล่าวถึงโรคชนิดนี้ในไม่กี่ปีมานี้เอง แต่เคสของโรคนี้ก็มีน้อย ทำให้การวิจัยที่เกี่ยวข้องก็น้อยไปด้วย

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Fudan งานหนึ่งได้พูดถึงว่า : มะเร็งชนิดต่อมเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารชนิดหนึ่ง แต่มีโอกาสลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลืองและตับมากกว่ามะเร็งปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสที่จะลามไปที่ตับสูงถึง 75.6% มีโอกาสรอดชีวิตใน 5 ปีเพียง 9%

มะเร็งชนิดต่อมที่ลุกลามไปที่ตับมีอัตราของการรอดชีวิตใน 1,3, และ 5 ปี เป็น 30%, 13%, และ 9% มะเร็งกระเพาะอาหารทั่วไปมีโอกาสลามไปที่ตับ 11.5% และ มะเร็งกระเพาะอาหารที่ลุกลามไปที่ตับมีอัตราของการรอดชีวิตใน 1,3, และ 5 ปี เป็น 95%, 57%, และ 38%

วัยรุ่นถ้ามีอาการผิดปกติบริเวณท้องต้องให้ความสำคัญ Professor Shao เล่าว่า "เปรียบเทียบกับคนสูงอายุแล้ว วัยรุ่นมีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารขั้น 3 และ 4 ถึง 60%-85% แถมในระยะเวลาสั้นๆ มะเร็งก็เติบโตอย่างรวดเร็ว ลุกลามเร็ว" สาเหตุก็เนื่องมาจากวัยรุ่นไม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ เมื่อพวกเขารู้สึกว่าไม่สบายบริเวณท้อง, ไม่อยากอาหาร, ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดี เขาจะคิดว่าตัวเองเป็นแผลในกระเพาะอาหาร, โรคกระเพาะเรื้อรัง, เป็นตะคริวในกระเพาะ ทำให้ไม่ไปรักษาอย่างทันท่วงที


อาการเริ่มแรกของมะเร็งชนิดต่อมเหมือนกับมะเร็งกระเพาะอาหารทั่วไป ทำให้อาจเกิดการวินิจฉัยผิดพลาดได้ สาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหารก็คือ : ชอบกินอาหารเค็ม หวาน ร้อน กินมื้อดึกเป็นประจำ เป็นคนใจร้อน ระบบย่อยอาหารมีปัญหา เป็นต้น

คุณหมอแนะนำว่า ถ้ารู้สึกว่าท้องมีอาการผิดปกติ อย่านิ่งดูดายให้รีบไปพบแพทย์ด่วน จะได้รักษาได้ทันท่วงที

ที่มา : kchiwit.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u2074681479
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์