สุดเหลือเชื่อ โต้ง หนึ่งในเหยื่อเบนซ์มรณะ มีวันเกิด วันตาย วันเดียวกัน

สุดเหลือเชื่อ โต้ง หนึ่งในเหยื่อเบนซ์มรณะ มีวันเกิด วันตาย วันเดียวกัน


เผยเรื่องสุดเหลือเชื่อ โต้ง หนึ่งในเหยื่อเบนซ์มรณะ มีวันเกิด วันตาย วันเดียวกัน

เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา พระอาจารย์มหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso เพื่อหวนรำลึกถึงชีวิตของ นายกฤษณะ ถาวร หรือ โต้ง นิสิตปริญญาโท สาขาสันติศึกษา ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้

สุดเหลือเชื่อ โต้ง หนึ่งในเหยื่อเบนซ์มรณะ มีวันเกิด วันตาย วันเดียวกัน

การที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสย้ำถึงสัจธรรมชีวิตว่า "ชีวิตประดุจน้ำค้างอยู่บนยอดหญ้า พอต้องแสงสุริยาก็ร่วงหล่น" ทำให้หวนมารำลึกนึกถึงชีวิตของ "นายกฤษณะ ถาวร" หรือโต้ง ลูกศิษย์ที่พวกเราชาว "ครอบครัวสันติศึกษา มหาจุฬาฯ" ได้เฝ้าทะนุถนอมและพัฒนาให้เป็นวิศวกรสันติภาพมากว่า 2 ปี และกำลังจะเข้ารับปริญญาโทในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ซึ่งได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิตหน้ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ส่วนตัวแล้วในฐานะผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท สาขาสันติศึกษามีความสนิทสนมกับครอบครัวของลูกศิษย์ทั้งสองมาหลายปี ในส่วนของโต้งนั้น เป็นเลขานุการส่วนตัวของ อาจารย์คฑา ชินบัญชร โดยโต้งทำหน้าที่ประสานงานหลักประชาสัมพันธ์ในการจัดงานสวดมนต์ข้ามปีวิถีไทย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับมหาจุฬาฯ ณ อุโบสถกลางน้ำ เป็นปีที่สองติดต่อกัน ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนมาสวดมนต์ร่วมหมื่นคน

ด้วยความเป็นเด็กหนุ่มที่มีสัมมาคารวะ นุ่มนวล และอ่อนน้อมถ่อมตนให้เกียรติกับทุกคนที่อยู่รอบข้าง จึงเห็นว่าเด็กหนุ่มคนนี้มีศักยภาพอีกมากในการที่จะทำงานรับใช้เพื่อนมนุษย์ จึงได้ร้องขอจากอาจารย์คฑา ชินบัญชร ให้โต้งมาเรียนหลักสูตรปริญญาโท สาขาสันติศึกษา ซึ่งเจ้าของคำตอบกลับเป็นโต้งเองที่ค้นพบตัวตนสนใจในหลักสูตรนี้ โดยมีอาจารย์คฑา ชินบัญชร ให้การสนับสนุนและส่งเสริมมาโดยตลอด และตลอดระยะ 2 ปีนั้น โต้งมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาเรียนรู้จากครูบาอาจารย์และเพื่อนร่วมห้อง ความเป็นคนดีและมีความนุ่มนวล จึงทำให้ใครก็ตามที่อยู่ใกล้และทำงานร่วมกับเขามีความสุข และชื่นชมอยู่เสมอ

สิ่งที่ทำพบว่าเมล็ดพันธุ์แห่งสันติภาพได้เจริญเติบโตในใจเขานั้น คือ การไปศึกษาดูงานที่ประเทศอินเดียตามโครงการ "ท่องแดนพุทธภูมิตามรอยสันติธรรม" ซึ่งทำให้เขารู้จักผู้ชายคนหนึ่ง นั่นคือ "ดร.อัมเบดการ์" ซึ่งเป็นพระโพธิสัตว์ที่ทำหน้าที่ปลดเปลื้องความไม่เท่าเทียมกันของสังคมอินเดียโดยการหันมาประกาศตนเป็นพุทธมามกะ พร้อมทั้งพาคนมากมายเดินตามรอยแห่งสันติภาพที่พระพุทธเจ้าประกาศเอาไว้ และนี่คือแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้โต้งตัดสินใจทำวิทยานิพนธ์เรื่อง "ศึกษาวิเคราะห์แนวทางการสร้างสันติภาพของ ดร.อัมเบดการ์ ตามแนวพุทธสันติวิธี" จากงานเล่มนี้ ทำให้ประจักษ์ชัดแล้วว่า ผู้ชายที่เป็นต้นแบบสำคัญในการทำงานด้านสันติภาพของโต้งคือ "ดร.อัมเบดการ์" เพราะโต้งมุ่งมั่นจะทำให้คำว่าสันติภาพของพระพุทธเจ้ากลับมามีลมหายใจแก่เพื่อนมนุษย์ และการดำเนินชีวิตของโต้งจึงพยายามถอดแบบออกมาจาก ดร.อัมเบดการ์ ในหลายมิติ

การได้ค้นพบคำตอบดังกล่าวนั่นเอง จึงทำให้โต้งพยายามทำให้ ดร.อัมเบดการ์ มีลมหายใจอีกครั้งตามแบบฉบับของโต้ง จะเห็นว่า ลมหายใจของโต้งแทบจะเป็นลมหายใจเดียวกันกับ ดร.อัมเบดการ์ โต้งบอกกับที่ปรึกษาและเพื่อนเสมอว่า เนื่องจาก ดร.อัมเบดการ์ เป็นผลผลิตของพระพุทธเจ้าและเป็นคนของโลก โต้งจะตั้งใจทำงานนี้ให้ดีที่สุด และทรงคุณค่ามากที่สุดเท่าที่ชีวิตนี้จะทำได้ ด้วยเหตุนี้ โต้งจึงมากินนอนที่มหาวิทยาลัยบ่อยมากขึ้นเพื่อทำให้สารนิพนธ์นี้สมบูรณ์ตามที่วาดหวังไว้

24 กุมภาพันธ์ 2559 โต้งสอบป้องกันสารนิพนธ์เสร็จแล้ว จึงได้เพียรพยายามแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ จนล่วงเลยถึง 12 มีนาคม 2559 แม้ว่าคณะกรรมการทุกท่านจะเซ็นอนุมัติว่ามีคุณสมบัติครบทุกประการสำหรับการเป็นมหาบัณฑิต แต่ตัวของโต้งเองกลับมองว่า อยากจะแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนเพิ่มเติมให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และนั่นจึงเป็นเหตุผลให้โต้งเดินทางกลับมาที่มหาจุฬาฯ วังน้อย เพื่อรับเอกสารบางส่วนกลับไปแก้ไขในเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 12 มีนาคม 2559

ขอบคุณข้อมูลจาก>>Hansa Dhammahaso


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์