จากขี้เถ้ากลายเป็นภาพ!! “ตูน บอดี้สแลม” สร้างสรรค์โดยหนุ่มราชบุรี

จากขี้เถ้ากลายเป็นภาพ!! “ตูน บอดี้สแลม” สร้างสรรค์โดยหนุ่มราชบุรี

หนุ่มชาวบ้านโป่ง จ.ราชบุรี สานฝันนักประติมากรรมแบบภูมิปัญญาชาวบ้านช่างแกะสลักด้วยขี้เถ้า 1 เดียวในไทย เป็นรูป "ตูน บอดี้สแลม" ที่หลั่งน้ำตาขณะโอบกอดเด็กชาย

ซึ่งเป็นภาพที่ ตูน ได้มอบทุนการศึกษาให้ น้องณัฐนันท์ เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท โดยตั้งชื่อ "ภาพน้ำตาแห่งความสุขของคนที่ได้รับและคนที่ได้ให้" เผยเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและขอร่วมเป็นหนึ่งในโครงการก้าวคนละก้าวอีกทางหนึ่ง

(20 ธ.ค. 60) ผลงานการแกะสลักภาพเหมือน รูปลอยนูนที่แกะสลักจากขี้เถ้าผสมปูนที่ให้อารมณ์และลักษณะที่เสมือนจริง โดยจัดแสดงภายในตลาดจวนเก่าผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นผลงานของ นายสุทน แสงตันเจริญ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ชาวอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จบการศึกษา ปวส.ด้านไฟฟ้า และเป็นพนักงานบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งในอำเภอบ้านโป่ง ที่รักในด้านศิลปะและงานประติมากรรมการแกะสลัก และอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการนำขี้เถ้าเหลือใช้จากการเผาไหม้ของไม้หรือเชื้อฟืนต่างๆ ที่มีอยู่ตามบ้านเรือน และร้านค้าทั่วๆ ไป นำมาคิดสูตรผสมพิเศษของตนเองจนได้เป็นผลงานการแกะสลักรูปเสมือนจริงมากมายหลากหลายรูปแบบ มากว่า 18 ปี นอกจากนี้ยังเป็นวิทยากรเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยออกให้ความรู้ตามหน่วยงานบริษัทห้างร้านและงานพิธีในจังหวัดต่างๆ ด้วย

จากขี้เถ้ากลายเป็นภาพ!! “ตูน บอดี้สแลม” สร้างสรรค์โดยหนุ่มราชบุรี


นายสุทน แสงตันเจริญ กล่าวอีกด้วยว่า "ขี้เถ้าหาได้ง่ายๆ ราคาถูก มันเกิดจากเรามองเห็นคุณค่าของมันแล้วนำกลับมาใช้ สิ่งที่ได้มาคือการที่ตนเองได้สัมผัสกับครอบครัวชนบท ช่วยพ่อแม่ทำกับข้าว เราจะเห็นว่ามีขี้เถ้าจากเตาฟืนเตาไฟเสร็จแล้วเราก็เอาไปทิ้ง บวกกับเรามาชอบงานศิลปะงานปั้น โดยเฉพาะเรื่องดิน เรามองว่าได้มาจากธรรมชาติ มันมีประโยชน์มากกว่าที่จะนำมาเผาเอามาปั้นอย่างเดียว"

"เราน่าจะลดทอนธรรมชาติ เอาวัสดุที่เหลือใช้ใกล้ตัว คือ ขี้เถ้าที่ผมมองว่ามันน่าจะเอามาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ตนเองก็ไม่ได้จบมาจากช่างศิลป์โดยตรงจบมาจากช่างไฟฟ้า และชอบงานศิลปะจนไปเรียนรู้ด้วยตัวเองจากภูมิปัญญาชาวบ้านจากทางเหนือบ้าง จากที่ราชบุรีบ้าง การปั้นโอ่ง เราก็ไปฝึกขอเขาฝึกก็ใช้ระยะเวลาหลายปีเหมือนกัน ส่วนด้านวัตถุดิบเราต้องใช้เวลาทดลองอยู่หลายปีจนสำเร็จและได้สูตรเป็นของตนเองขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้"


"ความโดดเด่นของขี้เถ้า ตนมองว่ามันได้ความโดดเด่นจากวัสดุอื่นทั่วไป ที่ได้อารมณ์ของชิ้นงานที่เสมือนจริง จากสี ซึ่งขี้เถ้าสามารถนำไปปั้น แกะ หรือหล่อได้ และอีกอย่างเราไม่ต้องไปเผาซ้ำเนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่เผามาแล้วอีกอย่างยังสามารถผสมกับวัสดุตัวอื่นได้ อาทิ ปูนซีเมนต์ ดินเหนียว ปูนปลาสเตอร์ หรือจะเป็นกาว อีกอย่างขี้เถ้าจะให้ความละเอียดของงานที่ดีกว่า"

"ส่วนการที่ตนเองแกะสลักภาพผลงานของคุณตูน บอดี้สแลม เนื่องจากเขาได้แสดงออกถึงความดีความตั้งใจให้เราได้เห็น สร้างคุณงามความดี โดยคุณตูนได้นำเงินบริจาคไปสร้างสาธารณะประโยชน์ นำไปมอบให้กับทางโรงพยาบาล อีกอย่างตัวของคุณตูนสร้างให้เห็นว่าชีวิตเราอย่าหยุดนิ่ง ถ้าไม่หยุดนิ่งแล้วมันจะมีอะไรเข้ามาในชีวิตเราเยอะแยะ"


"โดยภาพผลงานชิ้นนี้ผมตั้งชื่อว่า ภาพน้ำตาแห่งความสุขของคนที่ได้รับและคนที่ได้ให้"

ที่มา : tvpoolonline.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u561782567
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์