ไม่ใช่ตัวตน! เปิดใจ หนุ่มเกย์อดีตทหารเกณฑ์ เผยประสบการณ์ ทำไมถึงไม่ควรเกณฑ์ทหาร?

ไม่ใช่ตัวตน! เปิดใจ หนุ่มเกย์อดีตทหารเกณฑ์ เผยประสบการณ์ ทำไมถึงไม่ควรเกณฑ์ทหาร?

"เราเกณฑ์ทหารผลัด 2 ปี 2559 ด้วยเพศสภาพแบบนี้ ก่อนเข้าไปก็กังวล ได้ยินว่าในนั้นต้องแก้ผ้าอาบนน้ำ จับจู๋กัน นอนบนพื้นห้องน้ำ เอาหน้าแนบก้น เราจะเจอหรือเปล่า ถ้าเจอจะไหวไหม แต่ยังไงก็ต้องเข้าไป ทีแรกคิดว่าเราจะปิดบังตัวเองดีไหม แล้วก็ถามตัวเองว่า ทำไมต้องทำแบบนั้น โอเค เป็นก็เป็น เจออะไรก็เจอ ปรากฏว่าสิ่งที่เจอมันมากกว่านั้น พอทุกคนรู้ว่าเป็น เหมือนเรากลายเป็นของแปลก ทุกๆ คนจะเข้ามาคุยด้วยเรื่องเพศ ‘...ชอบคนไหนในนี้' ‘อยากอม...ใคร' ‘...มากี่คนแล้ว' ‘เป็นรุกหรือรับ' ส่วนใหญ่เราไม่ตอบ เลือกที่จะหัวเราะกลับไป บางครั้งก็ตอบ แต่จำคำตอบไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องไม่อยากจำ เราถูกเขี่ยหัวนม จับก้น มายืนฉี่ข้างๆ แล้วโชว์... ทำไมเราต้องอยากดูด้วย

"พอเห็นว่าเพศสภาพแบบนี้ ทุกๆ คนเลยมองว่าคนนี้ต้องทำอะไรที่เฮฮา สนุกสนาน มอบความบันเทิง ครูฝึกสั่งให้เราออกไปร้องไปเต้น เราต้องแสดงออกว่าเอ็นจอยเพื่อให้สถานการณ์สมูทที่สุด ด้วยสภาพแวดล้อมในค่ายทหาร ทุกๆ อย่างบอกว่า คุณไม่สามารถปฏิเสธได้ (เงียบ) เราไม่รู้ว่าตัวเองกลัวอะไร แต่สภาพแวดล้อมทำให้กลัว ชีวิตไม่ใช่ของเรา เสียงของเราหายไป เราถูกทำให้ตัวเล็กลง ในใจอยากปฏิเสธมาก แค่พูดว่า 'ขอไม่ออก' เราพูดไม่ได้ ข้างในตีบตันไปหมด ขณะที่นอกค่ายทหาร เวลาใครบอกให้ทำอะไร ถ้าอยากทำ เราทำ ถ้าไม่อยากทำ เราสามารถพูดได้ว่าไม่ทำ บางคนอาจคิดว่า คนมีเพศสภาพแบบนี้ชอบแสดงออกไม่ใช่เหรอ จะชอบหรือไม่ก็ตาม เราต้องเป็นคนเลือกที่จะทำด้วยตัวเอง ไม่ใช่ถูกใครมาสั่งให้ทำ

"เราคิดอยู่ตลอด ทำไมต้องอยู่ในสภาพแบบนี้ ผ่านไปสักระยะ เราไม่ไหวกับสิ่งที่เกิดขึ้น เลยตัดสินใจโทรไปบอกที่บ้าน เขาก็โทรมาแจ้งผู้บังคับบัญชา พอรู้เรื่องก็มีคำสั่งลงมา บรรยากาศในหน่วยฝึกก็เข้มงวดมากขึ้น ปรากฏว่าชุดคำอธิบายที่ได้จากทุกคนคือ ‘ก็แค่หยอกเล่น' ทุกคนมาในนามของการเล่น คิดไปเองว่าคนนี้เล่นได้ การพูดแบบนั้นสะท้อนว่า พวกเขาไม่เข้าใจคำว่า ‘ละเมิด' แล้วนิยามการกระทำว่าหยอกเล่นเพื่อแก้ต่างให้ตัวเอง คุณจะใช้คำว่า ‘เล่น' ได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายสนุกด้วย ถ้าสนุกอยู่ฝ่ายเดียว แบบนั้นเรียกว่าละเมิดแล้ว

"เอาจริงๆ ทั้งครูฝึกและทหารเกณฑ์ พวกเขาไม่ใช่คนเลวร้ายอะไร นอกจากบทบาททหาร บางคนคนมีเมียมีลูก บางคนคนไปวัด ทุกคนเป็นคนดีในแบบของตัวเอง มีชีวิตของตัวเอง แต่พอมาด้านนี้ พวกเขาผ่านกระบวนการสร้างต่อๆ กันมา เวลาฝึกหนักๆ สิ่งที่ได้ยินตลอดคือ 'กูผ่านมาแล้ว!' '...โดนหนักกว่าพวกมึงอีก!' 'ทำไมพวก...ทนไม่ได้!' พวกเขาเคยเป็นเหยื่อมาก่อน แล้วสิ่งที่เลวร้ายมากคือ คนที่เคยเป็นเหยื่อกลับมาเป็นผู้กระทำต่อ

"การเป็นทหารเกณฑ์หนึ่งปี ถ้าประโยชน์ที่คุ้มค่ากับภาษีประชาชน สำหรับเรานะ ไม่มีเลย แต่ประโยชน์ที่ได้จากความไม่มีประโยชน์นั่นแหละ เราเห็นคุณค่าของชีวิต อิสรภาพ และเข้าใจว่าทำไมถึงไม่ควรเกณฑ์ทหาร คำโปรโมตว่าเป็นทหารทำให้มีวินัย คุณไม่ต้องเข้าไปในนั้นก็สามารถมีวินัยได้ ส่วนคำว่ารับใช้ชาติ ก่อนเราเป็นทหาร เรารับใช้ชาติได้มากกว่าการพูดคำว่า ‘ครับๆๆ' แล้วทำตามคำสั่ง ตอนนี้ปลดประจำการมาหนึ่งเดือนกว่า เรารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากกว่าหนึ่งปีในนั้น"


ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ มนุษย?กรุงเทพฯ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1742641933
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์