เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?

เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?

ในขณะที่เราส่วนใหญ่สร้างบ้านเรือนอยู่บนดิน มองขึ้นก็จะเห็นท้องฟ้าในเวลากลางวันและเห็นดวงดาวในเวลากลางคืน แต่รู้มั้ยว่าในโลกนี้มีคนอีกกลุ่มที่หนึ่งอาศัยอยู่ใต้ดิน?

กลุ่มคนที่ว่านี้คือชาวเมือง Coober Pedy พวกเขาอาศัยอยู่ในทะเลทรายทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งมีอุณภูมิเฉลี่ย 51 องศาเซลเซียสในที่ร่ม จนชาวบ้านกว่า 1,675 คน ต้องสร้างบ้านใต้ดินเพื่อหนีความร้อน

พื้นที่ตั้งของเมือง Coober Pedy เป็นหนึ่งในแหล่งทำเหมืองแร่โอปอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งที่นี่จะมีปล่องไฟผุดขึ้นจากพื้นดินเต็มไปหมดและมีหลุมที่เป็นทางเข้าบ้านของพวกเขาด้วย

Coober Pedy เป็นที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ "เมืองหลวงโอปอลของโลก" ซึ่งถูกค้นพบเมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เนื่องจากมีการค้นพบแร่โอปอลที่นี่ ก่อนที่การทำเหมืองแร่โอปอล์จะกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในปัจจุบันนี้

สำหรับประวัติความเป็นมาของ Coober Pedy อาจต้องย้อนกลับไปในปี 1915 โดยในช่วงต้นของปีนั้น New Colorado Prospecting Syndicate ได้ทำการตรวจหาแร่ทองคำทางตอนใต้ของ Coober Pedy

สมาชิกของกลุ่มคนดังกล่าวประกอบด้วย Jim Hutchison ลูกชายของเขา William Hutchison วัย 14 ปี และเพื่อนร่วมทางอีก 2 คน โดยหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการสำรวจ พวกเขาก็ได้ตั้งแคมป์อยู่ที่นั่น

กระทั่งวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของปีนั้น ขณะที่ William ออกไปหาน้ำ เขาก็พบโอปอลหลายชิ้นอยู่บนพื้นดิน ซึ่งผลจากการค้นพบครั้งนี้ ทำให้เมือง Coober Pedy ก่อกำเนิดขึ้น

ในช่วงแรกเมือง Coober Pedy ถูกตั้งชื่อว่า Stuart Range Opal Field เพื่อเป็นเกียรติแด่ John McDouall Stuart นักสำรวจชาวสก็อต ซึ่งเป็นชาวยุโรปคนแรกที่ทำการสำรวจพื้นที่นี้ของออสเตรเลียเมื่อปี 1858

กระทั่งปี 1920 สถานที่นี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Coober Pedy ซึ่งมีความหมายว่า ‘ชาวผิวขาวในหลุม'

นับตั้งแต่การค้นพบโอปอล์ชิ้นแรกของ William ในพื้นที่ Coober Pedy ก็กลายเป็นแหล่งจัดจำหน่ายอัญมณีรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2016 อ้างว่าโอปอลกว่า 70% ของโลก มาจากเมืองนี้ของออสเตรเลีย

ความโดดเด่นของ Coober Pedy คือ ประชากรเกือบทั้งหมดอาศัยอยู่ใต้ดิน...ตอนแรกนั้นคนงานเหมืองที่เดินตามรอย New Colorado Prospecting Syndicate ได้สร้างที่พักอาศัยอยู่บนดิน

พวกเขาพยายามจะปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาสที่ร้อนระอุในเวลากลางวันและเย็นมากๆ ในเวลากลางคืน แต่ก็ไม่สามารถทนอยู่ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาก็เกิดไอเดียที่จะสร้างบ้านอยู่ใต้ดิน ที่อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ มันไม่ร้อนเกินและไม่เย็นเกินไป

ตามแหล่งข่าวบอกว่าไอเดียนี้มาจากเหล่าทหารชาวออสเตรเลียที่กลับมาจากแนวรบด้านตะวันตก หลังสงครามโลกครั้งที่ 1

ทหารผ่านศึกเหล่านี้เคยมีประสบการณ์ในสงครามสนามเพลาะ (หลุมสำหรับซ่อนตัวให้พ้นวิถีกระสุน) และประสบการณ์อื่นๆ ในช่วงสงคราม พวกเขาจึงนำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้กับบ้านใหม่ใน Coober Pedy

ในที่สุดชาวเมือง Coober Pedy ก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านใต้ดิน

10 ปีต่อมาความมั่งคัั่งของ Coober Pedy ขึ้นอยู่กับราคาโอปอลในตลาด ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ราคาโอปอลจะตกลงฮวบ จนทำให้การผลิตใน Coober Pedy แทบจะหยุดชะงักไปด้วย

ตรงข้ามกับช่วงปี 1960-1969 ที่มีการอพยพเข้ามาของชาวยุโรป ส่งผลให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่โอปอลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และเปลี่ยน Coober Pedy ให้กลายเป็นเมืองเหมืองแร่ที่ทันสมัย

แน่นอนว่าการสร้างเมืองใต้ดินของ Coober Pedy ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับคนทั่วไป ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเวลาต่อมา

นอกจากนี้เมือง Coober Pedy ยังได้รับการโปรโมตในเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังเช่น "Crocodile Harry's Underground Nest" , "Underground Art Gallery" และ "Umoona Opal Mine and Museum" ในฐานะเมืองที่มีความน่าสนใจ

เมื่อกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Coober Pedy จึงไม่ได้มีแค่บ้านผู้คนอีกต่อไป แต่มีที่พักหรือโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ ความพิเศษของเมืองใต้ดินนี้ยังดึงดูดความสนใจของผู้ผลิตภาพยนตร์ โดยหนึ่งในภาพพยนต์ที่เคยมาถ่ายทำที่นี่คือ Mad Max Beyond Thunderdome ปี 1985 นำแสดงโดย Mel Gibson

นอกจากยังมีอีกหลายเรื่องที่มาถ่ายทำในปี 1994 เช่น "The Adventures of Priscilla" , "Queen of the Desert" และ "Top Gear Australia"

 


เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?


เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?


เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?


เมืองลึกลับในประเทศออสเตรเลีย ที่ประชากรกว่า 1,675 คนอาศัยอยู่ ‘ใต้ดิน’ กันหมด?


ที่มา -  ancient-origins

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u664489828
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์