ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)

เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v


 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)


"ภาพที่คุณเห็นว่าผม 3 คน ไปยืนถ่ายรูปและยกนิ้ว ผมบอกเลยว่าเนี่ยมันเป็นแผนของผมเอง"

คำบอกเล่าจาก ‘ธีระพงศ์ ลักษณาวงศ์' หรือ ‘จ๊อส' ผู้ประกอบการรถรับส่งผู้ป่วยจิตเวช หรือชื่อที่คนในวงการกู้ภัยขนานนามว่าเขาคือ "มือปราบจิตเวช" เขาคือทีมที่เข้าไปรับตัว ‘เสก โลโซ' หรือ นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย ร็อกเกอร์ขวัญใจมหาชน ไปส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ หรือ อารมณ์ 2 ขั้ว


ธีระพงศ์ ได้รับการติดต่อจากเลขาฯส่วนตัว ‘กานต์ วิภากร' อดีตภรรยาเสก ขอให้ไปรับตัว เสก โลโซและพาไปพบแพทย์ เนื่องจากไม่มีใครสามารถเกลี้ยกล่อมให้ยอมไปได้ เขาเล่าถึงวินาทีที่เข้าไปพาตัว เสก โลโซ ถึงในบ้าน ว่าต้องพยายามหาวิธีเข้าไปประชิดตัวเสกให้มากที่สุด โดยในช่วงแรกเขาทำทีเข้าไปในฐานะแฟนคลับที่ชื่นชอบ โดยขอถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกเพื่อให้ เสก โลโซ ตายใจ ก่อนแสดงตัวว่าจะพาเขาไปโรงพยาบาลก็มีขัดขืนเล็กน้อย

"ทำยังไงก็ได้ ให้คุณเข้าไปอยู่ใกล้คนไข้เยอะที่สุด พอคุณเข้าไปอยู่แล้ว อย่าง 3 คน เราแสดงตัวว่า พี่ครับผมต้องพาพี่ไปโรงพยาบาลนะ เขาถามผมว่าเป็นใคร ผมไม่ได้เป็นใครหรอก แต่ว่าผมต้องพาพี่ไปหาหมอ ผมหวังดีนะ ผมพูดเล่นๆว่า ใจสั่งมา เขารู้ทันทีเลย เขาก็ขัดขืนสู้เราก็ล็อกเลย พอล็อกเสร็จปุ๊ป เขาพยายามจะหยิบขวดไวน์ แต่คือด้วยว่าเราเข้าไปประชิดตัวขนาดนั้นแล้วไม่มีทางที่จะหยิบอาวุธ หยิบอะไรได้" ธีระพงศ์ กล่าว

ปฏิบัติการครั้งนี้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด ธีระพงศ์ บอกว่า ก่อนจะเข้าไปถึงตัว เสก โลโซ ได้ทีมกู้ภัยจิตเวช ต้องวางแผนและหาวิธีร่วมกับครอบครัวถึง 3 วัน โดยวันแรกรถพยาบาลทีมกู้ภัยจิตเวชไม่สามารถขอเข้าไปในหมู่บ้านได้ เนื่องจากเป็นยามวิกาล และเหตุผลที่ต้องไปกลางคืนเพราะไม่ต้องการให้คนเห็น วันที่ 2 ก็รอโอกาสที่และจังหวะที่จะเข้าไปใกล้เสกแต่ยังเข้าไม่ได้ และวันที่ 3 เป็นวันที่ทีมสามารถเข้าไปถึงบ้านของเสกได้ จึงวางแผนตกลงกับคนในบ้านว่าจะต้องตัดสัญญาณ Wi-Fi เพราะรู้ข้อมูลมาว่าเสกใช้สัญญาณ Wi-Fi ในการไลฟ์ เพื่อให้มีจังหวะเข้าหา และเพื่อไม่ให้คนที่ติดตามชม ไลฟ์อยู่เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการเข้าล็อกตัวเสกไปหาหมอครั้งนี้ ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 5 นาทีเท่านั้น

 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)

หากเปรียบเทียบกับประสบการณ์ที่ ธีระพงศ์ และลูกน้องในทีมเคยถูกญาติร้องขอให้ไปช่วยนั้น กรณีเสกถือว่าง่าย เพราะไม่มีอาการคลุ้มคลั่ง ไม่มีอาวุธ เพราะบางคนมรอาการรุนแรง ไล่ทำร้ายคนรอบข้าง เจ้าหน้าที่ และที่เคยเจอหนักๆ คือ เอามีดไล่ฟัน นักมวยต่อยหัวแตก ทุกครั้งก่อนลงมือปฏิบัติภารกิจ ญาติ จึงต้องให้ความร่วมมือทั้งบอกอาการ และวางแผนร่วมกัน เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงาน และญาติ ปลอดภัย

"ที่เราบอกว่าต้องวางแผนก่อนหมายความว่า หนึ่ง คนไข้ทุกคนหวาดระแวง เราเข้าไปอยู่ในบ้านเราไม่รู้ว่าในบ้านมีอาวุธ หรือไม่มีอาวุธ สอง เราจะเข้าข้างหน้าบ้านเขาก็จะเห็น ต้องเข้าด้านหลังถูกไหมครับ สามคือถ้าเกิดคนไข้ยก ตัวอย่างอยู่ในรถ รถสตาร์ทเครื่องอยู่ คุณจะทำอย่างไรก็ได้ที่จะจับเขา แต่มันมีข้อแม้เดียว คุณ คนรอบข้าง และคนไข้ต้องปลอดภัย" ธีระพงศ์ กล่าว

ในแต่ละวันทีมกู้ภัยจิตเวชของธีระพงศ์ ได้รับการติดต่อจากญาติผู้ป่วยด้านจิตเวชและผู้ติดยาเสพติดเฉลี่ยวันละ 20-30 ราย จากทั่วประเทศ แต่เขาจะเลือกรับเฉพาะรายที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสากู้ภัยในพื้นที่ และหน่วยงานของรัฐไม่สามารถรับมือได้ เช่น อยู่พื้นที่ห่างไกล ผู้ป่วยคลุ้มคลั่งจนไม่สามารถนำตัวไปได้ เท่านั้น และต้องประเมินด้วยว่า หากไปปฏิบัติภารกิจแล้วทีมงานจะมีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด

สำหรับจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาก้าวเข้ามาในอาชีพ "กู้ภัยจิตเวช" มาจากก่อนหน้านี้ประมาณ 4 ปี ที่แล้วเขาเป็นอาสาสมัครกู้ภัย และเริ่มมีคนมาขอให้ไปช่วยพาผู้ป่วยไปหาหมอ จาก 1 ราย 2 ราย 3 ราย และเริ่มมีมากขึ้น เมื่อมีประสบการณ์จึงผลันตัวมาเป็นกู้ภัยเฉพาะทางจิตเวช ในชื่อทีมว่า "เซฟตี้ทีมไทยแลนด์" หวังเพิ่มทางเลือกให้ครอบครัวผู้ป่วยที่ต้องการนำตัวไปรักษา

รับชมคลิป

 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)


 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)


 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)

ขอบคุณ workpointnews.com

 ภารกิจ “ใจสั่งมา” กู้ภัยจิตเวช เล่านาทีล็อกตัว ‘เสก โลโซ’(คลิป)

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1641255110
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:42 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์