ชายกินปลาดิบ หลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 12 ชม. ติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรง สุดท้ายต้องตัดแขนทิ้ง!!

The New England Journal of Medicine เป็นวารสารการแพทย์ออนไลน์ ภาษาอังกฤษ ตีพิมพ์โดยสมาคมการแพทย์รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ได้ตีพิมพ์เรื่องราวของผู้ป่วยวัย 71 ปี ชาวเกาหลีใต้ คนหนึ่ง ที่เสียชีวิตจากการรับประทาน ปลาดิบ

ชายกินปลาดิบ หลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 12 ชม. ติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรง สุดท้ายต้องตัดแขนทิ้ง!!

วารสารฉบับดังกล่าว เผยถึงผู้ป่วยที่รับประทาน ปลาดิบ หลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 12 ชั่วโมง มือซ้ายของเขาเริ่มมีโอกาสปวดแสบร้อนและบวม มีไข้หนัก และต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างฉุกเฉิน

ทีมแพทย์ระบุอีกว่า พบตุ่มพองบนฝ่ามือขนาด 3.5 x 4.5 ซม. โดยแผลลามไปทั่วหลังมือจนถึงท่อนแขน ภายหลังตรวจสอบ แพทย์วินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อ Vibrio Vulnificus หรือ โรคแบคทีเรียแกรมลบ



ชายกินปลาดิบ หลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 12 ชม. ติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรง สุดท้ายต้องตัดแขนทิ้ง!!

ประกอบกับผู้ป่วยมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเป็นโรคไตระยะสุดท้าย ส่งผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันล้มเหลว จนเชื้อแบคทีเรียกินแขนซ้าย

แม้ทีมแพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้น ด้วยการดูดหนองออกจากฝ่ามือ รวมถึงตัดชิ้นส่วนที่ติดเชื้อออกไป พร้อมให้ยาปฏิชีวนะ แต่กลับไม่เป็นผล เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียได้กัดกินเนื้อบนมือซ้าย และลามไปถึงแขนจนได้รับเสียหายหนักแล้ว


สุดท้ายแพทย์ตัดสินใจ ตัดแขนซ้ายชายที่กิน ปลาดิบ ทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามไปกว่านี้ หลัง 25 วัน ที่รับประทาน ปลาดิบ

และเรื่องแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะเมื่อปีที่แล้ว Jeanette LeBlanc ประสบกับเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อเช่นเดียวกัน หลังจากที่เธอรับประทานหอยนางรมดิบเข้าไป

ส่งผลทำให้ขาทั้งสองข้างเน่าเปื่อยภายใน 48 ชั่วโมง และเธอต่อสู้กับแบคทีเรียดังกล่าวได้เพียง 21 วันก่อนที่จะเสียชีวิตลง


ที่มา : nejm.org


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u273084072
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:42 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์