โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?

โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โลกออนไลน์เสียงแตก แห่ถกประเด็นร้อนๆควรให้มี การุณยฆาต แบบถูกกฎหมายในไทยหรือไม่ สืบเนื่องจากกรณีที่มีชายไทยคนหนึ่งได้เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อกระทำการุณยฆาต สิ้นสุดความทรมานในชีวิต หลังจากที่เขาป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง และแนวโน้มการรักษาก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นได้รับความสนใจจำนวนมากในสังคมไทย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในเว็บไซต์พันทิป ได้มีตั้งกระทู้หัวข้อ "เห็นด้วยไหม ถ้าเมืองไทยจะให้มี การการุณยฆาตเกิดขึ้น" โดยสอบถามถึงเหตุผลจากหลายๆ มุมมองของสังคมไทย ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่ามีการแบ่งเหตุผลเป็น 2 ฝั่ง อย่างชัดเจน



โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?

เบื้องต้นฝั่งที่เห็นด้วย บางส่วนต่างรู้สึกเข้าใจผู้ป่วยที่ทรมานและไม่อยากให้ตนเองต้องเป็นภาระของใคร ซึ่งมนุษย์ควรจะมีสิทธิ์ที่จะกำหนดชะตากรรมชีวิตของตัวเองได้ และแม้ปัจจุบันจะมีบางประเทศยินยอมให้การุณยฆาต แต่ก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายสูง และการตรวจสอบด้วยมาตรฐานที่เข้มงวด ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยากตายจะมาทำได้ แต่ต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์หลายคนแล้วว่า ไม่สามารถเยียวยาได้ด้วยการรักษาปกติ เป็นต้น 

โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?

ขณะที่ฝั่งที่ไม่เห็นด้วยนั้น บางส่วนมองว่า เป็นการกระทำที่ผิดศีลธรรม ทั้งในด้านศาสนาและจรรยาบรรณของแพทย์ นอกจากนี้ยังก้ำกึ่งในเรื่องข้อกฎหมาย และหากการอนุญาติให้ การุณยฆาต เป็นเรื่องที่ได้รับการรับรองทางกฏหมายผู้ป่วยก็จะใช้กันอย่างแพร่หลายและไม่เชื่อถือและอดทนรอคอยขั้นตอนการรักษาทางการแพทย์อย่างที่ควรจะเป็นด้วย

โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?


โซเชียลถกเสียงแตก...ถึงเวลา การุณยฆาต ในไทยหรือยัง?

เครดิตแหล่งข้อมูล : pantip.com/topic/38609883
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

เครดิต :
 

ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวงเบอร์มือถือ 3ศาสตร์ || เวบดูดวงใหม่
คุณ : อิแม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.232.152.174

182.232.152.174,,182.232.152.174 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ถึงpt จะต้องการ แต่ไท่ใช่ทุกรายทีสามารถทำได้ ก็ต้องผ่านความเห็นของแพทย์ผู้ดูแลรักษาอยู่แล้ว ว่า สมควรหรือไม อย่างตัวอย่างคนใข้ที ไม่มีทางรักษาในทุกวิธีทางแล้วคือทรมานรอวันตาย ซึ่งเป็นการทรมานทั้งคนเป็น และคนป่วย เสียทุกอย่างทั้งค่าใช้จ่าย เวลา มันเป็นความเจ็บปวดของคนทีดูแลและคนทีถูกดูแล เราอย่าไปพูดเรื่องถูกผิดศิลธรรมเลย เพราะถ้าเผลอคนป่วยอาจฆ่าตัวตายเองอย่างทีเห็นๆมามาก แล้วทำไมเราไม่ให้เขาลิขิตชีวิตเองอย่างไม่ทรมาน ทั้งคนอยู่และคนทีพร้อมไป


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 06:04 น. ]
คุณ : คนไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.78.137.120

110.78.137.120,,110.78.137.120 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ควรมี ดีกว่าให้ไปฆ่าตัวตายโดดตึก ผูกคอ กินยาฯลฯ เบื่อสังคมโลกสวย ปากว่าตาขยิบ เอาหูไปหาเอาตาไปไร่ แบบทุกวันนี้เกินทน


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 06:47 น. ]
คุณ : durex
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.10.241.117

1.10.241.117,,node-met.pool-1-10.dynamic.totbroadband.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ฆ่าพวกนักโทษข่มขืนดีกว่า


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 08:51 น. ]
คุณ : ผ่านมา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.44.217.5

103.44.217.5,,103.44.217.5 ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
เป็นตูถ้าพิการหรือเป็นมะเร็ง เป็นเอดส์เงีย ตูไม่อยู่ใช้เวรใช้กรรมแล้วครับ ใครจะอยู่ก็อยู่เถอะ


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 10:04 น. ]
คุณ : ak
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.204.248.51

223.204.248.51,,mx-ll-223.204.248-51.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
ควรมี คนป่วยรักษาไม่หายไม่อยากเจ็บปวดทรมาน อีกทั้งต้องมีค่ารักษา ญาตต้องลาออกจากงานมาดูแล เป็นความยินยอมของเจ้าตัว ดีกว่าฆ่าตัวตายโดยทำให้คนอื่นเดือดร้อน เช่น กระโดดให้รถชน ถูกคอตายในพื้นที่ของคนอื่น แต่ทั้งนี้ต้องมีระเบียบ วิธีการ ที่มีกฎหมายรองรับ


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 11:04 น. ]
คุณ : ชีวิตลิขิตเอง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.108.136

124.122.108.136,,ppp-124-122-108-136.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ควรมี เพราะชีวิตของเรา เราก็ควรมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะอยู่หรือตาย ถ้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนจะได้ไม่ลำบากคนรอบข้าง


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 11:50 น. ]
คุณ : นารา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.174.5.121

118.174.5.121,,node-12x.118-174.static.totisp.net ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
ถึงจะสมควรมี แล้วใครจะเป็นคนทำ เป็นผักเป็นปลาก็ฆ่าคน มีใครกล้าทำอาสาทำ


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 12:07 น. ]
คุณ : จริงงงง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.76.178.238

119.76.178.238,,ppp-119-76-178-238.revip17.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
ควรมีนะ ดีกว่าให้ทรมาน เพราะเป็นการตัดสินใจของคนไข้เอง


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 12:10 น. ]
คุณ : สมควรให้มีที่สุด
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.77.51

124.122.77.51,,ppp-124-122-77-51.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 10 [อ้างอิง]
พวกโลกสวยทั้งหลายให้บ้านของท่านมีคนป่วยแบบนี้มากๆแล้วเป็นหนูทดลองให้หมอรักษาและถ้าฐานะก็พอใช้ได้แต่ลองไปซักพักนะไหนค่าแพมเพอร์ ให้อาหาร และยาตามเวลา ยังไม่ถึงกับให้ทางสายยางก็ได้ เช็ดตัว สระผม ล้างก้น เฝ้าไข้คนเจ็บ ถ้าไม่มีคนดูแลต้องจ้างลองคิดดู ให้คนไข้เลือกเถอะอย่าทรมารทั้งคนป่วยทั้งคนดูแลเลย อี,ไอ้พวกโลกสวย ถ้ารวยกรณีนี้ไม่ต้องคิดจัดไปจนกว่าจะตายจากกัน


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 12:56 น. ]
คุณ : corrin
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 110.164.189.181

110.164.189.181,,mx-ll-110.164.189-181.static.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
คนที่คิดว่าควรมี.......ควรจะมาเป็นคนฉีดยาฆ่าคนที่คุณรักด้วยตัวเอง ไม่ใช่เป็นภาระหมอ พยาบาลมาฉีดให้ หมอพยาบาลไม่ได้อยากมาฆ่าใคร ถึงเขาจะอยากตายก็ตาม


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 14:01 น. ]
คุณ : เอ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.40.191

1.47.40.191,,1.47.40.191 ความคิดเห็นที่ 12 [อ้างอิง]
ควร


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 14:45 น. ]
คุณ : ซร
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.47.41.46

1.47.41.46,,1.47.41.46 ความคิดเห็นที่ 13 [อ้างอิง]
ควรมีค่ะ


[ วันอังคาร ที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 21:44 น. ]
คุณ : หกหกกหหกดดกห
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.184.145.103

202.184.145.103,,202.184.145.103 ความคิดเห็นที่ 14 [อ้างอิง]
มีก็ดีนะ จะได้ไม่ต้องไปโดดน้ำตาย เดี๋ยวตำรวจทำ อาสาสมัครเดือดร้อนนั่งเฝ้าศพอีก กว่าวิเคราะห์ได้ว่าเขตไหน ปาไป 6 ชั่วโมง


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 07:19 น. ]
คุณ : หดหด
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.10.231.153

103.10.231.153,,103.10.231.153 ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
ชีวิตเขา เขาจะทำอะไรก็เรื่องของเขา อย่าไปเผือกให้มาก คนที่อ้างโน่นนี่นั่นว่าไม่ควร ไม่ได้เป็นตัวเขานิ


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 09:04 น. ]
คุณ : ลูกพระวิษณุ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.0.113.2

49.0.113.2,,49.0.113.2 ความคิดเห็นที่ 16 [อ้างอิง]
ผมว่าควรมีน่ะครับ ตัวเราเองตัดสินใจเองก็ต้องเคารพการตัดสินใจของเขา โดยเฉพาะโรคร้ายที่แสนจะเจ็บปวดและทรมานส่วนการฆ่าตัวตายแบบเป็นหนี้ ไม่สมหวังในความรัก โรคซึมเศร้า และมีปัญหาในครอบครัวอันนี้ก็แล้วแต่เขาจะเลือกวิธีของเขาไป เพราะคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย แค่รั้งเขาไว้เป็นระยะ แต่สักวันหนึ่งเขาก็ต้องหาวิธีอำลาโลกนี้ไปด้วยวิธีที่เขาเลือก


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 10:49 น. ]
คุณ : 1254
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.37.61

124.122.37.61,,ppp-124-122-37-61.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 18 [อ้างอิง]
สำหรับคนที่ไม่เคยเจ็บเจียนตายอาจไม่เห็นด้วยแต่เราเห็นด้วยเพราะถ้าเป็นเราๆ ก็อยากขอหมอให้ทำให้ตายเพราะไม่อยากเป็นภาระให้ลูกหลานหรือคนที่รัก..ความเจ็บปวดมันทรมานมากนะ..


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 13:46 น. ]
คุณ : จริง
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 192.168.7.26

192.168.7.26,180.183.53.187,192.168.7.26 ความคิดเห็นที่ 19 [อ้างอิง]
คิดมานานและว่าถ้าเราเป็นโรคร้าย ก็ไม่อยากที่จะทรมาน อยากจะตายแบบหลับสบายๆ เหมือนนักโทษประหาร เคยคิดว่า ถ้าเป็นโรคที่รักษาไม่หาย อยากจะฆ่าคนที่เราไม่ชอบ ต้องสักกี่คน เพื่อจะได้เป็นนักโทษประหาร


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 14:19 น. ]
คุณ : ำำำำำำำ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.7.118.73

171.7.118.73,,mx-ll-171.7.118-73.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 20 [อ้างอิง]
โอ้ย มันผูกคอตายกันเองทุกวัน ไอโง่


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 16:08 น. ]
คุณ : เยี่ยม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 122.155.46.138

122.155.46.138,,122.155.46.138 ความคิดเห็นที่ 21 [อ้างอิง]
ดีเหมือนกัน เบื่อหนังเรื่อง คู่หูมหา(ประ)ลัย ประวิดvsประยุด แลัวขี้เกียจดู


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 19:57 น. ]
คุณ : ชีวิตใครชีวิตมัน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.184.145.103

202.184.145.103,,202.184.145.103 ความคิดเห็นที่ 22 [อ้างอิง]
ควรมี หมอไทยไม่กล้าก็เปิดให้เเพทย์ต่างชาติก็ได้ บินไปตายที่สวิสเเพงเกินเห็นว่าสองล้านขึ้นนะ ถ้าต้องอยู่อย่างทรมานมากๆ คนไข้ควรมีสิทธิ์เลทอกให้ตัวอยู่หรือตายล่ะ คนที่เค้าป่วยมาสุดๆรักษาไม่หายยังไงก็ตาย เค้าของเลือกตายมากกว่าเลือกรักษาทรมาน หรือเจ็บจนตายก็ควรมีสิทธิ์ คนที่ห้ามไม่อยากให้มี ก็ใช่่ว่าดูเค้าซักหน่อยเเล้วเจ็บเเทนเค้าได้ก็เปล่า เจ็บสาหัสเเทนเค้านะก็ทำไม่ได้ มีได้เเค่ความเห็นคุณมีสิทธิไรไปตัดสินไม่ให้เค้าตัดสินใจตาย ให้เค้าตัดสินใจของเค้าเองกับครอบครัวเค้าเถอะ คนที่นั่งวิจารณ์อ้างศาสนาอะไรก็เเล้วเเต่ก็เเค่นั่งดูนั่งอ่านข่าว ใช่ว่าจะทำไรนอกมีเเค่ความเห็นเท่านั้น ถ้าทำได้เเค่นั้นก็หุบปากไปเถอะ


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 21:28 น. ]
คุณ : คิดไว้บ้างล่ะ อยากให้มี
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.184.145.103

202.184.145.103,,202.184.145.103 ความคิดเห็นที่ 23 [อ้างอิง]
ควรมีนะ เรานี่ไม่มีลูกโสด ญาติพี่น้องเค้าก็มีภาระ ถ้ามีโรคร้ายใครดูเเล้ เราควรสามารถเลือกได้ก็จะดีมากๆ สนใจตายเเบบนี้นะ ไม่ต้องรักษาทรมานตัวเอง ญาติพี่น้องเงินทองค่ารักษาสารพัด ก็คิดอยู่ถ้าเกิดเป็นโรคร้ายตายจริงๆ พี่จะฆ่าคนที่เกลียดๆให้ตายโหงให้หมด จะได้รับโทษประหารตายสบายไปเลย เเมร่งจะได้ฆ่าคนที่เกลียดด้วยไปในตัว


[ วันพุธ ที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 21:33 น. ]
คุณ : ตามนั้น
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.109.29.7

124.109.29.7,,124.109.29.7 ความคิดเห็นที่ 24 [อ้างอิง]
การุณยฆาต เขาทําให้เฉพาะคนที่นอนเหมือนผัก ขยับตัวไม่ได้ อัมพาท หรือ เจ็บปวดทรมานตลอดเวลา


[ วันศุกร์ ที่ 8 มีนาคม 2562 เวลา 14:14 น. ]
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น : 
เพศ : 
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย : 
 

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด



กระทู้เด็ดน่าแชร์