อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม


อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม

      สืบเนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหาร'น็อทร์-ดาม'ในฝรั่งเศส ซึ่งสร้างความสะเทือนใจให้กับชาวคริสต์และประชาชนทั่วโลก

ล่าสุดผู้ใช้เฟ๊ชบุ้ก Treephob Tiangtrongได้แชร์เรื่องราวเกร็ดประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์! (The Holy Crown of Thorns) ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในมหาวิหารแห่งนี้และได้รับความสนใจถูกแชร์ต่อจำนวนมาก ซึ่ง ที่นี่ดอทคอม เก็บมาฝากเช่นเคยระบุว่า

"เมื่อคืนตอนช่วงดึกในขณะที่คนเล่นสงกรานต์กันอยู่คืนสุดท้าย ผมเปิดไปเจอข่าวไฟไหม้มหาวิหาร Notre-dame de Paris


ตัวผมเองยังไม่เคยไปที่นี่ แต่ก็พอจะทราบว่าวิหาร Notre-Dame นี้เป็นสถานที่เก็บวัตถุศักดิ์สิทธิ์ (Relics) ของศาสนาคริสต์ที่สำคัญอยู่ 2-3 ชิ้น คือ 1. มงกุฎหนาม 2. เศษเสี้ยวของไม้กางเขนองค์จริง(True Cross) และ 3. ตะปูศักดิ์สิทธิ์

วัตถุทั้งสามชิ้นนี้จัดอยู่ในหมวด Super rare items ที่เรียกว่า First class relics เพราะมันคือวัตถุที่สัมผัสโดนตัวพระเยซู "โดยตรง" อายุก็ประมาณ 2,200 กว่าปีเท่านั้นเอง!

ผมนั่งดูไปใจก็อดห่วงไม่ได้ แต่ทางการฝรั่งเศสก็ออกมาประกาศแล้วว่าวัตถุศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามปลอดภัย

เอาละ วันนี้ผมเลยเอาเรื่องราวความเป็นมาของมงกุฎหนามมาแชร์กันครับ รับรองว่ายาวแน่นอน เพราะมันระเหเร่ร่อนเหลือเกิน 555

ย้อนกลับไปในตอนที่พระเยซูถูกกุมตัวโดยพวกโรมัน และถูกทรมานทรกรรมต่างๆนาๆ เจ้ามงกุฎหนามอันนี้แหละเป็นหนึ่งในสามสิ่งที่ทหารโรมันบังคับให้สวมใส่

สวมมงกุฎหนาม สวมผ้าคลุมสีแดงสด และบังคับให้ถือไม้คฑาอันหนึ่ง พร้อมกับล้อเลียนท่านว่า "ดูสิ นี่มันราชาของพวกยิว ทรงพระเจริญ!"

คือล้อก็ไม่ล้อเปล่า พวกคว้าไม้คฑาในมือของพระเยซูมา แล้วฟาดลงไปที่ศีรษะของท่านด้วย ยังความเจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นเรื่องราวก็เป็นไปตามที่เราทราบ ท่านสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

ในช่วงแรกหลังจากสิ้นพระชนม์ มงกุฎหนามยังคงวนเวียนอยู่ในกรุงเยรูซาเล็ม (ประเทศอิสราเอล) และได้เปลี่ยนมือผู้เก็บรักษาไปหลายเจ้า จนหลักฐานที่แน่ชัดปรากฎว่าตัวมงกุฎถูกอารักขาไว้ที่ภูเขาไซออน จนกระทั่งปี คศ 870

แต่เอาจริงๆตัวมงกุฎก็ไม่ได้อยู่เป็นสุขเท่าไรหรอกที่เยรูซาเล็ม เพราะมีเรื่องเล่าว่าหนามของมงกุฎหลายชิ้นถูกหักออกจากมง และส่งไปเป็นของกำนัลแก่กษัตริย์รักรบชื่อดังในสมัยนั้นหลายต่อหลายคน

ทั้ง Charles The Bald, Duke of Frank, กษัตริย์ของพวก แองโกล-แซกซอนชื่อ Athelstan แต่ที่โด่งดังที่สุดคือ พระเจ้าชาเลอมาญมหาราช (Chalemagne the Great) โคตรคิงสายบวกแหลกของฝรั่งเศส ที่มีงานอดิเรกคือการพักผ่อนที่เมือง Aachen ประเทศเยอรมัน

อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม

ว่ากันว่าหนามจากมงกุฎนี้มีอิทธิฤทธิ์ช่วยคุ้มภัยอันตราย ไม่ให้เสียเลือดได้ในยามออกศึก พวกเลยหากันใหญ่เลยทีนี้ แม้แต่หนึ่งพันปีต่อมา จักรพรรดินโปเลียนผู้ยิ่งใหญ่ยังต้องหามาบูชาอ่ะ เอาดิ

นั่นแหละครับ เมื่อชื่อเสียงขจรขจายไปไกล ภัยย่อมมาถึงตัวเข้าสักวัน เกิดสงครามครูเสดขึ้น และน่าเชื่อว่าตัวมงกุฎถูกชิงไปจากเยรูซาเล็ม เปลี่ยนไปอยู่ในการถือครองของอาณาจักร Byzantine ในปี 1063 (ประเทศตุรกีในปัจจุบัน)

มงกุฎหนามได้พำนักอยู่ที่นี่อย่างสงบเป็นเวลา 175 ปี จนมาถึงรัชสมัยของพระเจ้า Baldwin ที่ 2 Byzantine ตอนนั้นประสบปัญหาเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เรียกว่าอยู่ได้ด้วยการกู้เงินจากสหภาพยุโรปที่สมัยนั้นเรียกว่า European Courts เป็นหลัก

เมื่อสถานการณ์บีบคั้นมากเข้าๆ Young Baldwin จึงตัดสินใจ เอาสมบัติรักของบรรพบุรุษออกมาปล่อย และเอาไปเข้าจำนำกับพวก Venetian (นครเวนิซในปัจจุบัน) เป็นทองคำจำนวน 13,134 Hyperpyron ถือว่าเยอะมากๆเลยแหละ

พวก Venetian ทำกำไรได้อย่างงามจากดีลนี้ เพราะแน่นอนพระเจ้า Baldwin II ไม่มีปัญญาไปไถ่มงกุฎคืนมาหรอก ข่าวนี้รู้ไปถึงหูของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศส ที่เข้ามาไถ่เธอคืนมาเป็นทองคำจำนวนมหาศาลและนำมงกุฎสู่ดินแดนฝรั่งเศส

ท่านสั่งให้ช่างสร้างมหาวิหารชื่อแซงต์ แชแปล (Sainte-Chapelle) แล้วเสร็จในปี 1248 เพื่อใช้เก็บมงกุฎหนาม และของศักดิ์สิทธิ์ชนิดอื่นในอนาคต เรียกได้ว่าท่าน หลุยส์ที่ 9 นี่เป็นนักสะสมเครื่องรางของขลังตัวยงเลยล่ะ!

เมื่อตอนที่มงกุฎหนามมาถึงมือของพระเจ้าหลุยส์ที่ 9 นั้น สิ่งแรกที่ท่านทำก็คือหักหนามส่วนใหญ่ออกจากมงกุฎทั้งหมด เอ้าา!? แล้วก็เอาตัวมงกุฎที่มีหนามติดอยู่เล็กน้อย ไปใส่ในวัตถุทรงกลมแปรสภาพจากมงมุฎ กลายเป็นรัดเกล้า (Circlet) ดังภาพ

ตัวหนามที่ถูกหักออกมานั้นก็ได้ถูกแจกจ่ายไปเป็นของกำนัลแด่ประเทศพันธมิตรต่างๆ รวมถึงคนในราชวงศ์หลุยส์ด้วย โดยแต่ละท่านที่ได้รับไป ก็จัดการสร้างเครื่องบรรจุอย่างสวยงามไว้

เวลาผ่านไป 553 ปี กระทั่งปี 1801 ฝรั่งเศสเกิดการปฎิวัติรัฐประหารขึ้น สมบัติที่เคยเป็นของราชวงศ์ก็ถูกรื้อค้นปล้นสะดมภ์กันเป็นการใหญ่ ในที่สุดก็ถึงคิวของมงกุฎหนาม

หลังจากที่ถกเถียงกันเป็นเวลานานในที่สุดก็ตกลงกันว่า จะนำมงกุฎหนามนี้ไปเก็บไว้ที่มหาวิหาร Notre-Dame ที่ไฟไหม้ไปเมื่อวานนี่แหละ

ก็น่าคิดนะครับ ว่าเป็นเพราะฤทธิ์ของเจ้ามงกุฎนี้หรือเปล่าที่ปัดเป่าภยันตรายให้กับวัตถุศักดิ์สิทธิ์ชิ้นอื่นๆ แต่อย่างไรก็ต้องยกความดีความชอบให้กับทางการฝรั่งเศสด้วยในการเก็บรักษาเป็นอย่างดี

นี่ก็เสียใจเหมือนกัน เพราะก่อนที่ไฟจะไหม้ ทางการฝรั่งเศสก็ไม่ค่อยยกออกมาโชว์อยู่แล้ว ยิ่งเกิดเหตุแบบนี้ ไม่รู้จะได้ดูรัดเกล้าองค์จริงอีกเมื่อไหร่

 ฮือออ แต่ปลอดภัยก็โอเคแล้วล่ะเพราะมันคือสัญลักษณ์ แห่งความเจ็บปวด ความอดทน และการให้อภัย ซึ่งเป็นสามสิ่ง ที่หาได้ยากเหลือเกิน ในโลกยุคปัจจุบัน.

อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม


-
-
-
-
เกร็ดเล็ก: มีเรื่องเล่าว่า ตัวหนามที่เคยทิ่มแทงศีรษะของพระเยซูนั้น ยังคงมีสีเขียวสด ราวกับว่ามันรักษาตัวเองให้ใหม่ขึ้นได้ทุกวัน

เกร็ดน้อย:
หนามอันหนึ่งถูกส่งไปที่เกาะอังกฤษโดยที่ไม่มีใครรู้ และถูกเก็บรักษาไว้ในโรงเรียนแห่งหนึ่งเป็นเวลาหลายร้อยปี กระทั่งถูกค้นพบมาเมื่อไม่นานนี้เอง!"

อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม

เครดิตแหล่งข้อมูล : FBTreephob Tiangtrong

อภินิหารมงกุฎหนามศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ทรมานพระเยซู ซึ่งถูกเก็บไว้ในมหาวิหารน็อทร์-ดาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : thai ..
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 144.48.38.172

144.48.38.172,,144.48.38.172 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
oh...why do you think like this ?the comment 1....


[ วันพุธ ที่ 17 เมษายน 2562 เวลา 08:17 น. ]
คุณ : u55124726
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์