เหยื่ออีกราย ของ แพรวา 9 ศพ เล่า นาทีขึ้นศาล ต่อรองราวผักปลา


เหยื่ออีกราย ของ แพรวา 9 ศพ เล่า นาทีขึ้นศาล ต่อรองราวผักปลา

ผู้ใช้ทวิตเตอร์@tintinwarunyoo ซึ่งเป็นหนึ่งในเหยื่อที่อยู่ในรถตู้ที่ "แพรวา" ขับชนจนได้รับบาดเจ็บ ได้เล่าเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังเหตุการณ์วันขึ้นศาลไต่สวนคดีสืบเนื่องจาก แฮชแท็ก #แพรวา9ศพ กลับมาเป็นที่สนใจและวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอีกครั้ง 

ระบุข้อความดังนี้

"สรุป (1) 27/12/53เป็นมิดเทอม ปี 3 ของธรรมศาสตร์ อ่านหนังสือจนดึกเพื่อสอบตัวสุดท้ายวันพรุ่งนี้ กลับบ้านด้วยรถตู้  หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้กลับมาสอบอีกเลย"ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นมีผู้เสียชีวิตทันที 8 คน มาเสียที่ รพ. อีก 1  เป็น 9 คน รอดชีวิต 4 คน โดย 1 ใน 4 คน เป็นชาวต่างชาติ "ในวันนั้นเราหลับตื่นมาอีกทีด้วยเสียงกรีดร้อง พบว่าตัวเองอยู่บนโทลเวย์แล้ว ถึง รพ. กระดูกไหปลาร้าเราหัก 3 กระดูกเข่าซ้ายแตก แขนขวาหักพร้อมแผลใหญ่ กระจกรถปักทั่วร่างจนเลือดอาบหน้า เราโดนชน 3 ทุ่ม แต่ได้เข้าห้องผ่าตัดตอน 7 โมงเช้า ตอนนั้นมีคนหนักกว่าเราเยอะ" 

โดยหลังจากการผ่าตัด ขยับร่างกายไม่ได้เลย เพราะโดนพันท่อนล่างหมด เป็นเวลากว่า 2 เดือน ที่นอนนิ่งๆบนเตียง มันยากมาก ร้องไห้บ่อยมาก หงุดหงิดตัวเองมากที่ต้องขอุจจาระ ปัสสาวะบนเตียง อีกทั้งยังไม่ได้ไปเรียน

โดยครั้งแรกที่เจอแพรวา มาพร้อมกับแม่และช่างภาพ เรายังนอนติดเตียงอยู่เลย น้องนั่งรถเข็นมาในห้อง คนที่พูดทั้งหมดคือแม่ แม่พูดจบจึงบอกว่าน้องว่า "ขอโทษพี่เขาสิลูก"น้องพูดว่า "หนูขอโทษค่ะ" นั่นคือครั้งสุดท้ายที่เราเจอกัน


พร้อมมอบขนมเปี๊ยะบ้านอัยการและถ่ายรูป "ตอนนั้นไม่รู้สึกถือโกรธแล้วเพราะมันคืออุบัติเหตุ ไม่มีใครตั้งใจ เราก็รู้สึกดีนะที่มาขอโทษ ที่เขาไม่พูดเพราะเขายังเด็กอาจจะกลัวด้วย พอน้องออกไป พี่พยาบาลก็มาเล่าว่าน้องเขาเดินมาปกตินะ แต่มาขอรถเข็นหน้าวอร์ด เราเลยอึ้งไปพักนึง

หลังจากนั้นต้องหัดเดินให้กลับมาปกติ 1 ปี โดยก็กลับไปเรียนด้วย ร่างกายปกติทุกอย่างหลังจากนั้น 3 ปี ระหว่างนั้นก็ต้องไปหาหมอ  ค่ารักพยาบาลที่เกิดขึ้นประกันรถเป็นคนจ่าย แต่หลังจากออก รพ.เวลาไป follow up ก็ต้องออกเองซึ่งเป็นจำนวนมาก และได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายนี้ไปในศาลแล้ว

โดยคดีความแบ่งเป็น 2 คดีคือ อาญาและแพ่ง ทางอาญาต้องมาหากันว่าใครผิดระหว่างรถตู้หรือแพรวา"ระหว่างนั้นคุณป้าซึ่งเป็นแม่คนขับรถตู้ จะยกมือขอโทษเราทุกครั้ง "ขอโทษที่ลูกสาวป้าทำให้เราเจ็บ" เราไม่ได้ถือโกรธเลย แต่เราไม่ได้คำยินคำนี้จากแพรวาเลย" 

คดีอาญามาถึงศาลเด็กฯชั้นต้น วันเปิดคำพิพากษา คณะผู้พิพากษามาถามว่าให้เราเข้ากระบวน RJ ไหม(กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์) คดีจะไม่ติดตัวเด็กให้มาไกล่เกลี่ยกันคุยกัน โอ้โหแต่ 3 ปี ก่อนหน้านี้เราเหนื่อยมาก เขาต่างหากที่ไม่ยอมคุยไม่ยอมมาเราเสียใจกับศาลในตอนนั้นจริงๆ 

เหยื่ออีกราย ของ แพรวา 9 ศพ เล่า นาทีขึ้นศาล ต่อรองราวผักปลา

ศาลตัดสินให้เขาผิด แต่ให้รอลงอาญา นั่นหมายความว่าไม่ติดคุก ไปบำเพ็ญประโยชน์แทน ทางทนายแพรวาเขาอุทธรณ์ในคดีอาญา และก็พาเรามาถึงชั้นฎีกาสูงสุด ซึ่งเป็นเขาเองที่ไม่ยอม แต่เหยื่อยอมหมดแล้ว หมดแรงแล้ว ส่วนคดีแพ่ง ก็เริ่มฟ้องเช่นกัน 

 ศาลชั้นต้นส่งให้จ่ายตามผลคดีอาญา เพราะแพรวาผิดจริงๆ และให้คนที่แพรวายืมรถจ่ายด้วย ถึงแม้ผู้ชายคนนั้นจะไม่ใช้ผู้ปกครอง แต่ศาลมองว่าการที่ผู้ชายคนนั้นไปรับไปส่งแพรวาพ่อแม่รับรู้ ย่อมเปรียบเหมือนผู้ปกครอง เมื่อคดีแพ่งมาถึงชั้นอุทธรณ์ ศาลสั่งให้ลดเงินลงโดยไม่นำสืบ ตามที่ทนายแพรวายื่นอุทธรณ์ จนมาถึงชั้นฎีกาของแพ่ง ศาลสั่งให้ยืนตามศาลชั้นต้นแต่ก่อนจะเปิดคำพิพากษาชั้นฎีกาของคดีแพ่ง  ทางศาลนำเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย

"เหตุการนี้แหละบั่นทอน 9 ปีที่ผ่านมาเรารู้สึกว่าเรายอมเขาทุกแล้ว ขอประวิงเวลาอย่างเห็นได้ชัด 
สู้กันถึง 3 ศาลทั้ง 3 คดี และเราไม่เคยเจอแพรวาและพ่อแม่เลย มาถึงไกล่เกลี่ยเราหวังว่ามันคือการพูดคุยกันที่ดี ปรากฎว่าเขาไม่มา ส่งทนายคนผู้เป็นญาติฝั่งแม่มา" 

ศาลนัด 8.30 โมงเขามา 10 โมง ทุกคนรอ พอมาถึงคำแรกที่พูด เขาบอกว่าแค่จะมารับฟัง ว่าทุกคนจะร่วมไกล่เกลี่ยไหม แค่นั้น ไม่ได้มีประเด็นจะพูดอะไร อันนี้งงสุด แล้วคุณเองหรือเปล่าให้เราเข้าไกล่เกลี่ย เรามาแล้วแต่คุณไม่พร้อมอีก

นัดอีกครั้งเดือนหน้า เราบอกกับแม่ว่าเขาพูดมาเท่าไหร่ก็เท่านั้นนะแม่ เงินที่รักษาตัวไปมันถือว่าหายไปแล้ว

  แม่เราต้องหยุดทำงานขาดรายได้เป็นปีก็เท่านั้น (ศาลสั่งให้จ่ายค่าชดเชยแม่แค่ 4000 บาทเราก็น้อมรับ) จะได้จบสักที เราก็โอเคกับเงินก้อนนั้นที่เขาเสนอมาเพราะอยากจบจริงๆโดยนัดรอบหน้า คราวนี้เราไม่มาแล้วตอนนั้นอยู่ภูเก็ต พี่ทนายโทรมาบอกว่าทนายฝั่งโน้นให้ไม่ได้แล้วนะ และก็เปิดลำโพงให้เราคุยในชั้นไกล่เกลี่ย 

เหยื่ออีกราย ของ แพรวา 9 ศพ เล่า นาทีขึ้นศาล ต่อรองราวผักปลา

"ทนายแพรวาบอกว่า ถ้าไม่รับตัวเลขใหม่ก็จบไม่คุยแล้ว ไปฟ้องล้มละลายหรือยึดทรัพย์เอานะครับ ได้กันอีกทีไม่กี่บาทหรอก อาจจะไม่ได้เท่านี้"

 เขาต่อราคาเรายังกับผักปลา ในคำร้องให้ศาลทุเลาบังคับคดี โดยทนายแพรวาบอกเป็นลายลักษณ์ว่า ยินดีชดใช้ถ้าคดีถึงสิ้นสุด โดยอ้างเรื่องชื่อเสียงวงศ์ตระกูลอ้างว่าเป็นทายาท "พลเอกยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" บุคคลผู้มีชื่อเสียงและประกอบคุณงามความดีของประเทศนี้ เขาเขียนอย่างนี้จริงๆ 

"เราเลยไม่โอเค ไม่ยอมรับเงินก้อนนั้น ถึงแม้ตอนแรกอยากจะรับเพราะเหนื่อยแล้ว และมันเป็นเงินที่ต่ำกว่าศาลให้ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาเลยตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ผู้เสียหายทุกคนรู้สึกเหมือนกันหมด แต่เป็นเรื่องความใส่ใจต่างหากที่เราไม่รู้สึกเลย"

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค. 62 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น ให้ชำระค่าเสียหาย รอบนี้ไม่มีมาทั้งทนายและแพรวาเช่นเดิม  สู่ 9 ปีผ่านมาแล้วที่ไม่เจอกันตั้งแต่ครั้งแรก เรายอมทุกอย่างเชื่อตามศาลทุกอย่าง อดทนไม่พูดมา 9 ปีแล้ว

 จนมันไม่ไหวเเล้ว เราไม่เข้าใจว่าเขารออะไร "เราเข้าใจเลยว่าเธอไม่ตั้งใจ มันคืออุบัติเหตุ แต่หลังจากนั้นหรือเปล่าสิ่งที่เพื่อนมนุษย์เขาปฏิบัติต่อกัน มันสำคัญกว่าเรื่องฟ้องร้องเลยเงินแค่นั้นแลกกับการโดนชนแบบนั้น เราถามว่ามีใครอยากได้บ้าง แลกกับเสียลูกไปใครอยากได้บ้าง? ความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ ก็ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน 

หวังว่าครอบครัวเทพหัสดิน คงจะได้ยิน"

เหยื่ออีกราย ของ แพรวา 9 ศพ เล่า นาทีขึ้นศาล ต่อรองราวผักปลา

เครดิตแหล่งข้อมูล : twitter@tintinwarunyoo
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : smc
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.98.16.92

171.98.16.92,,cm-171-98-16-92.revip7.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 28 [อ้างอิง]
เลว เอาเปียบ ตามสันดาน


[ วันพฤหัสบดี ที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:40 น. ]
คุณ : u1310402819
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 29 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์