นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมาคมทนายความเเห่งประเทศไทย กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุข้อความว่า

"กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ด้วยถ้อยคำไม่ครบถ้วนซึ่งบางคำขาดหายและมีเพิ่มเติมมาบางคำแทน ซึ่งไม่ตรงกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 161 ซึ่งขาดหายไปเป็นสาระสำคัญในประโยคที่ว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" ซึ่งในเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันอย่างมากว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่? รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 161 บัญญัติไว้ดังนี้
ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฎิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้
"ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"
จากข้อเท็จจริงที่ปรากฎในคลิปจากสื่อมวลชนต่างๆเผยแพร่ยืนยันได้ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 161  ปัญหาที่ตามมาจึงเกิดการถกเถียงกันอย่างมากจากกระแสสังคมนักวิชาการและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความกังวลว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและมีผลสมบูรณ์หรือไม่ และมีผลกระทบทางการเมืองทำให้คณะรัฐมนตรีเข้ารับทำหน้าที่โดยถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่
โดยหลักสากลและจารีตประเพณีในระบบประชาธิปไตยในอารยธรรมโลก การกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณของผู้นำประเทศก่อนทำหน้าที่รัฐบาล มีความสำคัญเป็นเรื่องละเอียดอ่อนซึ่งทุกๆ รัฐบาลจะต้องทำหน้าที่กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตามข้อกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดและถูกต้องทุกประการ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นและเงื่อนไขบังคับก่อนที่จะเข้าทำหน้าที่รัฐบาล ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่บริหารประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย รัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรตามรัฐธรรมนูญต้องปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ อาทิเช่น ตุลาการ ผู้พิพากษา รัฐมนตรี ซึ่งถือว่าได้ปฎิบัติตามกฎหมายสูงสุด คือกฎหมายรัฐธรรมนูญ กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณให้ครบถ้อยคำ ซึ่งถือเป็นสาระสำคัญอันเป็นองค์ประกอบของการถวายสัตย์ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับถวายสัตย์ปฏิญาณโดยตัดถ้อยคำว่า "ทั้งจะรักษาไว้และปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ" ออกไป ซึ่งถือเป็นสาระสำคัญในการที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถละทิ้ง ถ้อยคำสำคัญนี้ได้อย่างเด็ดขาด เพราะการปฏิญาณไม่ครบถ้อยคำที่บัญญัติไว้ จะมีผลกระทบทางการเมืองอย่างรุนแรง ถึงขนาดอาจทำให้ รัฐบาลชุดนี้เป็นโมฆะ ไม่สามารถทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินได้ต่อไป ซึ่งเป็นผลพวงมาจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ และอาจนำไปสู่ข้อกล่าวหาร้ายแรงในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 157 ได้ เช่นกัน ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงไม่เชื่อถือต่อผู้นำและ คณะรัฐมนตรีชุดนี้ อีกทั้งจะเห็นได้ว่าจนถึงวันนี้ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาลโดยเฉพาะรองนายกฝ่ายกฎหมายออกมาชี้แจงในเรื่องนี้แต่อย่างใด
ในเรื่องที่นายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเกิดด้วยความประมาทเลินเล่อหรือเจตนาหรือไม่หรือเกิดขึ้นด้วยเหตุผลใดก็ตามทางออกที่ดีที่สุดคือ ให้ผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาล รีบออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจในเรื่องนี้เพื่อให้สังคมได้รับทราบถึงเหตุที่เกิดขึ้น โดยออกมาแสดงความรับผิดชอบยอมรับความบกพร่องและรีบแก้ไขข้อบกพร่องโดยเร็ว
เพราะหากยังปล่อยให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินเนิ่นนานไป ก็จะแก้ไขสิ่งต่างๆได้ยากและจะเป็นปัญหากับสิ่งที่รัฐบาลได้ทำลงไปก่อนหน้านี้แล้ว"

 


นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


นายกสมาคมทนาย ชี้ บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ เรื่องร้ายแรง รัฐบาลชุดนี้อาจถึงโมฆะ!


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ...
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.175.4.33

118.175.4.33,,118-175-4-33.totisp.net ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ไม่เกิน ตค.63 ไม่ตายก็หยอดน้ำข้าวต้มแน่นอน.....


[ วันเสาร์ ที่ 3 สิงหาคม 2562 เวลา 16:23 น. ]
คุณ : u1596812101
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์