ย้อนประวัติ มาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจชาวเน็ต


ย้อนประวัติ มาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจชาวเน็ต

จากข่าวเศร้าสุดสะเทือนใจ กับ การจากไปไม่มีวันกลับของ มาเรียม พะยูน น้อยกำพร้า ที่สร้างความสะเทือนใจให้ชาวเน็ตไปตามๆกัน วันนี้จะขอพาย้อนกลับไปทำความรู้จักเจ้ามาเรียมผู้จากไปให้มากยิ่งขึ้นกัน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา มาเรียม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า อีเรียม เป็นลูกพะยูนเพศเมีย ตกเป็นข่าวดังและเป็นขวัญใจของเจ้าหน้าที่และผู้พบเห็นมันเกยตื้นที่จ.กระบี่ ขณะมีอายุได้ราว 6 เดือนเท่านั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่พยายามผลักดันกลับสู่ทะเล เพราะมันยังไม่หย่านม เจ้าหน้าที่ความพยายามถึงสามครั้งแต่ลูกพะยูนมาเรียมยังว่ายวนเวียนในจุดเดิม เจ้าหน้าจึงตัดสินใจหาที่อยู่ที่เหมาะสม เป็นแหล่งที่มีหญ้าทะเล มีกลุ่มพะยูนอยู่มาก และชุมชนในพื้นที่ต้องมีความพร้อมที่จะช่วยดูแล


     กระทั่งพบว่าเกาะลิบง จ.ตรัง มีความพร้อมทุกด้าน ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง สถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ทีมพิทักษ์ดุหยง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น จิตอาสา ทีมสัตวแพทย์

 แม้ว่ามาเรียมจะกินหญ้าทะเลได้แต่ด้วยวัยของมัน นมยังเป็นอาหารหลัก เจ้าหน้าที่จึงต้องต้องป้อนนมจนกว่าเขาแข็งแรงพอที่จะกินหญ้าทะเลอย่างเดียว มาเรียมจึงถือเป็นพะยูนตัวแรกของไทยที่มนุษย์ให้นมในสภาวะธรรมชาติ การดูแลมาเรียมเป็นงานที่เหนื่อยเอาการ แต่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ก็ผูกพันกับมาเรียม รู้สึกว่าเหมือนลูกหลาน

กระทั่ง วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา เพจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ชี้แจ้งอาการของมาเรียม ว่า หลังออกไปท่องทะเลกว้างเจอพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคาม จนหนีเตลิดกลับอ่าวและมีภาวะเครียดจัด ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. แม้จะกินสารอาหารวิตามินและน้ำหญ้าปั่นแทน แต่มาเรียมยังไม่ค่อยดื่มนม จึงมีอาการอ่อนเพลียให้เห็น ไม่ร่าเริง ไม่ค่อยว่ายน้ำ อัตราการเต้นของหัวใจก็ช้ากว่าในช่วงร่างกายปกติ ต่อมาวันที่ 11 ส.ค. เจ้าหน้าที่มีการประชุมกันและตัดสินใจเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง เพราะพบยังมีอาการน่าเป็นห่วง และย้ายไปอยู่บ่อชั่วคราว

ย้อนประวัติ มาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจชาวเน็ต

ต่อมาวันที่ 12 ส.ค. อาการของมาเรียมดีขึ้นบ้าง เริ่มอยากกินอาหาร กินหญ้าเองได้บ้าง อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงแสดงว่ามีอาการดีขึ้น กลั้นหายใจได้นานขึ้น ดำน้ำได้ดี ว่ายน้ำได้ดี 

วันที่ 13 อาการทรงตัว เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดทั้งคืน จนช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค. เจ้าหน้าที่ย้ายมาเรียมมาบ่อชั่วคราว วันที่ 15 ส.ค. ก็ยังมีอาการซึม จนกระทั่งวันที่ 17 ส.ค. มาเรียมจึงจากไป

ย้อนประวัติ มาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจชาวเน็ต

เครดิตแหล่งข้อมูล : khaosod

ย้อนประวัติ มาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจชาวเน็ต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1214461881
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:45 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์