ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยง ยังโดนด่า หน้ากากก็ไม่มี ต้องใช้ซ้ำ


ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยง ยังโดนด่า หน้ากากก็ไม่มี ต้องใช้ซ้ำ

วันที่ 4 มีนาคม 2563 พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์อายุรศารตร์โรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ระบายความในใจ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19  ระบุ เหตุที่ประเทศไทย ยอดคนไข้น้อยนั้น เพราะทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลต้องทำงานหนัก คนไทยเข้าถึงการตรวจโรค COVID-19 ได้ง่ายมาก หากเทียบกับคนยุโรป เพราะแค่คุณไปที่มีความเสี่ยงมา แล้วจาม 1 ครั้ง คุณจะได้รับสิทธิตรวจฟรีทันที

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่วายโดนด่าทั้งๆที่ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยง อุปกรณ์ช่วยเหลือก็หายาก หน้ากากอนามัยยังไม่มีต้องใช้ซ้ำ

โดยคุณหมอโพสต์ว่า


"วันนี้อยากมาระบาย

รู้มั้ย ประเทศไทย ทำไมยอดคนไข้น้อย

เพราะประชาชนคนไทย เข้าถึงการตรวจ covid ได้ง่ายมากกกกกกกกกกกกก มากกว่าคุณเป็นคนยุโรปมาก คุณรู้ตัวมั้ย การเข้าถึงได้ง่าย คุณไปมีความเสี่ยงมา กลับมาเหมือนจะมีไข้ ฮัดเช้ย 1 ที คุณเป็นคนได้รับสิทธิตรวจฟรีทันที ไม่ว่าตอนนั้นจะกี่โมงกี่ยาม จะมีหมอ พยาบาล มาตรวจให้คุณ

แปลว่ามีกลุ่มคน กลุ่มหนึ่ง ทำงานหนักเพิ่มขึ้นเพื่อคุณที่ไปรับความเสี่ยงมา หรือแม้แต่คุณไม่เข้าข่าย คุณก็ยังมีรพ เอกชน รัฐบาลบางที่รับตรวจ แต่ต้องจ่ายเงินเอง เจ้าหน้าที่ที่ทำแลปก็ทำไปทั้งวัน วันนึงหลายๆรอบ

กลุ่มคนน้อยๆนี้ ไม่ใช่ฐานเสียงใหญ่โตของใคร ทำงานรับเงินเดือน รับใช้ประชาชน มีหงุดหงิดบ้าง ก็มักจะโดนด่ามากมาย แต่ก็ไม่แคล้ว มีคนกังวล ว่าหมกเม็ด ซ่อนตัวเลขรึเปล่าถ้าคุณเหลือบตามองจำนวนคนที่เค้าตรวจไม่ได้ดูแต่จำนวนคนติดเชื้อ คุณอาจจะมองเห็นอะไรมากขึ้น

     วันนึง เวลามีคนป่วยขึ้นมา กลุ่มคนกลุ่มเดิมก็ทำงานเพิ่มขึ้น เหนื่อยขึ้น เงินก็เท่าๆเดิม วันนี้ ในวันที่กลุ่มคนกลุ่มนี้ออกมาบอกรัฐบาลว่าหน้ากากอนามัย ไม่พอแล้วขออย่าเอาไปแจกประชาชนได้มั้ย ออกมารณรงค์ว่าคนไหนควรจะต้องใช้หน้ากาก ผลคือ ปชช.ออกมาบอกกันบ้างว่า ไม่จริง อย่าโง่ไปเชื่อ กังวล กลัว บลา บลา บลาด่าเรากันอีก รมต กระทรวง สาธา ก็ออกมาบอกว่า ไม่จริง รพ มีหน้ากากพอ

ค่ะ ทุกท่าน ทุกท่านไม่ว่าประชาชน หรือ รมต. เป็นนายพวกเราหมดค่ะ เราต้องรับใช้ พวกคุณทุกคนนั่นแหล่ะ

วันนึง กลุ่มคนกลุ่มนี้ ป่วยไป เค้าก็เดือดร้อนพอๆกับที่คุณป่วยนั่นแหละ เพราะเค้าก็เป็นกำลังสำคัญของครอบครัวเค้าเหมือนกันต่างแค่ความเสี่ยงเค้าเยอะกว่านิดหน่อยเอง

ทุกวันนี้ ถึงแม้สมาคมโรคติดชื้อ ออกมาบอกว่าหน้ากากห้ามใช้ซ้ำ แต่ของหมอคนนี้ ไม่กล้าทิ้งมานานแล้ว ถอดเสร็จ เอาแอลกอฮอพ่น รีดๆให้เรียบแล้วเก็บ...เพราะกลัวเหลือเกิน ว่าวันนึง มันจะไม่เหลือให้ใช้อีก

เกิดมา ไม่เคยรู้สึกหดหู่ กับเจ้านาย ขนาดนี้เลย จริงๆ

หมอเป็นหัวที่ต้องดูแล พยาบาล และ น้องผู้ช่วยพยาบาล อีกหลายชีวิต ถึงวันที่หน้ากากขาด เค้าพวกนี้เสี่ยงกว่าหมอเพราะเวลาที่เค้าใช้กับคนไข้ เยอะกว่าเวลาที่แพทย์ใช้ หมอคงต้องยื่นให้เค้าไปจนถึงสุดท้าย เราก็เอาแมสผ้าประยุกต์ ที่ไม่มีข้อมูลรองรับ มาใช้กันต่อไป

ขอบคุณที่อ่าน

พญ นิษฐา เอื้ออารีมิตร
หมอปอด กลุ่มคนเล็กๆ ที่เหมือนจะมีความสำคัญ

ตอนนี้เหมือนเป็นชาวบ้านบางระจันเลย

**ขออนุญาตไม่รับบริจาคนะคะ เจตนาต้องการระบาย ให้เสียงไปถึงผู้มีอำนาจบ้าง เท่านั้นจริงๆ กราบขอบพระคุณทุกกำลังใจนะคะ ขอให้บุคคลากรทุกคน ได้อ่าน รับกำลังใจดีๆไปนะคะ***

แมสก์ในภาพ เป็น prototype ที่ทดลองหาทางออกกัน ยังไม่ได้นำมาใช้จริงนะคะ

ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยง ยังโดนด่า หน้ากากก็ไม่มี ต้องใช้ซ้ำ

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Nittha Oer-areemitr

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com

ทั้งเหนื่อย ทั้งเสี่ยง ยังโดนด่า หน้ากากก็ไม่มี ต้องใช้ซ้ำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1004950271
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:47 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์