ทูตนอกแถว ซัด รมต.ดอน อยู่มา 6 ปี มีผลงานอะไรเชิดหน้าชูตาในเวทีโลกบ้าง?


ทูตนอกแถว ซัด รมต.ดอน อยู่มา 6 ปี มีผลงานอะไรเชิดหน้าชูตาในเวทีโลกบ้าง?

จากกรณี ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ พูดถึง อดีตเอกอัครราชทูต ที่ได้แสดงความคิดเห็นทางการเมือง ว่า ตามมารยาทแม้ปัจจุบันเขาไม่ได้ถือว่าเป็นราชการแล้ว แต่การจะนำข้อมูลอะไรออกมาพูดก็ไม่ใช่สิ่งที่พึงกระทำ ขณะเดียวกัน​ ก็อยากให้ทุกคนมองอีกมุมหนึ่งว่าเอกอัครราชทูตหลายคนที่เกษียณอายุไปแล้วมีส่วนร่วมในการทำให้บ้านเมืองสงบด้วยการไม่เอามาพูดอะไรที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด เพราะสิ่งที่มีคนนำออกมาพูดนั้น ไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ว่า ข้อมูลนั้นมีความถูกต้องหรือไม่อย่างไร และบางเรื่องอาจเป็นการนำความเห็นส่วนตัวออกมาพูด

ทั้งนี้ผมเชื่อว่าหากบุคคลนั้นได้ใช้เวลาและใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยในแล้วสักระยะหนึ่ง ก็คงจะได้เห็นภาพใหญ่ที่มีความชัดเจนมากขึ้น และจะมีทัศนคติที่ตรงกับสถานการณ์ความเป็นจริงจึงต้องให้เวลาเขาอีกสักระยะหนึ่ง

ล่าสุด นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador โพสต์ข้อความตอบโต้ว่า พอดีมีรัฐมนตรีท่านหนึ่งพยายามจะมาสอนบอกให้ผมต้องทำตัวอย่างไร ก็ขอบคุณนะครับ แต่ผมมีข้อสงสัยดังนี้

ท่านอยู่มา 6 ปีมีผลงานอะไรที่พอเชิดหน้าชูตาในเวทีโลกกับเขาได้บ้างครับ? เลือกตั้งที่นั่งให้ไทยในสหประชาชาติ ก็พ่ายเขาแบบหูรูดหมดท่า ทำเสียเกียรติประวัติ เกียรติภูมิประเทศ ผลาญงบประมาณประเทศไม่รู้เท่าไหร่ แต่ก็แน่ล่ะ ถามหาความรับผิดชอบอะไรกลับไม่มีสักอย่าง แบบนี้หรือครับที่จะมาสอนคนอื่น?

หนักที่สุดก็เรื่องให้ข่าวว่าอเมริกาเขามาบอกล่วงหน้าว่าเขาจะโจมตีใคร ทำให้ประเทศเรากลายเป็นตัวตลกไปทั่วโลก ถ้าเป็นญี่ปุ่น เรื่องแบบนี้เขาคงไม่มาแค่ขอโทษหรือลาออกหรอก น่าอับอายระดับนี้ ผมว่าเขาคงต้องคว้านท้องฆ่าตัวตายไปนานแล้วล่ะ ทุกวันนี้ผมก็สงสัยและอยากรู้ว่าท่านมองหน้ารัฐมนตรีอาเซียน และของประเทศอื่นๆ ในโลกได้อย่างไร? ถามจริงๆ ไม่ได้รู้สึกอายอะไรบ้างสักนิดเลยหรือครับ ?

ที่ไหนๆ ในโลกพอเกษียณหรือพ้นจากตำแหน่งแล้ว เขาก็เอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังเพื่อประโยชน์ของสังคม อันเป็นเรื่องปกติ ทำกันตั้งแต่ระดับอดีตประธานาธิบดี ไปจนถึงนักการทูต ทหาร สาขาอาชีพต่างๆ ไม่ทราบว่าเหตุใดเรื่องปกติแบบนี้ท่านถึงไม่ทราบครับ ?

สิ่งที่ผมเขียนในเพจก็เป็นแค่ความเห็นและประสบการณ์ทั่วไปในการทำงานของผม ตรงไหนหรือครับที่เป็นความลับของราชการ? ไม่ทราบท่านอ่านอย่างไรครับ?

ท่านคงไม่เข้าใจเรื่องสิทธิพื้นฐานของประชาชน ว่าเขามีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะแสดงความคิดเห็นได้ในกรอบกฎหมาย และการบอกว่าให้หน่วยงานความมั่นคงไปเที่ยวติดตามคนที่เขาแสดงเห็นตามสิทธิได้ นี่ไม่ทราบว่าได้ทราบหรือไม่ว่ามันเข้าข่ายการละเมิดสิทธิพื้นฐานและเป็นการคุกคามประชาชนอย่างหนึ่ง ซึ่งมันผิดนะครับ ท่านทราบหรือไม่ว่าถ้าเป็นประเทศที่เจริญแล้ว คนระดับนี้พูดแบบนี้ อาจต้องพ้นจากตำแหน่งเลยนะครับ?

ขณะที่โลกเขาจับตามองอยู่ ท่านทราบไหมว่ากำลังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายเข้าไปอีก?

ผมก็ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง อยู่ไทยไปนานๆ จะได้เห็นภาพใหญ่ที่มีความชัดเจนขึ้นและจะมีทัศนคติที่ตรงกับความเป็นจริงว่าประชาส่วนใหญ่ของประเทศเขาคิดกันอย่างไร
และสุดท้ายนี้ขอเรียนด้วยความจริงใจว่า ก่อนที่จะไปแนะให้ใครทำอะไรอาจเริ่มต้นจากตัวเองเสียก่อน เช่น ไม่ควรเอาข้อมูลอะไรที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดมาพูด จะดีกว่าไหมครับ? ด้วยรักและห่วงใยนะครับ



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ปู่ดอ .. ..เงิบ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.3.35

58.8.3.35,,ppp-58-8-3-35.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
"กัมมุนา วัตตตีโลโก" กุ๊กกุ๊ก .. ..#


[ วันศุกร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:53 น. ]
คุณ : นกบิน
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 134.236.71.152

134.236.71.152,,134.236.71.152 ความคิดเห็นที่ 16 [อ้างอิง]
วันๆๆ ไม่เคยเห็นทำงานเลย


[ วันเสาร์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เวลา 21:18 น. ]
คุณ : u1856822217
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 17 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:48 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์