เงิบ! วิธีไล่ งู ในโถส้วมด้วย น้ำมันก๊าด แค่เรื่องหลอก?

เงิบ! วิธีไล่ งู ในโถส้วมด้วย น้ำมันก๊าด แค่เรื่องหลอก?


เฟซบุ๊กของ Jessada Denduangboripant" ของอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และนักวิชาการ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงเรื่องข้อเท็จจริงของส้วมซึมหรือชักโครก ที่สามารถไล่งูได้โดยการนำเอาน้ำมันก๊าดหนึ่งแก้ว เทใส่แล้วราดน้ำ น้ำมันก๊าดจะไปไล่งู สัตว์มีพิษทุกชนิดจะหนีหมดและไม่ขึ้นมาอีกเลย เพราะเกลียดน้ำมันก๊าด

ซึ่งอาจารย์เจษฎาระบุว่าวิธีดังกล่าวไม่เป็นความจริง

"จริงหรือ ที่ "ใช้น้ำมันก๊าดใส่โถส้วมไล่งูได้" ? ... ไม่น่าได้ และอันตรายด้วย
มีคนถามมาหลายสิบคนว่าจริงหรือเปล่า ที่จะแก้ปัญหางูขึ้นมากับส้วมซึมหรือชักโครก ด้วยการเอาน้ำมันก๊าดหนึ่งแก้ว เทใส่แล้วราดน้ำ น้ำมันก๊าดจะไปไล่งู ไล่สัตว์มีพิษหนีไป เพราะสัตว์มีพิษเกลียดน้ำมันก๊าด
คำตอบคือ คงไม่เวิร์คครับ เรื่องน้ำมันก๊าดไล่งูได้นั้นเป็นความเชื่อที่มีกันมานาน และจะเจอเป็นคำแนะนำทั้งในไทยเราและในต่างประเทศ แต่ข้อมูลจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท.

 (https://www.facebook.com/tnamcot/photos/a.261083237329156.48632.253609038076576/837779606326180/?type=3&theater) ได้ไปสัมภาษณ์คุณธนพงษ์ ตวัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู ยืนยันว่าจริงๆ แล้วงูไม่กลัวน้ำมันก๊าดแต่อย่างไร


ประเด็นต่อมาคือ เราจะใส่น้ำมันก๊าดลงไปในโถส้วมได้หรือไม่ ผมคิดว่าได้ ไม่น่าจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภัณฑ์ เพียงแต่มันเป็นเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้และลอยน้ำ ไม่แน่ใจว่าไอระเหยมันจะขึ้นมา และเป็นอันตรายถ้ามีการจุดไฟ เช่น สูบบุหรี่ หรือเปล่า (แต่จริงๆ สูบบุหรี่ในห้องน้ำ ก็อาจเป็นอันตรายจากก๊าซมีเทนได้ ถ้ามีรั่วซึมขึ้นมา)


เดาว่าคนสนใจเรื่องนี้กันเยอะ เพราะข่าวที่เจองูตามโถส้วม (แถมกัดปิ๊กกาจู้ไปด้วย) จริงๆ แล้วถ้าจะแก้ปัญหาให้ตรง ควรจะตรวจเช็คห้องน้ำในบ้านตัวเองดีกว่า โดยเฉพาะบ้านเก่าที่มีห้องน้ำแบบส้วมซึมหรือมีระบบท่อที่ชำรุด งูอาจจะเลื้อยผ่านเข้ามาจากท่อระบายน้ำ หลุดเข้ามาที่บ่อเกรอะ แล้วผ่านไปท่อที่เชื่อมเข้ากับคอห่าน จนสามารถไปโผล่ที่โถได้


ถ้าสงสัย ก็ควรให้ช่างมาตรวจดูระบบท่อระบายและระบบบ่อเกราะ แล้วให้ช่าง ติดตั้งตะแกรงกันงูตามท่อน้ำทิ้ง เพื่อป้องกันงูจะได้ไม่เลื้อยเข้ามา / รวมถึงควรจะปิดประตูห้องน้ำให้สนิททุกครั้ง กันงูเข้าไปครับ"


เงิบ! วิธีไล่ งู ในโถส้วมด้วย น้ำมันก๊าด แค่เรื่องหลอก?


ขอบคุณ >>FACEBOOK Jessada Denduangboripant

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์